VĐV Ngọc Hoa

Giải đấu đầy duyên nợ

Với nhiều thế hệ VĐV bóng chuyền Việt Nam,VTV Cup chính là bệ phóng cho tên tuổi của họ bay cao. Nhưng với riêng Ngọc Hoa, giải đấu này còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế.

Ngay từ năm 2003,khi mới 16 tuổi, tài năng trẻ Ngọc Hoa đã giành một suất chính thức ở đội tuyển quốc gia. Cô cùng đàn chị Phạm Kim Huệ đã tạo thành bộ đôi phụ công lợi hại, giúp đội tuyển nữ Việt Nam giành huy chương bạc tại SEA Games 22.Kể từ đó,Ngọc Hoa đã trở thành cái tên quen thuộc trong màu áo đội tuyển quốc gia, tham dự mọi giải đấu trong nước và quốc tế.

Nói đến bóng chuyền nữ Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua, có thể khẳng định Ngọc Hoa và Kim Huệ chính là hai phụ công xuất sắc nhất.Nhưng nếu chỉ nói riêng về giải đấu VTV Cup, người ta có thể xem Ngọc Hoa như một kỷ lục gia. Cô đã trở thành vận động viên đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm này đã tham dự đầy đủ 12 kỳ VTV Cup (tính cả năm 2015) và giành được bốn chức vô địch.

Ở 11 giải VTV Cup trước đó, Ngọc Hoa đều đóng vai trò trụ cột của đội tuyển. Cô gái sinh năm 1987 này luôn nằm trong số những vận động viên chơi hay nhất của giải, bên cạnh tay đập của các đội khách mời đến từ Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên,Nhật Bản,Thái Lan,Kazakhstan, Mỹ…Cô được trao chiếc băng đội trưởng đội tuyển quốc gia từ năm 2009 và trở thành thủ lĩnh cả về chuyên môn lẫn tinh thần.

Sự xuất sắc của cô phụ công cao 1,83m còn được ghi nhận bởi 14 danh hiệu cá nhân.Riêng năm 2009, Ngọc Hoa đã tỏa sáng rực rỡ để đưa đội nhà bước lên bục cao nhất với bảy trận thắng tuyệt đối. Cô đoạt tất cả các danh hiệu cá nhân: VĐV xuất sắc toàn diện, tấn công xuất sắc, chắn bóng xuất sắc và phát bóng xuất sắc nhất.

Kết thúc có hậu?

Tại VTV Cup năm nay,Ngọc Hoa tiếp tục là đầu tàu dẫn dắt đội hình đang được trẻ hóa mạnh mẽ trong hành trình bảo vệ chức vô địch được dự báo sẽ rất khó khăn với nhiều đối thủ mạnh như:CHDCND Triều Tiên, U23 Thái Lan, Liêu Ninh và ĐH Nam Kinh (Trung Quốc).

Đã có thông tin rằng sau VTV Cup 2015 tại Bạc Liêu, Ngọc Hoa sẽ chia tay đội tuyển quốc gia. Nếu điều ấy là hiện thực, chức vô địch lần này sẽ là một món quà dành tặng cho cô, một món quà đẹp thay lời từ biệt.

Tháng Chín tới, Ngọc Hoa sẽ tranh tài tại Giải vô địch các CLB nữ châu Á được tổ chức tại Hà Nam. Đây sẽ là lần đầu tiên một VĐV Việt Nam khoác áo một CLB nước ngoài nhưng thi đấu ngay tại quê nhà. Ngọc Hoa từng là trụ cột của CLB Ayutthaya đoạt Siêu cúp Thái Lan.Hiện tại, dù đã 28 tuổi nhưng cô vẫn là một nhân tố không thể thiếu của CLB Bangkok Glass.

Sự nghiệp thi đấu của một VĐV chuyên nghiệp không dài.Tuy nhiên, với Ngọc Hoa,cô đã có trong tay một bộ sưu tập danh hiệu đầy đủ như: vô địch quốc gia, vô địch cấp CLB ở Thái Lan,bảy huy chương bạc SEA Games cùng nhiều danh hiệu cá nhân cao quý khác....

Nguyễn Thị Ngọc Hoa

 Sinh năm 1987

 Số kỳ VTV Cup tham dự: tất cả 12 kỳ

 Danh hiệu cá nhân tại các kỳ VTV Cup:

 VĐV chắn bóng xuất sắc (2004, 2005, 2007, 2012)

 VĐV tấn công xuất sắc nhất (2004)

 VĐV phát bóng xuất sắc nhất (2010)

 VĐV xuất sắc nhất giải (2010, 2011, 2013, 2014)

 

 

Theo Thế giới và Việt Nam