leftcenterrightdel
 Các cô dâu trên đường đến dự lễ cưới tập thể ở bang Kano, Nigeria, vào tháng 10/2023

Những ngày qua, các nhà hoạt động vì phụ nữ ở Nigeria đã đưa ra kiến nghị nhằm ngăn chặn kế hoạch ép 100 bé gái và phụ nữ trẻ kết hôn trong một lễ cưới tập thể, vốn gây phẫn nộ ở quốc gia Tây Phi này.

Kế hoạch này được tài trợ bởi Abdulmalik Sarkindaji, chủ tịch quốc hội bang Niger. Tuy nhiên, Bộ trưởng phụ nữ Nigeria, Uju Kennedy Ohanenye đã chỉ trích, đồng thời bà đã xin lệnh của tòa án để dừng buổi lễ vào tuần tới.

 
Đưa ra lý do tổ chức lễ cưới tập thể cho 100 bé gái, Sarkindaji cho biết các cô gái là trẻ mồ côi có cha mẹ bị giết trong các cuộc tấn công của các băng nhóm bắt cóc ở miền bắc Nigeria. Ông này cho biết tổ chức của mình sẽ trả của hồi môn cho chú rể.

Tuy nhiên, ý định của chủ tịch quốc hội bang Niger đã bị một kiến nghị với hơn 8.000 chữ ký của người dân và những người ủng hộ quyền phụ nữ phản đối. Nhóm này cho biết chính quyền bang Niger nên ưu tiên giáo dục các cô gái thay vì ép buộc họ kết hôn sớm.

“Chúng tôi yêu cầu hành động ngay lập tức để ngăn chặn các cuộc hôn nhân cưỡng bức được đề xuất, và thay vào đó thực hiện các biện pháp nhằm trao quyền cho những cô gái này có cuộc sống xứng đáng và trọn vẹn” - các nhà hoạt động cho biết.

Các nhà phê bình bày tỏ lo ngại rằng một số cô gái có thể chưa đủ tuổi vị thành niên hoặc bị buộc phải tuân thủ vì lợi ích tài chính.

Sarkindaji và Diễn đàn Imams cho biết lễ kết hôn sẽ diễn ra vào ngày 24/5, và khẳng định các cô gái không phải là trẻ vị thành niên.

Tảo hôn rất phổ biến ở miền bắc có đa số người theo đạo Hồi ở Nigeria. Mặc dù độ tuổi kết hôn hợp pháp là 18 theo luật liên bang, nhưng các bang ở Nigeria có thể tự quy định độ tuổi kết hôn.

Theo phụ nữ TPHCM