leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Vietnam Phở Festival 2024 tại Hàn Quốc

Trong lần đầu tiên xuất ngoại và chọn Nhật Bản làm điểm đến vào năm ngoái 2023, Lễ hội phở Việt Nam - Vietnam Phở Festival 2023 đã thu hút 85.000 lượt người đến với lễ hội, tạo sự lan tỏa về hình ảnh món phở cũng như ẩm thực Việt đến bạn bè quốc tế. Năm nay, Vietnam Phở Festival 2024 sẽ chọn Hàn Quốc làm điểm đến tiếp theo để tiếp tục kể những câu chuyện về món ăn quốc hồn quốc túy của Việt Nam. Vietnam Phở Festival 2024 dự kiến diễn ra vào tháng 10.2024 với chủ đề "Enjoy Phở, Discover Vietnam".

Mượn tứ của nhà văn Nguyễn Tuân khi viết về tinh hoa ẩm thực Việt - món phở, Đại sứ Vũ Hồ đã điểm lại những nét đặc trưng về hương vị, cách nấu đến sức lôi cuốn của món phở với thực khách Việt từ xa xưa đến ngày nay. Ông đánh giá phở là món ăn đã thấm sâu vào đời sống văn hóa, xã hội của người dân Việt và việc quảng bá món phở không chỉ dừng lại tại Việt Nam mà còn lan tỏa ra quốc tế, trong đó có Hàn Quốc.

Theo Đại sứ Vũ Hồ, mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc phát triển hết sức tốt đẹp trong hơn 30 năm qua, hai nước là đối tác chiến lược toàn diện, ngày càng sâu hơn, rộng hơn trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, văn hóa…

Dẫn chứng sự phủ sóng của các món ăn đặc trưng trên đất Mỹ, Đại sứ Vũ Hồ kỳ vọng tại Hàn Quốc, món phở sẽ lan tỏa hơn nữa và mong muốn cứ 3 km sẽ có một tiệm phở Việt, giúp mức độ quảng bá của món phở sẽ đến với đời sống Hàn Quốc sâu rộng hơn nữa.

Về lý do chọn xứ sở kim chi để tổ chức Vietnam Phở Festival 2024, ông Lê Thế Chữ - Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - chia sẻ: Hai quốc gia Việt - Hàn ngày càng gắn bó mật thiết trên nhiều mặt, từ kinh tế, du lịch, văn hóa, ẩm thực, thể thao… Ở Việt Nam ngày nay quá dễ dàng để tìm những quán ăn truyền thống Hàn Quốc. Ngược lại, ở Hàn Quốc cũng quá dễ nếu muốn ăn phở, bún bò, nem rán… Có điều, ăn quen là một chuyện, nhưng có hiểu những tầng sâu văn hóa phía sau một món ăn hay không, đó mới là chuyện cần để tốn công, tốn sức.

"Như chúng ta quen với kim chi, với kimbap, với bánh gạo, với mì cay… nhưng chắc không hẳn người Việt nào cũng hiểu hết câu chuyện văn hóa phía sau những món ăn truyền thống ấy của người Hàn Quốc. Tôi được biết người Hàn Quốc rất thích phở, nhưng không phải cũng hiểu hết câu chuyện lịch sử, văn hóa ẩm thực Việt Nam ẩn chứa trong món ăn nổi tiếng này. Từ tinh thần quảng bá phở là chuyện chung của người Việt chứ không phải của riêng ai; đến tiếp bước thứ hai trên con đường quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam thông qua món phở ra nước ngoài, đó chính là Vietnam Phở Festival 2024 tại Hàn Quốc. Vì thế, Hàn Quốc được chọn là điểm đến thứ hai trên con đường giới thiệu phở ra với quốc tế" - Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Người Hàn Quốc sinh sống ở TP.HCM thưởng thức phở

Ông Nguyễn Đình Dũng - Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc thông khẳng định: Đây là sự kiện rất ý nghĩa, quan trọng để quảng bá văn hóa Việt Nam, đặc biệt là văn hóa phở đối với người Hàn Quốc và người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Tại Hàn Quốc hiện nay có khoảng 300.000 người Việt Nam đang sinh sống, ngoài ra số lượng người Hàn Quốc hiểu về Việt Nam cũng rất nhiều, nhiều người có tình cảm với Việt Nam. Hàn Quốc cũng có nhiều nhà hàng phở Việt nhưng đều là những hoạt động mang tính riêng lẻ.

Lễ hội Vietnam Phở Festival lần này là sự kiện quan trọng, có đóng góp vô cùng ý nghĩa trong việc thúc đẩy quảng bá văn hóa Việt Nam với người Hàn Quốc cũng như cộng đồng quốc tế tại Hàn Quốc.

Vietnam Phở Festival 2024 tại Seoul, Hàn Quốc được khởi động từ tháng 7 với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn như Khám phá phở Việt xứ Hàn dành cho người yêu phở review các quán phở, kể chuyện người nấu phở tại Hàn Quốc để đăng tải trên mạng xã hội; Cuộc thi giới trẻ Hàn khám phá phở Việt dành cho các bạn trẻ Hàn Quốc có bài viết chia sẻ về trải nghiệm món phở Việt…

Điểm nhấn Vietnam Phở Festival 2024 sẽ là Lễ hội Phở Việt diễn ra trong hai ngày tại công viên Yeouido, Seoul, Hàn Quốc với quy mô khoảng 70 gian hàng, trong đó 40 gian hàng phở và ẩm thực của nhiều thương hiệu phở có tiếng, lâu đời từ Việt Nam.

Lễ hội cũng dành không gian giới thiệu về phở cũng như những đặc trưng của phở, loạt hoạt động giao lưu giữa ẩm thực Việt Nam và Hàn Quốc…

Trong khuôn khổ lễ hội còn có hoạt động kết nối giao thương - business matching, tạo cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm, ẩm thực tham gia kết nối giao thương trực tiếp với các doanh nghiệp kinh doanh, xuất nhập khẩu Hàn Quốc.

Theo Thanh niên