Mozambique chìm trong biển nước do siêu bão Idai. Ảnh: ĐSQ VN tại Mozambique

Siêu bão Idai bắt đầu đổ bộ vào Mozambique, Malawi và Zimbabwe hôm 14/3. Đây là một trong những thảm họa nghiêm trọng nhất liên quan đến thời tiết tại Bắc bán cầu. Chỉ trong vài ngày xuất hiện, cơn bão đã hủy hoại gần như mọi thứ trên đường đi, gây ra các trận lũ lớn, khiến hàng ngàn người thiệt mạng và bị thương, hoa màu bị tàn phá.

Theo chia sẻ của Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt ở nước sở tại đều an toàn, và đang tích cực chung tay với người dân Mozambique khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo ông Đỗ Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel Global, Viettel đã điều 30 cán bộ kỹ thuật ở thị trường châu Phi là Burundi và Tanzania sang ứng cứu cho Movitel. Các nhân viên kỹ thuật của Movitel cùng các đội cứu trợ từ Việt Nam và các thị trường Burundi và Tanzania đã gấp rút tiến hành sửa chữa các hệ thống dây cáp cũng như các trạm thu phát sóng tại những vùng bị thiệt hại bởi cơn bão. Sáng 22/3, mạng di động Movitel cơ bản đã khắc phục xong các sự cố, đảm bảo liên lạc trở lại.

Công tác khắc phục hậu quả bão Idai của Movitel. Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mozambique

Đồng thời, Movitel cũng cung cấp sim điện thoại, thiết bị sạc pin, miễn phí cuộc gọi cho thuê bao nội mạng tại vùng bị nạn, ủng hộ 50 tấn lương thực, nhu yếu phẩm cho cộng đồng bị ảnh hưởng.

“Sau siêu bão Idai, nhiều tuyến đường ở Mozambique bị sạt lở nghiêm trọng nên giao thông rất khó khăn và ảnh hưởng nhiều đến việc khắc phục sự cố. Chúng tôi dự kiến đến ngày 30/3/2019 sẽ khắc phục được hoàn toàn sự cố và khôi phục toàn bộ hệ thống viễn thông tại Mozambique” ông Đỗ Mạnh Hùng nói.

Theo thoidai