leftcenterrightdel
 Chị Tôn Nữ Kim Quý  - Thương hiệu Quang AC Foods

Một món ăn nghe tưởng đơn giản nhưng để có được đủ vị và đảm bảo sự khác biệt thì không đơn giản. Chị đã đồng hành cùng chồng như thế nào trong việc phát triển ẩm thực này?

Sau khi tốt nghiệp ĐH Y Dược TP.HCM, tôi lấy chồng. Chồng tôi là Herr Quang, anh ấy có hơn 30 năm sống tại Đức và đã gắn bó với nghề ẩm thực và thực phẩm. Trong quá trình sinh sống ở đó, anh nhận ra rằng nông sản Việt Nam có giá trị dinh dưỡng rất lớn, nhưng vấn đề sản xuất không cao nên anh luôn ấp ủ đưa nông sản Việt Nam, đặc biệt là gia cầm Việt Nam lên giá trị mới. Đó là ẩm thực từ thịt vịt. Từ khát khao đó, chúng tôi nảy ra ý tưởng làm gì đó cho nông dân Huế cũng như người nông dân Việt Nam thông qua món "Vịt quay rút xương". Nhưng câu chuyện khởi nghiệp của chúng tôi không đơn giản như suy nghĩ.

Anh, chị đã trải qua thử thách đó như thế nào?

Thời điểm đó là năm 2014, thị trường chưa biết nhiều đến món ăn này, trong khi đó các nước châu Âu đã dùng sản phẩm này từ lâu rồi. Tiếp đến là nguồn vịt chưa đạt yêu cầu. Với số vốn khởi nghiệp 200 triệu đồng, hai vợ chồng tôi đã suy tính khá kĩ, từ tìm vùng nguyên liệu để hợp tác, nuôi theo yêu cầu của chúng tôi để có những con vịt đạt chuẩn, có thịt ngon, ngọt nhưng không dùng chất tăng trọng, mà chỉ dùng thân chuối băm, thóc, ngô, cám, khoai, giun, ốc và rau xanh.

Như bạn đã biết, nghề chăn nuôi vịt từ ngàn xưa bà con đã có rồi, nhưng đầu ra không được ổn định. Trước kia, bà con bán thô, không đem lại giá trị kinh tế cao. Sau khi thuyết phục, đặt hàng và đặt niềm tin vào các đối tác, cuối cùng chúng tôi đã có nguồn nguyên liệu tin cậy, đảm bảo. 

Sau đó, sản phẩm của chúng tôi là Quang AC Foods ra đời, giải quyết được bài toán kinh tế bền vững cho bà con. Tôi đã hợp tác với phụ nữ trên địa bàn để sử dụng nhân công lao động ở đó, tạo việc làm và cuộc sống ổn định cho chị em.

leftcenterrightdel
 Món vịt quay rút xương của Quang AC Foods

Bí quyết thu hút khách hàng thế nào để họ biết đến và chuộng sản phẩm của mình?

Trên thị trường đa số đang dùng sản phẩm nhập khẩu, nên tôi đẩy mạnh về vịt rút xương được sản xuất tại Huế sẽ len lỏi tiếp cận khách hàng trong tỉnh và ngoài tỉnh.

Giai đoạn đầu khi tôi mới khởi nghiệp, lúc đó khách ngại dùng hàng nội địa vì thói quen hàng nhập khẩu nên tiếp cận ban đầu gặp khó khăn. Tôi tặng khách dùng thử, sau đó quay video làm những món ăn khác nhau từ vịt rút xương. Nhờ những thước phim, feedback, từ khách hàng dùng thử, khách mua lần đầu đều hài lòng, do việc chế biến tiện lợi, giá thành rẻ hơn, trẻ em hay người già đều dùng được. Đó chính là động lực thôi thúc tôi cố gắng hoàn thiện sản phẩm tốt hơn để đưa đến tay người tiêu dùng. Nhờ khách hàng cũ giới thiệu truyền miệng, tôi đã có những khách hàng mới và cứ thế nhân dần tệp khách hàng của mình lên.

leftcenterrightdel
 Chị Tôn Nữ Kim Quý (bên phải) tại gian hàng giới thiệu sản phẩm của mình

Liên hệ: Chị Tôn Nữ Kim Quý - Fouder Quang AC Foods

SĐT: 0916884189

Địa chỉ: 149A Bà Triệu, phường Xuân Phú, TP Huế

Kênh bán hàng: Quang AC Foofs

Sản phẩm chủ lực của Quang AC Foods là vịt rút xương và lợi thế sản phẩm là tiện lợi, chỉ cần 5-8 phút bỏ vào nồi chiên không dầu hoặc áp chảo là có thể sử dụng ăn liền, sản phẩm mang đến giá trị, tiết kiệm thời gian nấu nướng và bữa ăn chất lượng, đầy đủ chất dinh dưỡng cho mọi người 

Tôi mong muốn mang đến cho khách hàng giải quyết vấn đề nấu nường hàng ngày chiếm nhiều thời gian trong khi công việc bận rộn, nhất là giới công sở. Vịt quay rút xương chế biến nhanh gọn và làm được nhiều món.

Hiện tại lượng khách hàng bán qua online của tôi khá tốt và đều, có thể kể tới như Shoppee Now, GrabFoods, Baemin, TikTok, Fanpage…

Cảm ơn chị về buổi trò chuyện này!

Linh An