3 dự án đạt ngôi vị cao nhất tại cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp lần 3

Nguồn nguyên liệu làm than không khói được tận dụng từ phế thải nông nghiệp như gáo dừa, vụn than trắng. Than thành phẩm có 4 ưu điểm vượt trội là không khói, không mùi, không nổ và đặc biệt là không sử dụng keo dùng trong quá trình kết dính.

Loại than này dùng trong các nhà hàng nướng và giúp phụ nữ sinh nở “xông” trong quá trình ở cự nhờ độ an toàn cao. Ngoài thị trường trong nước thì đang được đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.

Với giải quán quân, dự án Than không khói nhận được giải thưởng 50 triệu đồng. 2 giải nhì, trị giá 20 triệu đồng/giải thuộc về các dự án Máy nông nghiệp đa năng Thành Ngân của Nguyễn Văn Tuấn (Bắc Kạn) và dự án Sản xuất chế phẩm vi sinh từ bột bã mía phục vụ nuôi tôm thâm canh của Trần Phúc Hậu (Bến Tre).

Các dự án Vườn sinh thái ngọc trà của Nguyễn Thị Bích Ngọc (Thái Nguyên) và Hồ tiêu ngũ sắc của Lại Thị Bích (Gia Lai) đồng hạng 3 với giải thưởng 15 triệu đồng/giải.


Ban tổ chức còn trao 5 giải khuyến khích, trị giá 10 triệu đồng/giải. Ngoài ra, 7 dự án của thanh niên dân tộc thiểu số đã nhận được học bổng về Tăng cường năng lực kinh doanh IYB do Ủy ban dân tộc & Tổ chức lao động quốc tế trao tặng.

11 dự án gồm nhất, nhì, ba, khuyến khích và 2 dự án gồm Xây dựng Nhà truyền thống người Chăm của Trương Ngọc Thuỳ An (An Giang)  và H’Mong Hom của Vừ A Ly (Sơn La) đã nhận được học bổng là chuyến tập huấn, tham quan mô hình “Một làng một sản phẩm (OTOP)” tại Thái Lan.

Đại diện Ban giám khảo đánh giá, các dự án Vòng chung kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp lần 3 đều có tính sáng tạo, đổi mới trong việc sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, quyết tâm đóng góp những điều hay, tích cực đối với cộng đồng của các dự án được thể hiện rất rõ.

Các dự án chú trọng đến các nhân tố quan trọng nhất đó là thương hiệu, kinh doanh, phát triển thị trường. Tuy nhiên, do còn non trẻ nên các chủ dự án còn nhiều hạn chế, cần phải nỗ lực hơn nữa để chinh phục và đáp ứng tốt cho thị trường.

                                                                    Đình HƯng