leftcenterrightdel
Chị Thái Thị Nhị sáng lập thương hiệu Ngũ cốc mẹ Mít 

Xuất thân càng khó khăn, tư duy càng mạnh mẽ

Phải sau ba mươi bảy năm, tôi mới nhận ra chân lý của việc khi tư duy thay đổi thì cả cuộc đời mình sẽ thay đổi.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, từ nhỏ tôi đã chứng kiến sự cơ cực của một người nông dân: Tôi còn nhớ như in những lần theo mẹ canh dẫn nước về ruộng giữa đêm khuya, hay những buổi chiều theo mẹ vạch từng luống đậu để nhổ cỏ giữa cái nắng bể đầu của miền Trung. Làm lụng vất vả là thế nhưng thu nhập không ổn định. Gia đình đông con, lúc ấy ba mẹ tôi chỉ mong có đủ tiền đóng học phí, sinh hoạt hằng ngày là đã mãn nguyện lắm rồi, chưa bao giờ ba mẹ nghĩ đến việc sẽ nghỉ ngơi hay đi đâu đó cho khuây khỏa. 

Thời điểm hạnh phúc nhất của gia đình có lẽ là lúc mọi người quây quần bên mâm cơm, uống miếng nước trà, ăn miếng bánh. Đã có lần ba hỏi tôi về ước mơ của mình. Tôi không trả lời ba nhưng trong thâm tâm tôi biết là mình muốn thay đổi.

Năm 18 tuổi, tôi đã xác định mình sẽ lựa chọn con đường tìm con chữ để thay đổi cuộc sống khó khăn của mình thay vì sẽ an phận ở quê như bao cô gái khác, lấy chồng, sinh con và phụ cha mẹ làm công việc đồng áng. Đây không phải là sự ích kỷ của tuổi trẻ mà đây là "nỗi sợ" khi nhìn thấy sự vất vả không thể diễn tả thành lời của bà, của mẹ, của cha khi làm ra từng hạt thóc, hạt đậu. Tôi tự nhủ là mình không thể sống vất vả như vậy.

Mong muốn đổi đời của tôi cũng không có hai chữ "lệ thuộc" nên tôi sẽ quyết định chính mình sẽ làm chủ cuộc đời mình, thay vì đứng sau sự thành công của người đàn ông. Năm đó tôi đã suy nghĩ và quyết tâm thực hiện điều này.

leftcenterrightdel
 Cô gái quê mang khát khao khởi nghiệp

Rời quê ra Đà Nẵng để học du lịch với mong ước làm việc tại Hội An, được gặp gỡ bạn bè năm châu, được mở mang tư tưởng, hiểu thêm về văn hóa Phương Tây. Sau nhiều năm nỗ lực và cố gắng, tôi có được công việc mình hằng mong muốn và giữ vị trí quản lý tại một khách sạn. Thu nhập khá ổn định khiến cho tôi tưởng đây sẽ là lý tưởng sống của mình. 

Tuy nhiên, ý thức về tình yêu quê hương trong tôi như một hạt mầm ngủ sâu trong lòng đất chờ ngày đâm chồi. Càng làm về du lịch và giới thiệu những nét đẹp về văn hóa cho người nước ngoài, tôi lại càng nhận ra tôi yêu Hội An, yêu làng - quê hương Phú Ninh nơi có những người dân quê chân chất, mộc mạc, nơi trái tim tôi thuộc về. Và tôi biết rằng mình muốn làm điều gì đó cho quê hương mình.

Khao khát khi đủ lớn, duyên đến hoa sẽ nở.

Khởi nghiệp từ ly ngũ cốc của mẹ mang bản sắc quê hương

Hầu như các câu chuyện khởi nghiệp đều xuất phát từ nỗi đau của bản thân. Câu chuyện của tôi cũng không ngoại lệ. Năm 2015, khi tôi sinh em bé thứ 2 ( bé Mít), tôi rơi vào tình trạng trầm cảm nhẹ, thiếu dinh dưỡng dẫn đến việc thiếu sữa sau sinh. Nhìn con quấy khóc mà tôi cảm thấy ân hận khi mình đã không quan tâm bản thân đúng cách trong thời gian mang thai. Tôi bắt đầu tìm kiếm các phương pháp dân gian giúp tăng sữa mẹ như chè vằng, ngũ cốc… 

Sau nhiều lần thử nghiệm với nhiều công thức khác nhau, cuối cùng tôi cũng đã "gọi sữa về" thành công, dinh dưỡng được cải thiện, em bé ngày càng phát triển tốt hơn, không còn quấy khóc nữa.

Chính từ đây, tôi nhận ra những phương pháp thiên nhiên chính là phương thức an toàn nhất cho mẹ và bé. Mẹ tôi chính là người truyền cảm hứng cho tôi trong việc giữ gìn món ngũ cốc quê và cải tiến chất lượng để có thể mang lại dòng sữa tự nhiên cho con mình. Từ câu chuyện ngũ cốc lợi sữa được truyền tai nhau trong các hội mẹ bỉm sữa, "tiếng lành đồn xa" rồi các mẹ tìm đến tôi như là một nhân chứng sống cho việc sử dụng những phương pháp truyền thống, ăn uống đủ chất tăng sức khỏe cho mẹ, sữa ngọt ngào cho bé.

leftcenterrightdel
 Gian bếp chắp cánh ước mơ cho nữ start-up

Thế là từ trong góc bếp thơm nồng mùi đậu của mẹ, chiếc chảo gang nhuốm màu thời gian của cha, những hộp ngũ cốc đầu tiên đã ra đời, thương hiệu "Ngũ cốc mẹ Mít" cũng bắt đầu từ đó. Tôi vẫn làm song song hai công việc du lịch và về quê thu gom, động viên bà con mở rộng canh tác để tôi có đủ nguyên liệu làm ra các loại bột ngũ cốc vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 ập đến khiến ngành du lịch bị chững lại, công việc cũng dừng lại khiến tôi phải đưa ra quyết định cho công việc chính của mình. Ngũ cốc lựa chọn tôi hay tôi lựa chọn ngũ cốc? Đây là câu hỏi tôi luôn tự hỏi chính mình, khi càng làm tôi lại càng thấy yêu những hạt đậu lớn lên trong vùng đất cát quê mình. Và tôi đã quyết định đầu tư thêm máy móc, mở rộng xưởng sản xuất, mở rộng bao tiêu vùng nguyên liệu, theo sát bà con để thực hiện quy trình canh tác thuần tự nhiên để thu được nguồn nguyên liệu đảm bảo và an toàn.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Xưởng ngũ cốc đạt chuẩn HACCP 

Sau hai năm nghiêm túc theo đuổi công việc sản xuất những sản phẩm ngũ cốc thơm ngon dưới tên mẹ Mít ngày càng được khách hàng đón nhận. Tôi hiểu thêm được rằng không chỉ mẹ bỉm sữa mới có nhu cầu dùng ngũ cốc dinh dưỡng mà sử dụng hạt và ngũ cốc hiện nay là nhu cầu thiết yếu, như là một thức dinh dưỡng chữa lành tự nhiên. Sau gần 8 năm nghiên cứu, phục vụ và lắng nghe ý kiến của khách hàng, chúng tôi lần lượt cho ra đời các dòng sản phẩm phù hợp với từng phân khúc khách hàng khác nhau.

Năm 2022 thật sự là một năm để lại dấu ấn với tôi. Giải nhất Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế do Hội LHPN Việt Nam tổ chức, Giải B sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, Giải 3 ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo cấp tỉnh, Top 10 dự án phát triển khởi nghiệp Quốc gia. Sản phẩm đạt chuẩn Ocop 4* cấp tỉnh... càng làm tôi thêm vững tin vào chất lượng sản phẩm được khách hàng đón nhận cũng như tự tin hơn vào năng lực chính mình. Cô bé nhà quê khi xưa giờ đã có thể giúp gia đình mình, giúp các bà con ở quê có thêm động lực theo đuổi công việc đồng áng khi vấn đề nguyên liệu đầu ra đã được giải quyết.

leftcenterrightdel
 Thái Thị Nhị nhận giải nhất Chương trình Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế

Thành công không thể đến nếu không có nghị lực

Có thành công nào mà chưa phải nếm trải thương đau?

Với một kẻ ngoại đạo trong kinh doanh như tôi thì việc bắt đầu mọi thứ là một sự học hỏi vô cùng cần thiết, tôi học tìm hiểu sâu về nguyên liệu, học cách chế biến sao ra thành phẩm chuẩn thơm ngon đảm bảo an toàn, học cách bán hàng, học cách làm thương hiệu, học cách vận hành một doanh nghiệp. Đặc biệt chọn ngành sản xuất các dòng sản phẩm dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người tôi càng phải thận trọng hơn. Chưa kể là một người phụ nữ phải học cách cân bằng giữa công việc và thời gian để chăm lo cho gia đình…

leftcenterrightdel
 Vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn

Nhiều lần tôi muốn bỏ cuộc vì nghĩ mình đôi khi quá tải không thể cân bằng hết. Mỗi lần nản chí, tôi lại nghĩ tới các con mình, chồng mình luôn ở phía sau dõi theo ủng hộ mình, nghĩ tới cha mẹ, nghĩ tới các khách hàng đã yêu quý sản phẩm trong 7 năm trời, tôi đọc lại hết những lời nhận xét, đánh giá của khách hàng. Nghĩ như vậy, nghị lực trong tôi lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết!

Bí quyết thành công:

- Sự học hỏi là vô cùng cần thiết.

- Học cách cân bằng giữa công việc và thời gian để chăm lo cho gia đình.

- Luôn nghĩ tới chồng, con, bố mẹ, người thân luôn theo dõi ủng hộ; khách hàng yêu quý sản phẩm để mỗi lần nản chí, không bỏ cuộc.

- Không ngừng rèn luyện ý chí, nghị lực.

leftcenterrightdel
 Sản phẩm của Nhị được người tiêu dùng đón nhận

Tôi không còn sợ cái nghèo, cái khổ của việc làm nông nữa, càng không sợ nông sản địa phương không có lối ra như xưa, không sợ chính mình phải bỏ quê hương lên thành phố tìm kiếm cơ hội. Mà giờ phút này, chính quê hương đang cho tôi cơ hội để lan tỏa những giá trị tốt đẹp, giúp tôi tạo ra những sản phẩm chất lượng cho khách hàng. Cũng chính quê hương cho tôi cảm nhận được sâu sắc tình yêu nông sản xứ Quảng là thế nào. Tôi thật sự muốn bày tỏ lòng biết ơn của mình đến vùng đất Phú Ninh nơi tôi sinh ra và Hội An yêu thương nơi chắp cánh ước mơ của tôi bay xa.

Liên hệ: Chị Thái Thị Nhị, sáng lập thương hiệu Ngũ cốc mẹ Mít. Xưởng ngũ cốc đạt chuẩn HACCP. Sản lượng hơn một tấn/1 tháng, tạo việc làm cho 6-7 nhân công.

Địa chỉ: Tổ 8, Trảng suối, Cẩm Hà, Hội An. Website: https://ngucocmemit.com. ĐT đặt hàng: 0935324488.

Giá sản phẩm: Từ 60.000 đồng

Thái An