Kinh doanh lĩnh vực làm đẹp vào đầu 2010, sau 6 năm, chị Đặng Thanh Hằng có 2 cơ sở quy mô lớn tại TP HCM và Hà Nội. Doanh thu hàng năm tăng trưởng trung bình 15%, đạt 10 triệu USD vào năm ngoái. Ở mỗi chi nhánh có khoảng 1.000 khách một tháng và là điểm đến ưa thích của nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới showbiz.
Nữ CEO hiến kế khởi nghiệp cho những ai có ý định đặt chân vào thương trường.
Chị Đặng Thanh Hằng - Chủ tịch HĐQT Công ty Thanh Hằng.
- Gây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng, chị đánh giá thế nào về cơ hội cho những người trẻ muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực này?
- Cơ hội kinh doanh luôn có. Khi nhìn ra cơ hội kinh doanh thì bạn có cơ hội khởi nghiệp. Tuy nhiên, lĩnh vực sắc đẹp có tôn chỉ riêng. Tôi luôn tâm niệm điều quan trọng nhất khi bán hàng là mình phải bán đúng giá trị. Nếu bán mà chỉ chú trọng vào lợi nhuận thì không bao giờ có khách lâu dài. Các bạn trẻ cũng cần nhớ không con đường nào đi đến vinh quang lại trải sẵn hoa hồng.
Ở từng chặng nhỏ trên con đường đó, hãy kín đáo quan sát, chiêm nghiệm để chọn nghề phù hợp với nhu cầu xã hội. Tôi cho rằng, xã hội chưa bao giờ thiếu thiện cảm với việc làm đẹp. Chỉ có điều, chúng ta - những người mang đến cái đẹp, phải chứng minh chất lượng, giá trị và cái tâm làm nghề mới được xã hội và khách hàng đón nhận.
- Những doanh nghiệp non trẻ này nên vận hành theo mô hình nào để đạt hiệu quả cao nhất?
- Bạn nên đào tạo nhân viên thật thà trong cuộc sống, công việc. Với khách hàng phải nghiêm túc và thật sự chuyên nghiệp, chân thành.
Nguyên tắc quan trọng là không bỏ bước quy trình, yêu công việc, tuyển chọn nhân sự giỏi, cùng chí hướng với mình. Khi có tất cả những thứ đó, bạn đã thiết lập một bộ máy hoàn chỉnh, nhưng tinh gọn, tiết giảm chi phí tối đa vì mỗi người đảm trách công việc đúng sở trường, phát huy năng lực của bản thân.
Chị Đặng Thanh Hằng và con trai trong chuyến công tác châu Âu.
- Hiện trên thị trường có hàng loạt spa, thẩm mỹ viện, vậy làm cách nào để chị duy trì doanh số triệu USD trong nhiều năm?
- Điểm yếu của thị trường trong nước là tập trung vào phân khúc giá rẻ mà quên đi điểm then chốt - trong làm đẹp, quan trọng nhất là mang đến nét đẹp tự nhiên. Điều đó làm cho gương mặt của những người phụ nữ sau khi đến thẩm mỹ viện đều để lại dấu vết của việc tu sửa nhan sắc. Tôi muốn thay đổi nhận thức về làm đẹp của người tiêu dùng.
Khi đã bắt tay vào làm, tôi có một niềm tin rằng, mình có thể thay đổi nhận thức của họ, bằng chính những kết quả thực tế. Nếu tập trung vào làm giá rẻ, chất lượng kém thì sẽ không bao giờ có được đội ngũ bác sĩ giỏi.
Làm đẹp không giống như đi mua một mớ rau, hôm nay mua phải một mớ rau héo thì ngày mai có thể sửa bằng cách đi mua một mớ rau khác. Làm đẹp không thể sửa được. Nếu đã làm hỏng ngay từ đầu thì dù có sửa đến 10 lần, cái đẹp ấy cũng rất gượng gạo.
Đó cũng là bí quyết kinh doanh của tôi - tập trung vào yếu tố quan trọng nhất là tay nghề và kinh nghiệm của bác sĩ. Tôi chấp nhận trả một mức giá rất cao để mời được người giỏi về. Do vậy, dù chi phí tân trang nhan sắc tại Thanh Hằng Beauty khá cao so với mặt bằng chung trên thị trường, nhưng chúng tôi vẫn phát triển tốt, có nhiều khách hàng thân thiết.
Sắp tới, công ty Thanh Hằng sẽ đẩy mạnh các dòng mỹ phẩm sạch, thực phẩm chức năng an toàn, nhập khẩu từ Mỹ, Nhật và Tây Ban Nha.
- Một số thẩm mỹ viện, spa quảng cáo dịch vụ làm đẹp với lời lẽ rất kêu nhưng hiệu quả chưa đạt như mong muốn của khách hàng. Chị nói gì về điều này?
- Theo tôi, trong lĩnh vực làm đẹp, marketing truyền miệng vẫn là kênh quan trọng và được tin tưởng nhất. Lượng khách hàng sẽ ngày càng nhân rộng khi họ cảm thấy hài lòng và giới thiệu cho nhau.
Tôi hơi ngược với các bà chủ khác, tôi thích vẻ đẹp tự nhiên. Nếu khách cũng dễ nhìn rồi, tôi thường khuyên họ không nên làm gì, hoặc chỉ chăm sóc đơn giản để giữ được nét đẹp tự nhiên mà họ có. Bên cạnh đó, tôi muốn hiểu thật sâu dịch vụ và công nghệ làm đẹp tiên tiến nhất. Sự tự nhiên trong làm đẹp không phải ai cũng làm được nếu bác sĩ không thực sự giỏi.
Nhờ hướng đi riêng nên trung bình mỗi tháng, chúng tôi đón hàng nghìn lượt khách, trong đó có khoảng 800 khách cũ. Tỷ lệ khách hàng quay trở lại sau lần đầu đến đây là gần 80%.
- Đã có những doanh nghiệp nước ngoài, tài chính mạnh, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp đến tìm hiểu, đầu tư tại Việt Nam. Điều này gây sức ép gì cho chị?
- Tôi không lo lắng. Với người châu Á, sự thân quen và tin tưởng vẫn là yếu tố quyết định. Các khách hàng của Thanh Hằng luôn được đích thân tôi chia sẻ và tư vấn. Họ đến với chúng tôi như một người bạn và cùng đồng hành lâu dài chứ không chỉ đơn thuần là một khách hàng.
Tôi cho rằng, đó là lợi thế của người Việt Nam mà các doanh nghiệp nước ngoài không có. Mặt khác, chúng tôi có đội ngũ bác sĩ nước ngoài giỏi, cùng với những công nghệ mới nhất. Tôi rất tự tin, bởi những thứ tôi lựa chọn đều đã là số một.
- Dự định kinh doanh sắp tới của chị là gì?
- Trong 5 năm tới, chúng tôi cũng có định hướng phát triển thành chuỗi khoảng 50-100 địa điểm mỹ phẩm sạch và thực phẩm chức năng an toàn, nhập khẩu từ Mỹ, Nhật và Tây Ban Nha. Chuỗi hệ thống này giúp chị em phụ nữ có thêm địa chỉ tin cậy với dòng sản phẩm làm đẹp cao cấp.
Tôi cũng vừa cho ra mắt cửa hàng mỹ phẩm cao cấp H&H. Chúng tôi chọn lọc sản phẩm chất lượng, sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt từ các nền sản xuất tiên tiến nhất thế giới, để bảo đảm chỉ những tinh nhất tự nhiên nhất được sử dụng cho công đoạn chăm sóc nhan sắc khách hàng. Đây sẽ là lĩnh vực chiến lược, đóng góp 40% doanh thu vào tổng nguồn thu hàng tháng của cả hệ thống, kể từ quý IV trở đi.
Theo VnExpress