leftcenterrightdel
Một gian trưng bày của doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ.(Ảnh: Xuân Vịnh/TTXVN) 

Ngày 15/8, Hội chợ thực phẩm quốc tế Hong Kong lần thứ 34 do Hội đồng Phát triển thương mại Hong Kong (HKTDC) tổ chức đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hong Kong (Trung Quốc).

Bên cạnh Hội chợ thực phẩm quốc tế, còn diễn ra Hội chợ đồ gia dụng, Hội chợ mỹ phẩm-thực phẩm chức năng và Hội chợ thương mại thực phẩm và hội chợ trà quốc tế.

5 sự kiện trên đã thu hút sự tham gia của 1.860 đơn vị đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Khu gian hàng của Thương vụ Việt Nam tại Hong Kong và các doanh nghiệp đã giới thiệu tới khách hàng nhiều sản phẩm đặc sản của Việt Nam, như gạo ST25, các sản phẩm từ gạo như bánh phở, bún khô, bánh đa nem, nước mắm, rau củ quả chế biến, trái cây đóng hộp, thủy sản đông lạnh, các sản phẩm chế biến từ hạt điều, nước yến, bánh kẹo...

Khu gian hàng mang đậm dấu ấn văn hóa Việt và hoạt động nếm thử đã thu hút đông đảo khách tham quan.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Hong Kong, bà Lê Đức Hạnh, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong, cho biết quan hệ kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Hong Kong đặc biệt phát triển trong những năm gần đây và đã có bước phát triển vượt bậc trong 6 tháng đầu năm 2024, khi Hong Kong đã trở thành nhà đầu tư lớn thứ hai của Việt Nam.

Về chính trị, chuyến thăm Việt Nam của Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong Lý Gia Siêu từ ngày 31/7-2/8 đã tạo nhiều tiền đề thuận lợi cho mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hong Kong phát triển lên tầm cao mới.

Các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng quan tâm đến việc đưa các sản phẩm ra với thế giới và Hong Kong là nơi rất thích hợp để thực hiện mục tiêu này.

leftcenterrightdel
Tổng Lãnh sự Lê Đức Hạnh (đứng thứ 5 tính từ bên trái) và Trưởng Thương vụ Vũ Thị Thúy (đứng thứ 3 tính từ bên trái) cùng các khách tham quan quảng bá gạo ST25. (Ảnh: TTXVN phát) 

Bà Vũ Thị Thúy, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Hong Kong, chia sẻ năm nay số lượng gian hàng tại khu vực triển lãm của doanh nghiệp Việt Nam tăng nhiều hơn so với mọi năm, điều đó có nghĩa là nhiều loại hàng hóa có thế mạnh của Việt Nam được giới thiệu tới bạn bè sở tại và quốc tế.

Một điều đáng chú ý, tại triển lãm lần này, bên cạnh việc quan tâm hơn đến chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp Việt Nam cũng chú ý đến những vấn đề liên quan đến bao bì đóng gói, mẫu mã đẹp.

Bà Vũ Thị Thúy hy vọng qua hội chợ này, nhiều sản phẩm hơn của Việt Nam sẽ có mặt tại thị trường Hong Kong và quốc tế.

Trong ngày đầu tiên của hội chợ, các sản phẩm của Việt Nam đều được khách hàng Hong Kong và quốc tế đánh giá cao, thu hút đông đảo khách tham quan ghé thăm, tìm kiếm thông tin sản phẩm và cơ hội giao thương.

Ông Brian Yu, khách hàng đến từ vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), chia sẻ các sản phẩm được doanh nghiệp Việt Nam đưa đến triển lãm lần này rất độc đáo, các sản phẩm hoa quả sấy khô cũng như hoa quả đóng chai, tán bột đều rất ngon và hấp dẫn.

Trong bối cảnh nhu cầu của thị trường đối với các loại đồ uống từ hoa quả vẫn ở mức cao, ông dự đoán nông sản và thực phẩm Việt Nam sẽ có tiềm năng lớn tại thị trường Hong Kong và thế giới.

Đánh giá về sản phẩm gạo Việt Nam, bà Winnie Li, một khách hàng tham quan triển lãm, cho biết gạo Việt Nam rất dẻo và ngon. Hiện tại, Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba vào thị trường Hong Kong.

Bà cũng nhận thấy các sản phẩm của Việt Nam ngày càng có chất lượng tốt, đa dạng hơn, hy vọng những sản phẩm của Việt Nam ngày càng nhận được sự yêu mến của khách hàng.

leftcenterrightdel
Khách hàng quốc tế tìm hiểu về các sản phẩm nổi tiếng của Việt Nam. (Ảnh: Xuân Vịnh/TTXVN) 

Hội chợ thực phẩm quốc tế Hong Kong không chỉ trưng bày nhiều loại thực phẩm cho khách tham quan mà còn là nền tảng kinh doanh chuyên nghiệp để thương nhân thiết lập kết nối với người mua và nhà cung cấp quốc tế, khám phá thị trường mới và củng cố hơn nữa vị thế trung tâm thương mại thực phẩm toàn cầu của Hong Kong.

Diễn ra từ ngày 15-19/8, Hội chợ thực phẩm quốc tế Hong Kong là cơ hội giúp doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sâu rộng hơn nữa các sản phẩm thực phẩm Việt đặc sắc tới thị trường Hong Kong nói riêng và thị trường quốc tế nói chung.

Đây là sự kiện được các doanh nghiệp toàn cầu đặc biệt quan tâm và là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hong Kong và thế giới.

Bên cạnh các hoạt động giao thương chính, Hội chợ thực phẩm quốc tế Hong Kong còn tổ chức nhiều triển lãm chuyên ngành và hoạt động kết nối kinh doanh diễn ra liên tục trong suốt 5 ngày diễn ra sự kiện.

Ban tổ chức kỳ vọng số lượng khách tham quan năm nay sẽ vượt qua con số 480.000 lượt người của hội chợ năm 2023./.

Theo vietnamplus