Giải thưởng Taste Atlas 2023/24: Bánh mì kẹp thịt Việt Nam trong top 14 món ăn ngon nhất thế giới
Bánh mì kẹp thịt của Việt Nam là món ngon nổi tiếng và phổ biến trên thế giới. (Nguồn: Báo Nhân dân)

Đây là kết quả nghiên cứu gần đây của Giải thưởng Taste Atlas 2023/24, dựa trên 271.819 xếp hạng món ăn và 80.863 sản phẩm thực phẩm xếp hạng.

Ở bảng xếp hạng món ăn ngon nhất thế giới, vị trí số 1 dành cho món thịt bò picanha của Brazil, đây là phần thịt ngon được lấy từ mông con bò với hương vị tuyệt vời.

Xếp thứ 2 là món bánh mì dẹt Malaysia roti canai, xếp sau là món thịt băm xào kiểu Thái phat kophrao. Món ăn truyền thống được làm từ thịt lợn hoặc thịt gà, húng quế Thái, ớt và tỏi ăn kèm cơm.

Món pizza nổi tiếng Napoletana, phủ cà chua, phô mai mozzarella tươi, húng quế và dầu olive của Italy đứng thứ 4.

Thứ 5 là guotie - một loại há cảo chiên của Trung Quốc.

Bánh mì kẹp thịt của Việt Nam xếp thứ 14 với 4,63 điểm, còn món phở bò đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng này với 4,47 điểm. Bánh mì và phở là hai đại diện thường xuyên của Việt Nam lọt top món ăn ngon nhất thế giới và được bán rộng rãi ở nhiều quốc gia.

Bánh mì được xem là sự kết hợp của ẩm thực Á và Âu khi sử dụng ổ bánh mì baguette kiểu Pháp và các loại nhân phong phú như pate, chả, giò, thịt quay, thịt nướng, đồ chua, rau sống, các loại xốt, tương ớt.

Món ăn này được thực khách nước ngoài đánh giá là dễ ăn và có giá thành rẻ, khoảng hơn một USD đã có thể mua được ổ bánh mì đầy đủ.

Đây là một trong những món ăn đường phố nổi tiếng và thường xuyên xuất hiện trong danh sách "những món phải ăn khi đến Việt Nam" dành cho du khách quốc tế. Đặc biệt, bánh mì Hội An còn được cố đầu bếp lừng danh Anthony Bourdain đánh giá là "bánh mì ngon nhất thế giới".

Năm 2021, chuyên trang Du lịch & Ẩm thực của CNN (Anh) liệt kê 23 loại bánh mì kẹp thịt "ngon nhất thế giới", trong số đó có bánh mì Việt Nam.

 

Ở bảng xếp hạng các nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới năm nay, Italy xếp ở vị trí đầu tiên. Theo các chuyên gia của Taste Atlas cho biết, số điểm của Italy và Nhật Bản ngang nhau nhưng Italy vượt trội hơn vì có món pizza được đánh giá cao hơn.

Đứng thứ 2 là Nhật Bản. Xếp sau lần lượt là Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Trung Quốc. Tại khu vực Đông Nam Á, ẩm thực Indonesia đứng ở vị trí 6 và Thái Lan xếp thứ 17, dù có nhiều món ăn lọt top hơn Indonesia.

Danh sách 100 món ăn ngon nhất thế giới của Taste Atlas cũng gây ra cuộc tranh luận trên fanpage có gần một triệu người theo dõi của tổ chức này. Nhiều người bày tỏ nỗi buồn khi món ăn yêu thích của họ không lọt top hoặc không có thứ hạng cao xứng đáng.

Giải thưởng Taste Atlas 2023/24: Bánh mì kẹp thịt của Việt Nam trong top 14 món ăn ngon nhất thế giới
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Báng xếp hạng 100 món ngon nhất thế giới năm 2023.
Giải thưởng Taste Atlas 2023/24: Bánh mì kẹp thịt của Việt Nam trong top 14 món ăn ngon nhất thế giới
Danh sách những nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới.

Theo Ngôi sao