Cảm hứng khởi nghiệp từ ẩm thực
Có công việc ổn định và được đánh giá cao tại Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel, nhưng chị Quỳnh Hương vẫn quyết định ra ngoài khởi nghiệp. Biết ra làm riêng sẽ rất khó khăn, nhưng động lực lúc đó của chị là chuẩn bị tinh thần, vật chất cho tương lai của 4 con (gồm 2 con chồng, 1 con riêng và 1 bé chung).
"Khi bước sang lĩnh vực kinh doanh mình chọn thực phẩm sạch, vì mình định hướng đi vào sản phẩm thiết yếu. Lúc đó, phong trào thực phẩm sạch đang bắt đầu sôi động, được nhiều bà mẹ quan tâm", chị Quỳnh Hương chia sẻ. Tuy nhiên, xác định, mình đã làm thì phải làm khác đi và chị chọn cách: Luôn nói thật, làm thật và chứng minh được cho khách hàng những điều mình nói và làm.
Phạm Thị Dương Quỳnh Hương, sáng lập và điều hành thương hiệu thực phẩm sạch Sfood
Có rất nhiều cách sáng tạo để khởi nghiệp. Có người chọn cách sáng tạo ra những sản phẩm hoàn toàn mới. Có người chọn cách làm mới cái cũ. Khi thành lập thương hiệu Sfood, chị Hương đã bắt đầu xây dựng ý tưởng từ nền móng là những sản phẩm đã có tiếng trên thị trường, nhưng theo cách riêng của mình.
Chị Hương nhớ lại: Món đầu tiên của Sfood là mắm tép chưng thịt tôm. Khi đó, trên thị trường mọi người chỉ biết đến món mắm tép chưng thịt. Món tiếp theo là món ruốc tôm sú bông tơi vàng óng ả như bông, khác hẳn món ruốc tôm được các mẹ bỉm sữa đang làm. Rồi pate đóng trong lọ thủy tinh để hấp cách thủy bằng công nghệ hiện đại của Anh, khác hẳn loại pate đóng hộp hiện có.
Đặc biệt, với xúc xích, dòng sản phẩm chủ đạo, chị Hương tự hào, chưa một công ty thực phẩm nào tại Việt Nam có nhiều dòng sản phẩm như SFood. Trong đó, có nhiều sản phẩm mang tính đột phá, được khách hàng đánh giá cao về hương vị như xúc xích keto trứng muối, keto trứng tôm Nhật, keto trứng cua Nhật…
Sfood có gần 50 dòng sản phẩm được chế biến từ thịt lợn, thịt bò, gà, tôm, cá các loại… với giá bán từ 75.000 đồng
Toàn bộ nguyên liệu cho đến gia vị, công thức sản phẩm đều do chính chị thử nếm, thử nghiệm và lựa chọn rất khắt khe.
"Để vượt qua khó khăn về vốn, mình đã vay tiền ngân hàng trả dần theo hàng tháng để làm động lực cố gắng. Việc chia nhỏ số tiền trả hàng tháng cũng đỡ làm bản thân bị áp lực. Để vượt qua chính mình, đó là điều không dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn mới kinh doanh. Mình từng quá đam mê công việc dẫn tới gần như mọi niềm vui chỉ gói gọn trong chữ thành công trong công việc. Sau khi nhận ra hạnh phúc đích thực là gì mình đã thay đổi bản thân. Từ đó, ngoài công việc thì mình có rất nhiều niềm vui: nấu ăn, dạy dỗ con học, đọc sách, trồng cây… Và niềm vui cuộc sống đã bổ trợ cho mình rất nhiều trong công việc".
Bí quyết kinh doanh trong thời đại số
Kinh doanh trong thời đại số, tưởng dễ mà khó, chị Quỳnh Hương chia sẻ. Sự phát triển của mạng xã hội đã tạo nên thời đại của những người "tiêu dùng thông minh". Điều này cũng đang mở ra thời đại của người kinh doanh tử tế. Sự lên ngôi của mạng xã hội đã kết nối người tiêu dùng lại với nhau và người tiêu dùng chỉ tin tưởng những người tiêu dùng khác. Họ chỉ muốn lựa chọn những doanh nghiệp làm đúng lương tâm, làm những việc có đạo đức. Từ đó tạo ra một "mạng lưới" lòng tin và tình cảm của người tiêu dùng.
Tử tế là bí quyết khởi nghiệp thành công của chị Quỳnh Hương trong thời đại số
Một vài bí quyết kinh doanh của "bà chủ" thương hiệu Sfood:
- Tử tế với đối tác cung cấp nguyên liệu: Không ép giá, không nói sai, thanh toán sòng phẳng, là bạn với đối tác.
Vậy nên khi mà giá thịt lợn nhảy nhót kinh hoàng trước và trong mùa dịch Covid-19, chị Hương đã nhận được sự hỗ trợ của đối tác, chỉ tính tăng ở mức độ vừa phải để chị có thể duy trì được sản xuất.
- Tử tế với đội ngũ nhân sự: Luôn đối xử chân thành, quan tâm, chia sẻ lợi nhuận và vì thế tất cả đội ngũ đều yêu công việc của mình, đều cùng nhìn về một hướng.
- Tử tế với khách hàng: Không chỉ cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng tốt nhất, mà còn giúp khách hàng hài lòng nhất: tư vấn đúng sản phẩm cần, bất cứ phàn nàn nào nhỏ nhất của khách hàng cũng đều được quan tâm và xử lý để khách hàng được hài lòng nhất.
- Tử tế trong sản xuất: "Đừng thấy việc thiện nhỏ mà không làm, đừng thấy việc ác nhỏ mà làm". Từ nguyên liệu, quy trình chế biến đều hướng tới sức khỏe người tiêu dùng. Luôn minh bạch nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất để chính khách hàng là người giám sát lại nhà sản xuất.
- Tử tế trong truyền thông: Không nói sai, không nói quá trong truyền thông là cách tiết kiệm chi phí nhất.
- Tử tế với Xã hội: Chia sẻ cho những hoàn cảnh khó khăn chính là việc thực hành sự tử tế. Chị Quỳnh Hương và công ty luôn tổ chức các chương trình tặng xúc xích cho các cháu bé ở Bệnh viện Huyết học, tặng gạo và ủng hộ tiền cho các hộ nghèo ở phường. Trong dịch Covid 19, công ty dành tặng 10.000 chai nước sát khuẩn, gạo và các suất cơm cho bà con nghèo… Chị cũng là 1 trong 12 cá nhân được Hội LHPN TP. Hà Nội tặng bằng khen vì những đóng góp trong phòng, chống dịch Covid-19.
Chị Phạm Thị Dương Quỳnh Hương, sáng lập và điều hành thương hiệu thực phẩm sạch Sfood. Trụ sở chính tại: Số 8 Ngõ 1 Lĩnh Nam, Mai Động, Hà Nội: 0985555065 Hiện nay, Sfood có gần 50 dòng sản phẩm được chế biến từ thịt lợn, thịt bò, gà, tôm, cá các loại… với giá bán từ 75.000 đồng.
|
Bí quyết khởi nghiệp của chị Quỳnh Hương: - Luôn có niềm tin
- Kiên trì
- Mang sự chân thành, tình yêu thương, sự cam kết với khách hàng vào từng sản phẩm.
- Quan tâm và tạo môi trường làm việc thoải mái, tin tưởng nhân viên.
|
Lê Ngọc