Sáng 3.11, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp Ban Quản lý An toàn vệ sinh thực phẩm, Công an TP.HCM và các chuyên gia ẩm thực tổ chức tọa đàm trao đổi kỹ năng phục vụ khách du lịch cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP.HCM.

Phát biểu tại tọa đàm, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, những năm qua, ẩm thực Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Hình ảnh ẩm thực, các món ngon của Việt Nam được vinh danh trên nhiều trang tạp chí, kênh truyền hình danh giá thế giới.

Ẩm thực Việt Nam nhiều lần được vinh danh trên tạp chí thế giới nổi tiếng - Ảnh 1.
Ẩm thực Việt Nam nhiều lần được tạp chí nổi tiếng trên thế giới vinh danh

Nhật Thịnh

Theo đó, ẩm thực Việt Nam đạt tốp 20 nền ẩm thực tuyệt vời nhất thế giới năm 2022 của tạp chí ẩm thực Taste Atlas bình chọn, nằm trong tốp 10 điểm đến ẩm thực tốt nhất thế giới theo tạp chí Lonely Planet năm 2021, đứng thứ 5 trong tốp 10 quốc gia có ẩm thực ngon nhất thế giới theo bình chọn của độc giả The Travel năm 2022.

Ẩm thực Việt Nam cũng có 3 món ăn đường phố lọt danh sách 50 món ăn đường phố ngon nhất thế giới năm 2022 do CNN bình chọn.

"Ẩm thực được xem là yếu tố không thể tách rời với du lịch góp phần kéo dài thời gian lưu trú cũng như tăng mức tiêu bình quân của du khách, tăng doanh thu cho du lịch, tạo nguồn thu cho toàn ngành", bà Hiếu nhìn nhận.

Theo các thống kê của Sở Du lịch, sau dịch Covid-19, doanh thu các nhóm ngành có dịch vụ ăn uống có tăng trưởng nhanh, bứt phá vượt bậc. Cụ thể trong năm 2022, doanh thu của dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt hơn 84.000 tỉ đồng, tăng 105% so với cùng kỳ.

Buổi tập huấn có sự tham gia của quản lý các nhà hàng trong khách sạn và nhà hàng nằm trong danh sách bình chọn Michelin

Hồ Nhâm

Phó giám đốc Sở Du lịch cũng cho biết, TP.HCM có 16.000 nhà hàng dịch vụ ăn uống có địa chỉ cố định trên địa bàn thành phố và hơn 15.800 quán ăn đường phố. Đây là một tiềm năng rất lớn để phát huy tối đa trong phát triển dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, chất lượng về mặt dịch vụ về kỹ năng xử lý tình huống cũng như đảm bảo trong an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ còn nhiều thiếu sót.

"Việc xây dựng hình ảnh của những nhà hàng cơ sở ăn uống thân thiện chuyên nghiệp mến khách đã để lại nhiều ấn tượng đẹp cho du lịch TP. Tôi kỳ vọng ngành du lịch TP sẽ lan tỏa, tạo dựng hình ảnh đẹp trong mắt du khách, giúp du khách nhớ về ẩm thực, món ngon, nhớ đến những đặc trưng của TP và quay trở lại", Phó giám đốc Bùi Thị Ngọc Hiếu chia sẻ.

Theo Thanh niên