Nhưng từ năm 2019 đến nay, nhiều người lại thấy bánh Bà Ba Hội không chỉ ăn ngon hơn, mà mẫu mã cũng đẹp hơn, phong cách bán hàng cũng chuyên nghiệp hơn. Đó là nhờ chị Huỳnh Thị Thu Thủy, người đã quyết tâm "cải tổ" mô hình sản xuất kinh doanh truyền thống của gia đình.
Được biết, sản xuất bánh chưng, bánh tét, bánh tổ là nghề truyền thống lâu năm của gia đình chị Huỳnh Thị Thu Thủy. Tuy nhiên, sản phẩm của gia đình chị chủ yếu được sản xuất thủ công, chưa định vị rõ thương hiệu, chưa có bao bì, nhãn mác, bán hàng theo cách truyền thống đến tay bà con.
Hàng năm, nhất là vào dịp Tết nguyên đán, số lượng người đến đặt bánh đông và tăng theo từng năm. Đặc biệt là chất lượng của sản phẩm cũng ngày càng được người tiêu dùng quan tâm và không ngừng đòi hỏi nâng cao. Nhận thấy tiềm năng to lớn của thị trường, năm 2019 chị Thu Thủy đã quyết định lựa chọn khởi nghiệp bằng chính sản phẩm truyền thống của gia đình mình.
Chị Thủy nhận định, không chỉ ở Tam Kỳ mà ở nhiều địa phương khác trong cả nước đã có nhiều sản phẩm cùng loại. Tuy nhiên, mỗi sản phẩm đều có những ưu, nhược điểm khác nhau. Từ việc tìm hiểu các sản phẩm đã có trên thị trường, chị đã mạnh dạn lựa chọn cho mình hướng đi mới đó là tập trung đầu tư công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất. Nhưng vấn đề quan trọng là phải giữ được hồn cốt văn hóa dân tộc trong từng sản phẩm.
|
|
Nhận thấy tiềm năng to lớn của thị trường, năm 2019 chị Thu Thủy đã quyết định lựa chọn khởi nghiệp bằng chính sản phẩm truyền thống của gia đình mình |
Chị Huỳnh Thị Thu Thuỷ sinh năm 1982 ở quê hương Tam Kỳ, tuy là một công chức ở tỉnh Quảng Nam và có bằng thạc sĩ ngành Tôn giáo học, nhưng khi "luận" về bánh chưng, bánh tét, bánh tổ truyền thống, thì chị lại rõ như lòng bàn tay.
Chị bảo, công đoạn làm bánh cầu kỳ lắm, từ chuẩn bị nguyên liệu đầu vào, chế biến, sản xuất, đóng gói, bảo quản… mỗi công đoạn đều có vai trò nhất định và đều phải có những tiêu chuẩn riêng. "Ví dụ như đầu vào là nếp, đậu, thịt đều phải qua một quá trình kiểm tra nghiêm ngặt, thịt phải tươi, nếp phải sạch, đậu phải đúng đậu xanh theo chuẩn qui trình HACCP mà chúng tôi đang áp dụng", chị Thủy cho biết.
Sản phẩm Bà Ba Hội có hương vị rất riêng biệt nhưng vẫn mang đúng hương vị của bánh chưng truyền thống. Điều này có được là nhờ có "lối đi riêng", đó là chị không sản xuất ra những sản phẩm mình có, mà sản xuất những sản phẩm người tiêu dùng cần. Cũng chẳng phải đơn giản mà sản phẩm bánh chưng xanh Bà Ba Hội được công nhận OCOP 4 sao và là sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia. Hiện nay, sản phẩm của Bà Ba Hội đang được tiêu thu khắp cả nước trong hệ thông của Winmart, bigC, Coopmart… Đối với nước ngoài, thông qua đường tiểu ngạch, các sản phẩm Bà Ba Hội đã có mặt Lào, Singapore, Nhật, Mỹ, Hàn Quốc…
Chị Huỳnh Thị Thu Thuỷ - Chủ thương hiệu Bánh chưng Bà Ba Hội;
Địa chỉ: Tổ 9, Khối phố Đoan Trai, P. Tân Thạnh, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam;
Điện thoại: 090 5222698;
Website: banhchungbabahoi.com.
|
Để có được thành công này là nhờ chị Thủy cùng gia đình đã không ngừng đa dạng hóa phương thức kinh doanh với mục tiêu đem đến lợi ích cho người tiêu dùng thông qua những mẫu mã bao bì mang đậm chất văn hóa truyền thống của người Việt.
"Cũng phải nói thêm về điều này, là một đơn vị sản xuất những sản phẩm ẩm thực mang đậm hồn cốt văn hóa của dân tộc nên dù có áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất thì các sản phẩm của chúng tôi vẫn mang tiêu chí "Bánh Chưng Bà Ba, tinh hoa nét Việt"", chị Thủy tự hào chia sẻ.
Với những nỗ lực không ngừng nhằm "định vị" sản phẩm truyền thống lâu đời của gia đình của chị Thu Thủy, hiện tại, Bà Ba Hội đã được công nhận thương hiệu độc quyền trong nước và cũng đang tiến hành các thủ tục để được cấp chứng nhận thương hiệu độc quyền quốc tế.
Với những tiêu chuẩn đã được áp dụng như ISO 9001-2015, HACCP và sắp tới là hướng đến áp dụng theo tiêu chuẩn ISO 22000, chị Huỳnh Thị Thu Thủy hy vọng Bà Ba Hội sớm đủ điều kiện đi đến các thị trường khó tính và đặc thù hơn trên thế giới.
An Khê