1. Món hagelslag của Hà Lan

Bánh mì rắc Hà Lan (hagelslag) là một trong những điều bất ngờ ngọt ngào nhất mà du khách có thể thưởng thức khi đến thăm xứ sở hoa tulip này.

Hiểu đơn giản thì hagelslag là một loại bánh mì phết bơ và rắc sô cô la có hình dạng giống như một chiếc bánh rán rắc sô cô la nhưng chứa ít đường và calo. Đây được xem là món ăn sáng được trẻ em Hà Lan yêu thích nhất và người lớn cũng lựa chọn hagelslag cho bữa điểm tâm của mình.

Theo thống kê thì người Hà Lan tiêu thụ hơn 14 triệu kg hagelslag mỗi năm.

Phở Việt Nam thuộc top 15 món điểm tâm đặc trưng trên thế giới
Món hagelslag

2. Bánh Cachapas của Venezuela

Được làm từ masa harina - một loại bột ngô truyền thống của Venezuela, những chiếc bánh thơm ngon phủ đầy bơ và phô mai này có hương vị vừa ngọt vừa mặn hòa quyện vào nhau.

Bánh Cachapas thường được bán dưới dạng thức ăn đường phố với nhiều vị khác nhau của thịt lợn nướng, thịt gà và bơ, đậu đen, thịt lợn rán,... thêm hạt ngô tươi xay nhuyễn. Chúng được các đầu bếp khéo tay chế biến trên những chiếc vỉ nướng nhỏ bốc khói nghi ngút cùng mùi thơm đặc trưng khó cưỡng.

Bánh Cachapas
Bánh Cachapas

3. Phở của Việt Nam

Phở bò hoặc phở gà là một trong những món ăn sáng được yêu thích nhất của Việt Nam, được chế biến với nước hầm xương đậm đà, thơm phức, bánh phở dai, nhiều loại rau thơm.

Nhiều tài liệu cho biết, món súp thuộc hàng “quốc hồn quốc túy” này có nguồn gốc từ khoảng thế kỷ 20 và được những người bán hàng rong gánh trên chiếc đòn gánh 2 đầu chứa bếp củi di động cùng nguyên liệu và thành phần cần thiết để nấu món ăn. Ngày nay, Phở có thể tìm thấy từ những cửa hàng bình dân ở vỉa hè cho đến các khách sạn 5 sao sang trọng.

Ở các quốc gia phương Tây nơi món phở đã trở nên phổ biến và quen thuộc với thực khách, người ta thường thưởng thức phở vào bữa trưa hoặc bữa tối. Thế nhưng với nhiều người Việt Nam, phở sẽ là món điểm tâm hàng đầu được người dân lựa chọn vào mỗi buổi sáng, và hầu hết các gánh phở đều bán hết trước 10 giờ sáng hàng ngày.

Món phở của Việt Nam
Món phở của Việt Nam

4. Bánh mì cà chua Pa amb tomàquet của Tây Ban Nha

Pa amb tomàquet là một loại thực phẩm chính của xứ Catalan được làm từ bánh mì nướng xát với tỏi cắt nhỏ và cà chua tươi, sau đó rưới một chút dầu ô liu nguyên chất rồi nêm thêm muối.

Đây là món ăn sáng phổ biến trên khắp đất nước Tây Ban Nha, cũng như thường được phục vụ như một món ăn nhẹ cho cả bữa trưa hoặc bữa tối mà nhiều du khách khi nếm thử đều khẳng định là “ngon tuyệt”.

Món Pa amb tomàquet
Món Pa amb tomàquet

5. Bánh mì chiên Mandazi của Kenya

Còn được gọi là bánh mì Swahili, món ăn trông giống như bánh rán chiên này rất phổ biến ở Kenya cũng như nhiều quốc gia Đông Phi khác.

Món Mandazi thường có hình tam giác hoặc hình tròn, hình bầu dục siêu mềm và mịn. Thực khách cũng có thể cảm nhận được hương vị của nước cốt dừa và bạch đậu khấu để mang đến cho mọi người một bữa điểm tâm nhẹ nhàng và ngọt ngào.

Bánh mì chiên Mandazi
Bánh mì chiên Mandazi

6. Món trứng cuộn tamagoyaki của Nhật Bản

Thường được phục vụ vào bữa sáng, món trứng cuộn kiểu Nhật này có hương vị ngọt ngào và tinh tế.

Món trứng cuộn tamagoyaki được chế biến bằng cách đổ dần các lớp trứng đã đánh mỏng vào trong chảo dầu ăn và cuộn chúng lại. Món này có thể được nêm với nước tương và đường, mirin, rượu sake hoặc dashi (một loại nước dùng của Nhật Bản).

Món trứng cuộn tamagoyaki
Món trứng cuộn tamagoyaki

7. Bánh ngô chilaquiles của Mexico

Nếu là người thích ăn điểm tâm với khẩu vị mặn thì chắc chắn bạn sẽ thích hương vị của món bánh ngô chilaquiles vào buổi sáng.

Đây là một trong những món ăn phổ biến của Mexico gồm bánh ngô chiên phủ salsa đỏ hoặc xanh, bơ, queso fresco (phô mai trắng tươi), hành tây và crema (tương tự như kem chua nhưng mỏng hơn). Đôi khi, người ta còn thêm thịt gà vào để tăng cường protein cho cơ thể.

Những thứ gia vị độc đáo và hấp dẫn này tạo ra một hương vị béo ngậy hấp dẫn bất kỳ ai khi lần đầu thưởng thức.

 Bánh ngô chilaquiles
Bánh ngô chilaquiles

8. Bánh sừng bò croissant của Pháp

Một chiếc bánh sừng bò xốp bơ chính là suất điểm tâm lý tưởng của bất cứ ai yêu thích ẩm thực Pháp, đi kèm một tách cà phê cho đủ bộ.

Bánh sừng bò được làm bằng bột nhào có men và bơ, bao gồm các lớp xen kẽ có được nhờ một quá trình chế biến gọi là cán mỏng. Nhiều người cho biết, bbánh sừng bò croissant được thợ làm bánh Pháp lấy cảm hứng từ bánh kipferl (được làm bằng bột bánh mì) của Áo.

Bánh sừng bò croissant
Bánh sừng bò croissant

9. Đậu fava hầm Ful medames của Ai Cập

Đây là một món ăn sáng no căng bụng có vị mặn được người dân Ai Cập yêu thích. Được làm từ đậu fava hầm có hương vị thì là và dầu ô liu, đây là một bữa điểm tâm thịnh soạn được chế biến theo kiểu truyền thống và thường chứa trong những chiếc tô cỡ lớn bằng kim loại.

Người ta thường ăn kèm với rau mùi tây xắt nhỏ, tỏi, nước cốt chanh, rau ngâm hoặc ớt để tạo thêm hương vị cho món ăn.

Đậu fava hầm Ful medames
Đậu fava hầm Ful medames

10. Bánh mì Pandebono của Colombia

Những chiếc bánh mì phô mai Colombia này 100% không chứa gluten, được làm từ tinh bột sắn, phô mai trắng tươi, bột ngô vàng, trứng kèm mứt ổi.

Những chiếc bánh mì Pandebono mềm mại, mịn màng này có hương vị ngon nhất khi vừa mới ra lò và thường được thưởng thức cùng sô cô la nóng. Thực khách cũng có thể thêm bơ hoặc mứt để bữa điểm tâm được ngon miệng hơn với tách joe buổi sáng.

 Bánh mì Pandebono
Bánh mì Pandebono

11. Bánh ngọt Banitsa của Bulgari

Nếu ghé thăm Bulgari, du khách có thể bắt đầu ngày mới với món bánh mặn cổ điển này, ăn kèm với sữa chua, ayran (đồ uống sữa chua có muối) hoặc boza (đồ uống mạch nha).

Banitsa được làm từ trứng, sữa chua tự nhiên, sirene (phô mai trắng ngâm nước muối) và bột filo mịn. Banitsa là một phần quan trọng của ẩm thực truyền thống của Bungari thường được phục vụ vào mỗi dịp Giáng sinh và Năm mới như là một món ăn cầu may mắn và sức khỏe cho mọi người.

Bánh ngọt Banitsa
Bánh ngọt Banitsa

12. Món shakshuka của các quốc gia Trung Đông và Bắc Phi

Ngày nay, shakshuka là một món ăn nổi tiếng khắp thế giới, nhưng nguồn gốc của nó vẫn còn là điều tranh cãi giữa một số quốc gia vùng Maghreb, Thổ Nhĩ Kỳ và Yemen.

Món trứng bổ dưỡng này bao gồm trứng luộc trong nước sốt cà chua, ớt, hành, tỏi và nhiều loại gia vị hầm nhẹ, được nêm với dầu ô liu và harissa cho những người thích ăn cay. Shakshuka đặc biệt được đánh giá cao trên khắp Trung Đông, Bắc Phi và Israel bởi nó là lựa chọn phổ biến nhất cho cả bữa sáng và bữa tối.

Món shakshuka
Món shakshuka

13. Món TapSiLog của Philippines

Tapsilog kết hợp ba món ăn của Philippines vào thành một bữa sáng thịnh soạn, bao gồm tapa (thịt bò muối), sinangag (cơm chiên tỏi) và itlog (trứng chiên).

TapSiLog là món ăn cung cấp cho bạn nguồn năng lượng dồi dào để bắt đầu ngày mới. Du khách có thể thưởng thức món ăn này ở khắp nơi với các biến thể khác nhau, chẳng hạn như longsilog ăn kèm với xúc xích và hamsilog ăn kèm với giăm bông).

Món TapSiLog
Món TapSiLog

14. Bánh Puri của Pakistan

Phổ biến khắp tiểu lục địa Ấn Độ, puri là một loại bánh mì dẹt chiên giòn làm từ bột mì nguyên cám không men, có thể ăn kèm với bất kỳ món ngọt và mặn nào.

Ở Pakistan, món bánh này thường được thưởng thức cùng với halwa (bánh bột báng ngọt) và aloo chana (cà ri khoai tây và đậu xanh) để tạo nên một bữa sáng no nê.

 Bánh Puri
Bánh Puri

15. Món dầu cháo quẩy (Youtiao) của Trung Quốc

Youtiao là một đặc sản chiên giòn ngon khó cưỡng của Trung Quốc. Món dầu cháo quẩy được làm từ bột mì, có thành phần xốp giòn và hương vị hơi mặn.

Đây là món ăn sáng yêu thích ở Trung Quốc, thường được chấm với sữa đậu nành, cháo hoặc ăn kèm với xôi.

 Món Dầu Cháo Quẩy (Youtiao)
Món Dầu Cháo Quẩy (Youtiao)

Theo thoidai