Là chuyên gia về ẩm thực Kaiseki (ẩm thực truyền thống của Nhật Bản, được chuẩn bị công phu, cầu kỳ như tác phẩm nghệ thuật) tại Tokyo, đầu bếp Kazushi Iwane đến Việt Nam để giới thiệu các hương vị Nhật Bản nguyên bản, phục vụ theo phong cách tự chọn, thông qua chương trình tiệc tối Umami Japan. “Umami” trong tiếng Nhật có nghĩa là tinh túy của vị ngon.

Nhắc đến nền ẩm thực Việt Nam, đầu bếp người Nhật không ngần ngại dành nhiều lời khen ngợi. “Món ăn Việt rất ngon, rau củ quả rất tươi khiến tôi rất thích”, ông nói. Iwane bày tỏ bản thân không cảm thấy có sự khác biệt quá lớn giữa ẩm thực Việt Nam và Nhật Bản. 

“Tôi thấy có sự tương đồng giữa hai nền ẩm thực. Dù ở nền văn hóa nào, người ta cũng muốn dùng những thực phẩm tốt nhất, ngon nhất. Nó chỉ khác nhau về độ khó của món ăn, gia vị nêm nếm và cách chế biến. Ví dụ, cùng là món cơm, nhưng cách đong thì tỉ lệ nước ở Việt Nam và Nhật có thể khác nhau”, đầu bếp cho hay.

Đầu bếp Nhật sáng tạo món ăn kết hợp ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản - Ảnh 3.

Đầu bếp Nhật dành nhiều lời khen cho ẩm thực Việt Nam.

M.K

Không chỉ vậy, Kazushi Iwane chia sẻ bản thân ông còn có ý tưởng nấu món ăn kết hợp giữa phong cách Việt Nam và Nhật Bản. Với món bắp cải nấu cùng hàu, ông dùng nước tương Nhật, thay thế một số thành phần gia vị Việt Nam để tạo nên món ăn hòa quyện cả 2 nền ẩm thực.

Chia sẻ với Thanh Niên, vị đầu bếp 50 tuổi cho biết vì đam mê nấu ăn nên ông quyết định chọn ngành này ngay từ khi chưa tròn 20 tuổi và dần trở thành bếp trưởng. Sinh ra tại tỉnh Saitama, ông dành hết tâm huyết cho văn hóa ẩm thực Kaiseki. Ông được đào tạo tại quê hương và có nhiều năm làm việc trong các nhà hàng Kaiseki hàng đầu tại Ueno và Ginza, rồi gia nhập khách sạn The Westin Tokyo từ năm 2003.

Theo Thanh niên