Mười năm trước, bà Bùi Bích Liên là một doanh nhân trong ngành thời trang, nhưng giữa lúc công việc đang phát triển tốt đẹp thì bà đột ngột quyết định rẽ sang một lĩnh vực hoàn toàn mới và còn xa lạ với hầu hết người tiêu dùng Việt Nam lúc đó là nông nghiệp hữu cơ. Chính sự liều lĩnh này đã mở đường cho sự ra đời của thương hiệu thực phẩm hữu cơ ORFARM, đồng thời cũng là bước đệm cho sự ra đời của của thương hiệu EMENVI và dòng sản phẩm Homecare EMi Balance hiện tại.

Thừa hưởng công nghệ vi sinh EM Nhật Bản ứng dụng trong trang trại nuôi trồng của ORFARM để cho ra những sản phẩm thịt heo, gà, trứng và rau củ quả hữu cơ Xanh EM GREEN đạt tiêu chuẩn Nhật, bộ sản phẩm chăm sóc gia đình EMi Balance gồm nước rửa bình sữa và chén, dung dịch vi sinh lau dọn nội thất đa năng, dung dịch vi sinh lau sàn và phòng tắm đã chính thức ra mắt người tiêu dùng. 

leftcenterrightdel
Nữ doanh nhân Bùi Bích Liên ứng dụng công nghệ vi sinh EM Nhật Bản vào sản xuất sản phẩm xanh

Bà Bích Liên thừa nhận những ý tưởng ban đầu có vẻ hơi “điên” đã đưa bà đến 2 bước ngoặt trong sự nghiệp. Khi tiếp xúc với công nghệ vi sinh EM của Nhật Bản và quyết định đầu tư xây dựng thương hiệu thực phẩm hữu cơ ORFARM cách đây 8 năm, bà đã nghĩ đến việc giải quyết mọi vấn đề sức khỏe bằng cách tạo ra những sản phẩm thực phẩm sạch và thực phẩm sinh học. Tuy nhiên, sau chuyến đi thăm trăng trại, bà nhận thấy rằng thực phẩm không phải là tất cả, và công nghệ EM mang lại những giá trị vô hạn.

Đặc biệt trong khoảng thời gian giãn cách xã hội hơn 2 năm trước, hầu hết mọi người dành nhiều thời gian ở trong nhà, khiến cho ngôi nhà trở nên quan trọng hơn, đáng được chăm sóc hơn nữa. “Chính những điều đó là động lực để chúng tôi tạo ra một hệ sinh thái sạch toàn diện trong ngôi nhà của mình, sức khỏe của chúng tôi không chỉ phụ thuộc vào thực phẩm chúng tôi ăn hàng ngày mà còn là sự sạch sẽ của môi trường”, bà Liên nói.

leftcenterrightdel
 Sản phẩm có sự giám sát của các chuyên gia Nhật Bản

Dịch bệnh đã trở thành chất xúc tác để bà cùng các cộng sự lên ý tưởng và đẩy mạnh tiến độ ra mắt sản phẩm, nhưng cũng mang đến vô vàn khó khăn như đang muốn thử thách bản lĩnh của nữ CEO này.

Khó khăn đầu tiên bắt nguồn từ thời gian giãn cách xã hội kéo dài nhiều tháng liên tiếp khiến nguồn cung nguyên liệu và việc đóng gói bao bì bị trì hoãn.Theo kế hoạch ban đầu, dòng sản phẩm homecare EMi Balance sẽ ra mắt vào tháng 6/2021, nhưng phải sau đó tới tận 5 tháng, những sản phẩm đầu tiên mới chính thức được giới thiệu trên thị trường. “Thời gian tạm dừng sản xuất đã kéo theo nhiều chi phí bị tăng lên như phí sản xuất, nguyên liệu, trả lương cho công nhân, đồng thời cũng khiến doanh nghiệp bị lỡ mất thời cơ vàng để tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường”, CEO Bùi Bích Liên chia sẻ.

Khó khăn vẫn tiếp tục bủa vây khi ngay sau thời điểm ra mắt, nhiều thành phố lớn vốn là thị trường tiềm năng mà thương hiệu đang muốn tiếp cận như Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. HCM bắt đầu bùng phát dịch bệnh trở lại. Một lần nữa, tất cả kế hoạch tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tổ chức các chương trình trải nghiệm bộ sưu tập homecare EMi Balance đều buộc phải tạm dừng để đảm bảo an toàn cho khách hàng. Việc tương tác trên các kênh online như sàn thương mại điện tử hay facebook… vẫn được triển khai, nhưng không thể giúp thương hiệu đạt được hiệu quả như mong muốn. Bên cạnh đó, đối tượng khách hàng tiềm năng EMENVI hướng tới là các chuỗi khách sạn, resort cao cấp, đặc biệt là chuỗi khách sạn quan tâm tới các sản phẩm eco thân thiện với môi trường cũng buộc phải đóng cửa do không có khách, khiến thương hiệu phải chuyển hướng ưu tiên sang những nhóm đối tượng khác.

“Có những thời điểm lo lắng tới mất ngủ, nhưng khó khăn không khiến tôi và các cộng sự cảm thấy chán nản hay muốn từ bỏ mà càng thôi thúc chúng tôi quyết tâm chinh phục đích đến”, bà Bích Liên khẳng định.

leftcenterrightdel
 Các sản phẩm sử dụng công nghệ vi sinh EM Nhật Bản đang bán trên thị trường

Bà cũng cho biết thêm những đóng góp chân tình và sự động viên từ những vị khách đầu tiên đến từ nhóm khách hàng thân thiết ORFARM vốn đã quen thuộc với sản phẩm sử dụng công nghệ vi sinh EM chính là nguồn sức mạnh tinh thần để thương hiệu ra đời giữa thời điểm dịch bệnh như EMENVI tiếp tục phát triển.

“Sứ mệnh của chúng tôi là mang đến những dòng sản phẩm vi sinh chăm sóc gia đình toàn diện nhất trong thời điểm dịch bệnh. Đó không chỉ là mong muốn của cá nhân tôi mà còn là sự trăn trở của hơn 90% lao động nữ tại EMENVI. Họ chính là những người trực tiếp tạo ra dòng sản phẩm này, đồng thời cũng là những người mẹ, người vợ luôn mong muốn đem đến bầu không khí trong lành và sự bảo vệ an toàn nhất cho sức khỏe của gia đình mình”, bà nói.

Thái An