Thực hiện chiến lược phát triển cây thuốc Nam, Nam Dược không chỉ mong muốn người Việt được sử dụng nguồn dược liệu tốt, sạch, đảm bảo chất lượng, giảm bớt việc phụ thuộc vào nguồn dược liệu không biết rõ nguồn gốc xuất xứ trong sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của người Việt.

Với công nghệ chiết xuất và bào chế hiện đại, Nam Dược hiện là doanh nghiệp sản xuất dược phẩm đầu tiên của Việt Nam đạt bộ tích hợp tiêu chuẩn quốc tế IMS (Intergrated Management System) tiên tiến của thế giới, bao gồm các tiêu chí: GMP-WHO (Thực hành tốt sản xuất thuốc Đông dược), Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, Môi trường ISO 14000, Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM, Vùng trồng dược liệu theo tiêu chuẩn GACP – WHO, HACCP, SA 8000…. Đây là bộ tích hợp tiêu chuẩn mà các sản phẩm được làm ra từ nhà máy đạt trình độ này sẽ được toàn thế giới công nhận. Đây là một trong các yếu tố giúp Nam Dược nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (Global Performance Excellence Award - GPEA) do Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương (APQO) xét duyệt. Đây là giải thưởng danh giá mà các công ty lớn ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đều hướng tới và mong muốn đạt được.

Ths.DS Hoàng Minh Châu, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nam Dược chia sẻ về chiến lược, cũng như tầm nhìn và sứ mệnh của công ty: “Nam Dược xác định và theo đuổi sứ mệnh của mình là đưa những sản phẩm có đẳng cấp thế giới và chất lượng vượt trội đến tay người dân Việt Nam, góp phần nâng cao tầm sức khỏe toàn dân tộc”.

Khu trồng dược liệu quất sử dụng sản xuất thuốc ho của Nam Dược, rộng trên 5ha.

Nguồn nguyên liệu sản xuất thuốc của Nam Dược đạt tiêu chuẩn 100% về chất lượng, sạch.

Dây chuyền sản xuất thuốc đông dược được trang bị hệ thống máy móc tiên tiến, công suất lớn, nhập khẩu từ các quốc gia có công nghệ hàng đầu trong sản xuất thuốc từ thảo dược.

Hệ thống nhà xưởng của Nam Dược đạt các tiêu chuẩn: GMP - WHO, ISO 9001:2000, ISO 14000:2004, HACCP và SA 8000 hợp thành bộ tích hợp tiêu chuẩn IMS (Intergrated Management System).

Công nhân ghi lại thời gian và nhiệt độ sấy của các loại nguyên liệu khác nhau trong lò sấy tự động.

Tính tới thời điểm hiện nay, chưa có doanh nghiệp dược nào ở Việt Nam (kể cả khối doanh nghiệp trong nước và khối có vốn đầu tư nước ngoài) đạt được hệ tích hợp tiêu chuẩn tiên tiến của thế giới như hệ thống sản xuất thuốc của Nam Dược.

Các sản phẩm của Nam Dược hiện được người tiêu dùng tin dùng với những tiêu chuẩn trong nước và quốc tế về dược phẩm.

Các sản phẩm chiết xuất, bào chế đều được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt tại Phòng Kiểm tra chất lượng nằm tách biệt hẳn với khu vực sản xuất.

Nguyên liệu sản xuất sản phẩm Nam dược được kiểm tra tại Phòng kiểm nghiệm hóa lý.

Những viên thuốc thành phẩm đang được cho vào máy phân loại để chuyển sang công đoạn đóng gói.

Kho GSP của Nam dược được thiết kế có phân từng khu vực đã đánh số để nguyên liệu, phụ liệu, thành phẩm. Trong kho có khu vực riêng cho bảo quản thành phẩm độc, thành phẩm cần điều kiện bảo quản đặc biệt.

Đóng gói các sản phẩm thuốc của Nam Dược.

Một số loại thuốc Đông dược của công ty Nam Dược được người tiêu dùng tin dùng như: Thuốc thảo dược Thông Xoang Tán Nam Dược, Siro ho - cảm Ích Nhi, viên uống Bảo Xuân…Ông cũng dẫn lời của Tuệ Tĩnh Thiền sư - Thánh tổ thuốc Nam của người Việt đó là: “Nam dược trị Nam nhân". Điều này có nghĩa là thuốc Nam trị bệnh cho người nước Nam (Việt Nam), tức con người sống ở đâu thì sử dụng chính cây cỏ ở nơi đó để chữa bệnh, sẽ đem lại hiệu quả cao hơn, gọi là “thuyết thiên nhân hợp nhất”. Bởi vậy, ngay từ khi hoạch định chiến lược, Nam Dược đã coi những bài thuốc Nam truyền thống của dân tộc là “quốc hồn”, là bản sắc để thiện thực hoá sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho người Việt.

Nam Dược đã phát huy thế mạnh về nguồn dược liệu phong phú, đa dạng được đánh giá đứng thứ ba thế giới của Việt Nam (sau Trung Quốc, Ấn Độ) bằng cách khôi phục, quy hoạch và phát triển trồng mới các vùng dược liệu. Đây là các vùng trồng dược liệu được chuẩn hoá, trồng theo tiêu chuẩn GACP - WHO. Hiện Nam Dược đã quy hoạch được hơn 50 vùng dược liệu, nằm rải rác ở khắp các vùng miền trên cả nước. Nổi bật phải kể đến: vùng dược liệu dây thìa canh rộng 5ha (Hải Hậu, Nam Định); đương quy, đan sâm (Bắc Hà, Lào Cai); mạch môn, cắt cánh (Phú Thọ), lá khôi tía ( Ba Vì); Húng chanh, diệp hạ châu (Phú Yên),… Các vùng dược liệu này đều đảm bảo 100% an toàn, sạch và đang chiếm đến 70% nguồn dược liệu làm thuốc của Nam Dược.

Việc phát huy thế mạnh vùng dược liệu, Nam Dược không những đang đi con đường chiến lược lâu dài và bền vững, mà còn tạo ra công ăn việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân tại chính những địa phương Nam Dược quy hoạch vùng trồng dược liệu. Ví dụ có những địa phương, trên thửa đất đó, trước đây người dân trồng lúa chỉ cho thu nhập 15 triệu/ha, còn khi chuyển sang trồng dược liệu thì thu nhập đã lên đến 50 triệu/ha…

Thực hiện chiến lược phát triển cây thuốc Nam, Nam Dược không chỉ mong muốn người Việt được sử dụng nguồn dược liệu tốt, sạch, đảm bảo chất lượng, theo đúng thuyết Thiên nhân hợp nhất của Thánh tổ thuốc Nam Tuệ Tĩnh, giảm bớt việc phụ thuộc vào nguồn dược liệu không biết rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng các hợp chất của Trung Quốc (thời gian bảo quản, vận chuyển lâu đã làm mất đi cơ bản hoạt chất trong thuốc, không đảm bảo được chất lượng đầu vào của nguồn dược liệu), mà sâu xa hơn, Nam Dược muốn xây dựng những vị thuốc Nam đặc hữu, chỉ có ở Việt Nam mà chưa có nước nào nghiên cứu như: như sản phẩm từ nọc rắn hổ mang, cây cà gai leo trị bệnh gan,… đang được Nam Dược phát triển.

Một số sản phẩm thuốc tiêu biểu của Nam Dược.





Nam Dược đang thực hiện chiến lược mũi nhọn là tạo ra một số dòng sản phẩm đặc hữu mang thương hiệu của Việt Nam.

Nam Dược hiện cũng đã đầu tư công nghệ chiết xuất và bào chế dược hiện đại để xác định nhóm hoạt chất, chuẩn hoá, loại tạp từ nguồn dược liệu đầu vào để từ đó cho ra các dạng bào chế viên nang, viên nén, siro,… làm thay đổi cách thức sử dụng thuốc Nam đó là uống với số lượng ít nhưng tác dụng, hiệu quả chữa bệnh tăng cao.

Để thực hiện và phát huy hiệu quả 3 chìa khoá này, Nam Dược đã sử dụng công thức “4 nhà +” đó là: “nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà nông, nhà nước” và hai nhà nữa đó là “nhà tiêu dùng, nhà truyền thông”. Theo đó, Nam Dược đại diện cho nhà doanh nghiệp, đứng ở vị trí trung tâm, đế đón đầu xu thế và kết nối những “nhà” còn lại để xây dựng chiến lược, phát huy thế mạnh ngành Nam dược của Việt Nam.

Theo Báo ảnh Việt Nam