leftcenterrightdel
 Ngày hội Khởi nghiệp giữa đại ngàn

Là điểm đến đầu tiên trong chuỗi hoạt động của TECHFEST Quốc gia 2022, TECHFEST Sơn La 2022 nhằm mục tiêu đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, kết nối các chủ thể hệ sinh thái; tạo cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các startup với các chuyên gia hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia; khởi động xây dựng kết nối trực tuyến, chuyển đổi số cho hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La, liên thông quốc tế thông qua các nền tảng trực tuyến.

leftcenterrightdel
 Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2022 diễn ra từ ngày 4/6 đến 5/6 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Những người khởi nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ tại các vùng miền có dịp tham gia chuỗi các sự kiện chuyên môn, bao gồm: Tọa đàm đối thoại chính sách "Thu hút nguồn lực đầu tư và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La"; Hội thảo "Phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp, dược liệu bền vững gắn với du lịch cộng đồng" và Hội thảo "Chuyển đổi số trong giáo dục tỉnh Sơn La" nhằm trao đổi về các cơ chế chính sách; những thuận lợi, tiềm năng cũng như thách thức cho tỉnh Sơn La trong đẩy mạnh liên kết trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp nói chung, cũng như kết nối trong lĩnh vực Du lịch – Ẩm thực, Nông nghiệp, Dược liệu nói riêng.

Tại TECHFEST Sơn La, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La bày tỏ quyết tâm của tỉnh, cùng các tỉnh Tây Bắc vươn lên phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và xây dựng Đảng, quyết tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo một cách thiết thực, hiệu quả.

Cùng với nỗ lực của tỉnh trong thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Sơn La, TECHFEST Quốc gia và các Làng Công nghệ TECHFEST mang những tri thức mới, mô hình mới được áp dụng phổ biến ở thành phố lớn, thung lũng Silicon Hoa Kỳ và các quốc gia trên thế giới đến hỗ trợ và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Sơn La. "Chúng tôi sẽ mang tinh thần TECHFEST Quốc gia về với các địa phương và cùng với các địa phương mang đi quốc tế", ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp (Bộ Khoa học & Công Nghệ) nhấn mạnh.

Vinh danh nhiều nữ startup

Cũng tại ngày hội, vòng chung kết Cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2022" được tổ chức nhằm tìm kiếm và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do người Việt trong nước và quốc tế sáng lập.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2022" vinh danh nhiều nữ startup. 

Sau các vòng thi, ban tổ chức đã trao giải cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo:

Giải nhất: Dự án trồng và chế biến các sản phẩm từ hoa đu đủ đực thuộc về Hợp tác xã Tuổi trẻ 26/3 huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.

Giải nhì:

- Dự án kinh doanh nhà hàng chay Bồ Đề thuộc về nhóm sinh viên Trường Đại học Tây Bắc;

- Dự án nuôi trùn quế kết hợp nuôi lươn thuộc về nhóm sinh viên Trường Cao đẳng Sơn La.

Giải ba:

- Dự án phát triển chăn nuôi cá hồi, cá tầm gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm tại xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La thuộc về Hợp tác xã Nông nghiệp du lịch sinh thái Khủng long Háng Đồng;

- Dự án khám phá Mộc Châu - Vân Hồ qua chuỗi liên kết cộng đồng Savana Mộc Châu;

- Dự án ứng dụng kinh tế chia sẻ trong phát triển du lịch và kinh doanh tour du lịch tại xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên thuộc về nhóm sinh viên Trường Đại học Tây Bắc.

Giải khuyến khích:

- Dự án kinh doanh gạo tẻ râu Song Khủa;

- Dự án kinh doanh cơm lam truyền thống của dân tộc Thái tại tỉnh Sơn La;

- Dự án phát triển du lịch cộng đồng gắn liền với các món ăn dân tộc huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La;

- Dự án kinh doanh giấm từ quả táo mèo ở Sơn La.

Lê Hoa