Tờ báo viết: Món ăn Hà Nội cổ điển nổi tiếng này gồm những miếng cá nước ngọt, thường là cá da trơn, được ướp với nhiều nguyên liệu khác nhau, nổi bật nhất là bột nghệ, chiên trong dầu cho đến khi có màu vàng nâu và ăn kèm thì là tươi, hành lá, đậu phộng và bún. Đó chính là chả cá Lã Vọng - món ăn tuyệt vời du khách không thể rời đi mà không một lần thử.

leftcenterrightdel
 Món chả cá Lã Vọng nổi danh Hà Nội

Hơn một thế kỷ trước, gia đình nhà họ Đoàn trên phố Hàng Sơn bắt đầu kinh doanh món chả cá, hay cá nướng, bề ngoài là để kiếm tiền nhưng cũng nhằm cung cấp nơi gặp gỡ bí mật ở trung tâm thủ đô cho những người kháng chiến chống thực dân.

Nhà hàng của gia đình họ Đoàn vẫn tồn tại ở Hà Nội, hiện nằm ở số 14 phố Chả Cá trong khu phố cổ. Ngoài ra, Chả cá Anh Vũ, ở 120 Giảng Võ, quận Ba Đình, cũng được biết đến nhiều.

Nhà văn Nguyễn Trương Quý và họa sĩ Đặng Hồng Quân khi cùng thực hiện cuốn sách Lê la quà vặt đã chọn một món cho phố cổ. Đó là chả cá.

Từ món ăn của một gia đình trên phố Hàng Sơn cũ, chả cá Lã Vọng đã trở thành đặc sản của Hà Nội và nổi tiếng đến mức được dùng gọi thay tên con phố nơi nó sinh ra - phố Chả Cá.

Gọi là chả cá nhưng đây là cá tươi được lọc thịt, cắt miếng tẩm ướp kỹ lưỡng rồi dùng kẹp tre hoặc vỉ nướng sơ qua.

Khi ăn, bắc chảo mỡ lên lò than ở giữa bàn, cho cá đã nướng vào chảo rồi bỏ kèm hành và rau thì là vào. Khi rau chín tới, gắp cá và rau ra bát cùng bún, rau thơm, vài hạt lạc rang, bánh đa nướng bẻ nhỏ, rồi rưới chút mắm tôm hoặc nước mắm nguyên chất để dùng.

Cũng theo nội dung cuốn sách, tương truyền, chả cá ngon nhất làm từ cá anh vũ đánh bắt ở ngã ba Bạch Hạc, Việt Trì. Cá lăng cũng là loại cá tuyệt ngon và thường được sử dụng khi làm món này. Tuy nhiên, hiện nay cá lăng có khi được thay thế bằng cá lóc.

Năm 2018, khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Hà Nội, ông đã được thết đãi món chả cá, nhưng không chắc có ăn cùng mắm tôm hay không.

leftcenterrightdel
 Chả cá Lã Vọng được báo chí quốc tế ca ngợi

Theo Sydney Moring Herald, tại Úc, du khách có thể thưởng thức món chả cá Lã Vọng ở nhiều quán khác nhau. Chẳng hạn, tại Sydney, hãy nếm thử chả cá Lã Vọng tại VN Street Foods ở Marrickville. Tại Melbourne, hãy đến Highett để thưởng thức chả cá Lã Vọng tại Bun Cha còn ở Brisbane, hãy thử Viet De Lites.

Trước đây, năm 2017, hãng tin Bloomberg từng giới thiệu danh sách 12 nhà hàng ngon phải tới khi đi du lịch thế giới, trong đó có nhà hàng Chả cá Lã Vọng ở Hà Nội.

"Không có gì băn khoăn về những thứ bạn sẽ ăn tại nhà hàng này. Món ăn nổi tiếng đến nỗi trở thành tên một con phố ở Hà Nội và được các đầu bếp hàng đầu thế giới như James Beard, Chris Shepherd tới tận nơi thưởng thức", Bloomberg nhận xét.

Theo Thanh niên