Chị Nguyễn Thị Thu - Chủ của thương hiệu Thanh Thu Bakery - một thương hiệu bánh đứng vững trên thị trường hơn 34 năm qua

 

Đứng lên từ gian khổ

Nguyễn Thị Thu sinh ra trong gia đình đông anh chị em, bố chị tham gia kháng chiến, một mình mẹ lam lũ nuôi 5 con ăn học. Khi lên 7 tuổi, một cơn sốt đã ập đến khiến đôi chân của cô bé Thu vĩnh viễn không thể đi lại được nữa. Thấy bạn bè cùng trang lứa đều được cắp sách đến trường, cô bé cũng đòi mẹ cho đến lớp nhưng vì cơm áo gạo tiền nên đôi lúc mẹ quên mất điều Thu ước muốn, cô bé đành ngồi một chỗ mà học ké với anh chị em để biết đọc và biết viết.

Ý tưởng khởi nghiệp của chị Thu đã đạt giải Nhất Hội thi "Ý tưởng khởi nghiệp 2020" do Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng tổ chức

 

Khi đất nước thống nhất, bố trở về từ chiến trường, lúc đó Thu mới được đến trường với đôi nạng trên tay. Đó là thời gian đẹp nhất, hồn nhiên nhất, nhưng cũng là quãng thời gian gian nan chứa đầy nước mắt của chị. Suốt những năm học tiểu học, Thu trở thành mục tiêu để các bạn học ghẹo, xa lánh. Sự buồn tủi, mặc cảm và tuyệt vọng đã khiến chị mất hết niềm tin, thấy cuộc đời trở nên vô nghĩa.

Chị Thu tại cơ sở bánh của mình

 

Nhờ sự an ủi của gia đình, những lời động viên, chia sẻ cùng thầy cô mà chị đã lấy được nghị lực và sự tự tin, gạt bỏ mặc cảm để có được quyết tâm phải học thật giỏi. Để giảm bớt gánh nặng cho gia đình, ban ngày chị đặt một tủ bánh mì nhỏ bên lề đường để bán, buổi tối học bài xong tranh thủ đan và móc áo len… Cứ thế cuộc sống bươn chải cũng trôi qua cho đến ngày bố chị qua đời, để lại hành trang cho chị là một câu nói làm thay đổi cuộc đời "Dù đôi chân tật nguyền nhưng trong tư tưởng phải luôn lành lặn, có như vậy con mới vượt lên thành người có ích… Bố tin là con sẽ vượt qua tất cả. Con sẽ thành công!".

Học hết trung học cơ sở, nhà quá nghèo, chị đành nghỉ học để nhường các em đến lớp. Nhưng không vì thế mà chị từ bỏ ước mơ học tập. Dành dụm được số tiền bán bánh mỳ và đan móc áo len trong nhiều năm liền, chị đã học bổ túc văn hóa để có được tấm bằng tốt nghiệp phổ thông trung học. Hình ảnh cô bé khuyết tật bán bánh mỳ vỉa hè, đêm về với đôi nạng gỗ đi học đã trở nên quen thuộc với người dân quanh khu phố.

Năm 1987, chị Thu cùng gia đình mở một lò sản xuất bánh mì bằng số tiền tiết kiệm với phạm vi nhỏ. Đó là tiền đề để chị Thu nỗ lực không mệt mỏi, trở thành bà chủ Thanh Thu Bakery được nhiều người yêu thích như hiện nay. 

Thương hiệu bánh từ nghị lực sống

Không chỉ tạo ra một thương hiệu bánh ngon, mà chị Nguyễn Thị Thu còn tạo nên một "thương hiệu sống" đầy nghị lực khiến nhiều người nể phục. Ngoài tay nghề làm bánh cao, đảm bảo chất lượng, chị không ngừng trang bị cho bản thân những kiến thức về quản lý kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm qua nhiều khóa học và qua tìm tòi trên internet. Những kết quả kinh doanh mà chị đạt được khiến nhiều người kinh ngạc, bởi nó vượt xa cách nhìn nhận của họ về một người khuyết tật. Điều đó khiến lòng chị tràn ngập niềm vui và tự tin bước tiếp hành trình trên con đường đã chọn.

Khởi nghiệp thành công, kinh doanh giỏi, chị Thu không quên tham gia nhiều hoạt động xã hội có ích. Chị là Uỷ viên thường vụ – BCH Hội Người Khuyết tật TP. Đà Nẵng; Chủ nhiệm CLB Phụ nữ khuyết tật, Phó Chủ nhiệm CLB Sống độc lập (dành cho những người khuyết tật nặng ngồi xe lăn) TP Đà Nẵng; Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật quận Ngũ Hành Sơn. Với nhiều vai trò, chúc vụ công tác của người khuyết tật nói chung và của phụ nữ khuyết tật nói riêng, chị đã phấn đấu hết mình bằng nỗ lực trong nhiệm vụ công tác bằng tất cả "cái tâm và trách nhiệm" của mình.

"Sau những tháng ngày sinh hoạt và tôi đã nhận những chị em phụ nữ khuyết tật cùng cảnh ngộ để vượt qua nổi đau, sự khiếm khuyết của bản thân nhằm tạo điều kiện việc làm mưu sinh và hòa nhập cộng đồng. Công việc là động lực, cứu cánh của cuộc sống nhằm giúp nhau có niềm tin nuôi sống bản thân, chủ động hòa nhập với xã hội, xóa bỏ rào cản chính mình", chị Thu cho biết.

Không chỉ kinh doanh giỏi, tham gia tích cực các hoạt động có ích cho cộng đồng

 

Chị đã tạo công việc cho nhiều phụ nữ khuyết tật từ xưởng làm bánh Thanh Thu Bakery, tại đây, nhiều phụ nữ khuyết tật đã thay đổi cách sống, có thêm niềm đam mê và yêu nghề. Thanh Thu Bakery không chỉ là một thương hiệu bánh mà còn là niềm tự hào của phụ nữ khuyết tật ở quận Ngũ Hành Sơn.

Trong năm 2020 vừa qua, bà chủ của thương hiệu bánh Thanh Thu Bakery đã tham gia Hội thi "Ý tưởng khởi nghiệp" của Hội LHPN TP. Đà Nẵng và đoạt giải nhất với sự ngưỡng mộ của của các thí sinh phụ nữ không khuyết tật trong hội thi.

Không chỉ kinh doanh giỏi, tham gia tích cực các hoạt động có ích cho cộng đồng, chị Thu còn là một "nhà thiện nguyện" nhiệt tình và có tâm. Chị là nhà tài trợ chính cho chương trình "Tiếp sức mùa tựu trường cho con phụ nữ khuyết tật" đã 7 năm qua. Chị cũng là người tài trợ và tổ chức nhiều hoạt động khi cho trẻ em, người khuyết tật hàng năm qua các dịp lễ, tết, trung thu, trong mùa dịch Covid-19…

- Quan điểm kinh doanh: Không đầu hàng số phận

"Trên vòng quay của chiếc xe lăn này, tôi cảm thấy tự hào về chính bản thân mình. Không có gì là không thể! Với tôi "khuyết tật là bất tiện, chứ không phải là bất hạnh". Tôi muốn gửi đến các bạn cùng cảnh ngộ như mình một điều: Khi bạn có niềm tin tuyệt đối vào bản thân, bạn sẽ biến những điều không thể thành có thể. Hãy vui, hãy yêu đời lên dù bản thân có bị một phần khiếm khuyết nào đó, ta vẫn có một giá trị của cuộc đời này các bạn nhé!", chị Thu hạnh phúc chia sẻ.

- Địa chỉ: Thanh Thu Bakery - 740 Lê Văn Hiến, phường Hòa Hải - quận Ngũ Hành Sơn - Thành phố Đà Nẵng.

An Khê - Ảnh: NVCC