Sản phẩm thép xuất khẩu từ Việt Nam. Ảnh: KD.

"Các cơ quan liên quan của Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp và trao đổi với Mỹ để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp, phù hợp với các quy định pháp luật và hiệp định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời ngăn chặn các hành vi lẩn tránh bất hợp pháp, gian lận xuất xứ", bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay nói trong họp báo.

Bà Hằng trả lời câu hỏi về việc Mỹ mới áp mức thuế 400% với các sản phẩm thép Việt Nam có xuất xứ từ Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).

Bộ Thương mại Mỹ hôm 3/7 ra phán quyết sơ bộ rằng một số loại thép sản xuất tại Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) đã được chuyển đến Việt Nam gia công rồi xuất khẩu sang Mỹ dưới dạng thép chống gỉ và thép cán nguội để né thuế. Cơ quan này đề nghị Hải quan Mỹ thu thuế lên tới 456,23% với thép nhập khẩu từ Việt Nam có sử dụng vật liệu từ hai nơi này.

Trước đó, Bộ Công thương Việt Nam đã cảnh báo, khuyến nghị các doanh nghiệp trong nước về việc cơ quan điều tra của các nước nhập khẩu, trong đó Mỹ, có thể thay đổi quy định, đề ra yêu cầu khắt khe hơn khi điều tra phòng vệ thương mại. Các doanh nghiệp Việt Nam được đề nghị nghiên cứu, đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp, đặc biệt là chuyển sang sử dụng nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước hoặc các nguồn khác.

Theo vnexpress