Ngày 21.9, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu quả bưởi. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại) nhận định, bản thân trái bưởi có nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, thời gian bảo quản lâu nên thuận tiện cho việc xuất khẩu. Hơn hết, quả bưởi Việt Nam có chất lượng được đánh giá cao so với sản phẩm cùng loại của nhiều nước. Chính vì vậy, tiềm năng xuất khẩu của quả bưởi Việt Nam rất lớn, đặc biệt đã được phía Mỹ cấp phép nhập khẩu.

Vượt qua Thái Lan, bưởi Việt Nam đứng số 1 ở Hồng Kông - ảnh 1

Tiềm năng xuất khẩu của quả bưởi Việt Nam rất lớn

DUY TÂN

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston (Mỹ), cho biết: Ở các bang miền nam nước Mỹ cũng có trồng bưởi nhưng quả nhỏ và chất lượng không hoàn toàn giống như bưởi Việt Nam. Năm 2020, Mỹ nhập khẩu các sản phẩm liên quan tới bưởi (cả tươi và chế biến) từ các nước châu Á lên tới 1,4 tỉ USD; năm 2021 là 1,6 tỉ USD. Điều này cho thấy tiềm năng thị trường rất lớn và sự cạnh tranh của các sản phẩm nội địa và hàng nhập khẩu gay gắt. Các nhà xuất khẩu Việt Nam nên tìm hiểu kỹ hơn về thông tin thị trường cụ thể (theo nhà nhập khẩu và từng bang) để giảm rủi ro. Các nhà xuất khẩu Việt Nam nên đa dạng hóa nguồn hàng, hợp tác hoặc thuê mướn các dịch vụ chuyên nghiệp về môi giới và hải quan...

Ngoài thị trường Mỹ, quả bưởi Việt Nam đặc biệt được chú ý ở các thị trường châu Á, theo đại diện thương vụ Việt Nam tại Indonesia và Hồng Kông. Điểm chung của các quốc gia châu Á là thường sử dụng quả bưởi để trưng cúng trong các lễ hội văn hóa và tôn giáo vì ưu điểm hình dáng đẹp và để được lâu. Indonesia cũng có bưởi nhưng chất lượng không bằng Việt Nam. Ngoài các giống bưởi truyền thống của địa phương, họ còn nhập khẩu bưởi từ Úc và Mỹ nhưng giá trị không cao. Sản phẩm bưởi của Việt Nam có thể thâm nhập thị trường này nếu biết cách tiếp cận và quảng bá sản phẩm. Giá bưởi tại các siêu thị ở Indonesia khoảng 85.000 đồng/kg.

Vượt qua Thái Lan, bưởi Việt Nam đứng số 1 ở Hồng Kông - ảnh 2

Người Hồng Kông rất thích dùng quả bưởi làm quà biếu, sản phẩm đóng hộp bắt mắt

THƯƠNG VỤ VIỆT NAM TẠI HỒNG KÔNG

 

Tại thị trường Hồng Kông, bà Vũ Thị Thúy, Thương vụ tại đây cho biết: Quy mô thị trường này tuy nhỏ nhưng sức tiêu dùng cao, ưu điểm lớn nhất là tính mở và kết nối lớn với các thị trường khác. Chính vì vậy, đây là “cửa ngõ” quan trọng mà các nhà xuất khẩu Việt Nam không nên bỏ qua. Riêng trái bưởi, người Hồng Kông sử dụng rất nhiều cách từ vật phẩm thờ cúng, dùng trái cây tươi trực tiếp, chế biến thành món salad và cả món chè…

Năm 2021 Hồng Kông nhập khẩu đến 36,4 triệu USD bưởi, tăng 28,2% so với năm trước; Thái Lan đứng đầu với giá trị 7,8 triệu USD còn Việt Nam đứng ngay sau với 2,5 triệu USD, thứ 3 là Đài Loan đạt 2,2 triệu USD. Trong 7 tháng của năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam tăng 133% so với cùng kỳ năm trước đạt giá trị lên đến 2,53 triệu USD, Thái Lan đạt 2,5 triệu USD tăng 2,6%.

“Người Hồng Kông rất thích dùng quả bưởi làm quà biếu. Chính vì vậy, nhiều sản phẩm các nước bán tại đây được bao gói và đóng hộp đẹp mắt. Nơi này là thị trường có thu nhập cao nên yêu cầu về chất lượng ổn định và độ đồng đều của sản phẩm, các nhà xuất khẩu của Việt Nam cần lưu ý”, bà Thúy nói.

Theo Thanh niên