Chị Nguyễn Thị Yến

 

- Được biết, chị tốt nghiệp trường Đại học Quốc gia TP.HCM và làm giáo viên. Cơ duyên nào đưa chị đến với bột ngũ cốc?

Khi tôi còn nhỏ đã được mẹ cho uống bột ngũ cốc làm từ đậu do mẹ tự tay trồng. Hương vị thơm, ngon, bổ dưỡng đó làm tôi khó có thể quên và tôi muốn mình cũng làm việc đó cho các con mình thưởng thức mỗi ngày. Sau khi làm cho người nhà dùng, tôi lại muốn đem ra thị trường để nhiều người cùng được dùng.

Bởi tôi biết công việc bận rộn, nhiều người không có thời gian để tự làm ra những ly bột ngũ cốc thơm ngon mà thường chọn cách đi mua sản phẩm sẵn có trên thị trường. Sản phẩm Bột ngũ cốc Yến Lộc Rừng được ra đời từ đó.

Khởi nghiệp từ ly ngũ cốc của mẹ - Ảnh 1.

Dự án “Bột ngũ cốc Yến Lộc Rừng” của chị Nguyễn Thị Yến (SN 1982) đã đạt giải Nhất cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng dự ánphụ nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai” lần thứ 4 -năm 2022 do Hội LHPN tỉnh Đồng Nai tổ chức.

- Chị đã bỏ nghề để toàn tâm cho sản phẩm của mình?

Tôi và chồng đồng lòng nên sau khi nghỉ dạy học, tôi đã làm công việc khác và quyết tâm khởi nghiệp với bột ngũ cốc. Lúc đó, tôi bắt đầu với một số vốn là 10 triệu đồng. Tôi mua sắm nguyên liệu, dụng cụ, bao bì, nhãn mác... Ban đầu, tôi chỉ dám làm số lượng ít. Mỗi lần làm tôi đều chụp hình, đăng bài bán trên mạng xã hội. Khi hoàn thành sản phẩm, tôi trực tiếp đi giao hoặc qua công ty chuyển phát gửi tới tay khách hàng.

Phần lớn khách hàng hiện nay của tôi đều là người thân quen dùng và giới thiệu cho nhau. Số lượng khách hàng tương đối ổn định. Hiện nay, trên thị trường có nhiều nhãn hàng, cũng như sản phẩm bột ngũ cốc nhà làm giống như tôi, đó cũng là một thách thức lớn. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn nên tôi phải làm thế nào thật khác biệt từ cách ngâm, rang, ủ hạt đậu tới cách trang trí, bao bì sản phẩm sao cho ấn tượng, dễ thương.

Với mong muốn đem đến một sản phẩm tốt cho sức khỏe, gần gũi với thiên nhiên, hướng tới lối sống "xanh", tôi dần hoàn thiện sản phẩm và phát triển nhiều loại bột ngũ cốc phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng.

Khởi nghiệp từ ly ngũ cốc của mẹ - Ảnh 2.

Sản phẩm Bột ngũ cốc Yến Lộc Rừng

- Điều gì làm nên sự khác biệt trong sản phẩm của chị?

Bột ngũ cốc Yến Lộc Rừng sử dụng những hạt đậu giống 100% tự nhiên, không dùng thuốc trừ sâu, không chất bảo quản, không chất tạo màu, tạo mùi.

Nguyên liệu được thu mua trực tiếp từ phụ nữ dân tộc Dao, Tày trồng tại địa phương và trồng đủ ngày mới thu hoạch.

Ngoài ra, cách ngâm, rang, ủ đậu theo ngũ hành là bí quyết để tạo nên nét riêng biệt của bột ngũ cốc Yến Lộc Rừng. Trên bao bì sản phẩm, tôi có ý tưởng viết lên chữ "Gratitude: Lòng biết ơn" do các con tôi tự tay viết. Tôi muốn thể hiện lòng biết ơn của mình tới Đất mẹ thiên nhiên, tới những người nông dân làm nên hạt đậu, tới những khách hàng đã, đang và sẽ sử dụng bột ngũ cốc Yến Lộc Rừng. Hiện nay, tôi là thành viên của nhóm thiện nguyện "Trái tim yêu thương" trên địa bàn xã Thanh Sơn. Với mỗi cân đậu bán được, tôi đều trích ra 8.000 đồng để ủng hộ những mảnh đời kém may mắn. Tôi hy vọng công việc sẽ ngày càng phát triển để góp phần nâng cao thu nhập của người dân địa phương khi tham gia trồng đậu, làm đại lý.

Hoàng Duy (Thực hiện)