Quang Tran tại nhà hàng của mình - ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH TROY RECORD

Quang Tran là người Mỹ gốc Việt, sinh ra và lớn lên ở TP.San Francisco (bang California, Mỹ), theo tờ The Record. Tran mê ẩm thực từ nhỏ nhưng không thể tham gia việc bếp núc tại nhà vì gia đình anh quan niệm chuyện nấu ăn là của phụ nữ. Tuy nhiên, thành kiến này cũng không khiến anh từ bỏ giấc mơ trở thành đầu bếp.

Để cha mẹ hài lòng, Tran theo học ngành kiến trúc tại Đại học UC Berkeley (bang California). Anh đi làm tại các nhà hàng để kiếm tiền trang trải việc học, cũng như học hỏi thêm nghề đầu bếp. Chính trong khoảng thời gian này, Tran bắt đầu tìm hiểu mọi thứ về ẩm thực cao cấp trong các nhà hàng được gắn sao Michelin - chuẩn mực và danh hiệu cao quý trong ngành ẩm thực thế giới.

Tốt nghiệp đại học, Tran vẫn theo đuổi ngành nhà hàng, học hỏi càng nhiều càng tốt từ những đầu bếp anh được làm việc cùng. Anh thường về nhà vào buổi tối và thực hành những gì học được trong ngày, mời bạn bè ghé đến ăn tối để có thể vận dụng các kỹ năng nấu ăn của mình. Tran thậm chí gọi căn hộ của anh là “Quang’s Bistro”.

Sau đó, Tran chuyển đến sống ở TP.Troy (bang New York). Tại đây, anh làm việc tại nhà hàng Mỹ Peck's Arcade và được đánh giá là người phục vụ tốt. Thực khách đến Peck's Arcade thường đề nghị anh phục vụ cho họ. Khi Tran quyết định mở nhà hàng của riêng mình, những vị khách này cũng đi theo ủng hộ anh. Họ chính là những thực khách trung thành giúp nhà hàng anh “sống sót” trong những ngày đầu mở cửa.

Ý tưởng kinh doanh ban đầu của Tran là một quán bán bánh mì Việt. Song khi chuyển đến Troy, anh nhận ra tại đây chưa có nhà hàng Việt. Kế hoạch nhanh chóng thay đổi và nhà hàng phở Quang's Vietnamese Bistro ra đời. Vì nhà hàng khai trương vào mùa đông năm 2019 nên việc kinh doanh rất tốt.

“Đó là một kỳ tích. Vào mùa đông, ai cũng muốn ăn phở. Rồi mùa hè đến, phở không còn bán chạy nữa nên tôi làm thêm món bánh mì kẹp và cũng thành công vang dội. Hiện bánh mì kẹp và bún phở là những món ăn bán chạy nhất tại nhà hàng”, Tran cho hay. Hồi tháng 2.2020, Quang's Vietnamese Bistro được vinh danh là Doanh nghiệp của năm 2019 tại Lễ trao giải Sammy thường niên của TP.Troy, theo tờ The Record.

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các nhân viên của Tran nghỉ việc. Tuy vậy, anh vẫn duy trì nhà hàng hoạt động theo hình thức bán mang đi. Một mình anh “ôm” mọi việc. Dù doanh thu giảm so với trước đây, song Tran cho biết anh vẫn thu được thành quả vì không phải trả lương cho bất cứ ai. “Thật vui khi thấy giấc mơ của mình vẫn đang tiếp tục”, Tran chia sẻ.

Theo thanhnien