leftcenterrightdel
 Chị Nguyễn Thị Sơn Hải (Phú Yên) và các sản phẩm của mình

Chị Nguyễn Thị Sơn Hải tốt nghiệp trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai) chuyên ngành tài chính ngân hàng, sau những lần làm thuê, làm chủ, có thất bại, có thành công. Hiện nay, chị đang là chủ cơ sở sản xuất Tôm sấy dẻo Phú Yên - thương hiệu SunSeaFoods.

leftcenterrightdel
Các sản phẩm của chị còn bổ sung những dược tính từ các cây thảo dược giúp món ăn không chỉ ngon, bổ mà còn có khả năng cải thiện các bệnh nền tiềm ẩn. Và đây cũng là yếu tố khác biệt của sản phẩm đến từ SunSeaFoods 

Là người con của vùng biển Phú Yên, với đường bờ biển dài, diện tích đầm, vịnh lớn và hệ thống sông ngòi nhiều nên nơi đây đa dạng về chủng loại và giàu về trữ lượng thuỷ sản có giá trị kinh tế cao như cá ngừ, tôm hùm, cá ngựa, sò huyết, tôm sú… Chị Sơn đã nhận thấy tiềm năng của quê hương mình và theo đuổi con đường kinh doanh với mặt hàng hải sản.

Chị đã từng khởi nghiệp với những mặt hàng nào?

Tôi đã từng khởi nghiệp với cây măng tây trồng theo hướng hữu cơ trên đất ta sau biến cố đại dịch Covid -19. Tôi vừa làm, vừa học, vừa điều chỉnh nhưng tiết trời thay đổi cực đoan nên sản lượng không đủ để duy trì dù chất lượng măng tây rất tốt. Hành trình trồng măng tây theo hướng hữu cơ dừng lại sau 2 năm rưỡi tôi theo đuổi.

Vẫn mong muốn đưa các sản phẩm ngon và lành đến người tiêu dùng nên ý định chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất vẫn cứ âm ỉ mãi và tôi may mắn gặp những người bạn cùng tâm ý, có kiến thức sâu và các chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất nên tôi đã tự tin khởi nghiệp lại lần nữa. Nguyên liệu là nguồn tài nguyên có sẵn tại địa phương, đó là con tôm.

leftcenterrightdel
 Sản phẩm Tôm sấy dẻo thảo dược của chị rất hút khách bởi sự tươi ngon và chế biến nhanh gọn

Tôm thẻ chân trắng ít được xem là loài mang lại giá trị kinh tế cao nhưng lại là vật nuôi cải thiện đời sống người dân. Với khả năng sống thích nghi tốt, có tốc độ sinh trưởng nhanh và không đòi hỏi thức ăn như tôm sú nên tôm thẻ chân trắng được người dân Phú Yên ưu tiên gây giống và nuôi trồng nhiều hơn. Và đây cũng là lý do nhóm SunSeaFoods của chúng tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu và phát triển các sản phẩm từ loại tôm này, giúp tăng giá trị kinh tế cho người nuôi và đa dạng sản phẩm cho người dùng.

Nung nấu, ấp ủ và thử nghiệm nhưng phải đến đầu năm 2023, những mẫu thử mới nhận được phản hồi tốt từ người tiêu dùng. Cả nhóm bắt đầu đưa ra được cách thức bảo quản kéo dài thời hạn sử dụng cho sản phẩm nhất có thể. Tháng 7/2023 SunSeaFoods chính thức ra mắt các dòng sản phẩm từ tôm thẻ: Tôm sấy dẻo Thảo dược, Chà Bông Tôm vị truyền thống và Chà Bông Tôm vị Rong biển và Muối tôm sấy.

Nếu như Tôm dẻo thảo dược là sản phẩm được kết hợp bởi tôm và cây hương thảo có dược tính tốt cho hệ thần kinh thì Chà bông tôm lại là một sự hoà quyện giữa tôm và nước mắm làng nghề tại Phú Yên cho ra mùi thơm của mắm và vị ngọt của tôm khi dùng.

Sau sản phẩm làm món ăn, làm món nhậu từ tôm thì chị đã ra mắt thêm sản phẩm nào nữa? Và SunSeaFoods đã làm những gì để có những điểm khác biệt?

Đầu năm 2024, SunSeaFoods ra mắt thêm một sản phẩm mới từ tôm nước ngọt tự nhiên là muối tôm sông. Tôm sông sinh sống tự nhiên trên dòng sông Ba, là 1 trong 3 con sông lớn của miền Trung, trữ lượng tôm rất lớn nhưng chưa được dùng để phát triển sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cho người dân sống nghề chài lưới. Nhóm chúng tôi đã thử nghiệm và tạo ra được sản phẩm muối dùng đa năng từ tôm sông này, đó là Muối Tôm Sông Ba.

Những sản phẩm về tôm mà SunSeaFoods tạo ra không quá khác biệt so với các sản phẩm đã có trên thị trường. Nhưng với tinh thần kinh doanh liêm chính và tôn trọng sức khoẻ người tiêu dùng nên SunSeaFoods đã gắn chặt trách nhiệm trong các quy trình sản xuất, kỹ càng từ khâu lựa chọn nguyên liệu, thao tác nhanh khâu sơ chế, chọn tôm kích thước lớn, sống khoẻ tại vùng nuôi cũng là yếu tố làm cho chất lượng sản phẩm được đánh giá cao hơn.

Là cơ sở "sinh sau đẻ muộn" trong lĩnh vực thuỷ sản nhưng chúng tôi luôn nỗ lực để cung cấp những sản phẩm chất lượng theo xu hướng không can thiệp chất phụ gia, chất tạo màu làm thay đổi vị nguyên bản của sản phẩm. Ngoài ra chúng tôi còn bổ sung những dược tính từ các cây thảo dược giúp món ăn không chỉ ngon, bổ mà còn có khả năng cải thiện các bệnh nền tiềm ẩn. Và đây cũng là yếu tố khác biệt của sản phẩm đến từ SunSeaFoods.

leftcenterrightdel
Các sản phẩm của SunseaFoods 

Với chị, kỹ năng quan trọng của một người kinh doanh hiện nay là gì để phát triển bền vững và uy tín?

Trong giai đoạn mà sản phẩm phát triển không ngừng, việc tìm được chỗ đứng cho sản phẩm là một thách thức không hề nhỏ, SunSeaFoods đang nỗ lực tận dụng các kênh bán hàng ít tốn kém nhất thông qua các kênh hội chợ, kênh quảng bá kết nối thương mại của các ban ngành địa phương, trên các kênh fb, zalo, fanpage, các sàn thương mại điện tử… nhưng trên hết vẫn mong muốn được vào các cửa hàng phân phối sản phẩm đặc trưng vùng miền để nâng cao vị thế của sản phẩm.

Có lẽ vì mang tâm tình phục vụ tận tình các sản phẩm ngon và lành đến người thân yêu nên các sản phẩm của SunSeaFoods sớm được khách hàng đón nhận qua các chương trình hội chợ trong và ngoài tỉnh, các chương trình quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng miền của địa phương. Hiện tại SunSeafoods đang tiến hành đăng ký chương trình OCOP cho các sản phẩm hiện có với hy vọng đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối sản phẩm OCOP của các tỉnh trên cả nước.

Liên hệ: Chị Nguyễn Thị Sơn Hải - Chủ Cơ sở Sản Xuất Tôm Sấy Dẻo SunSeaFoods

Link bán hàng: https://www.facebook.com/sunseafoods78;

Lazada: https://www.lazada.vn/shop/sunseafoods78/

Địa chỉ: Nguyên An, Sơn Nguyên, Sơn Hoà, Phú Yên

Số điện thoại: 0984190266 - 0972928202

Giá sản phẩm: từ 25.000đ


An Khê