Tháng 7/2019, Nguyễn Châu Bảo Nhi (sinh năm 1997, Huế) nhận bằng tốt nghiệp, trở thành thủ khoa xuất sắc ngành Ngôn ngữ Anh, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế với số điểm 3.88/4.0.

Tháng 5 vừa qua, 9X tiếp tục nhận được thư thông báo trúng tuyển học bổng toàn phần chương trình Adult Education for Social Change (giáo dục dành cho người lớn để thay đổi xã hội) của Erasmus Mundus thuộc Liên minh châu Âu trị giá hơn 1,3 tỷ đồng cho khoá học 2 năm tại 3 nước Anh, Malta và Estonia.

Nguyễn Châu Bảo Nhi là thủ khoa đầu ra ngành Ngôn ngữ Anh, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế.

Trò chuyện với Zing, Bảo Nhi cho biết thành tích mà cô đạt được chính là "trái ngọt" cho những cố gắng của bản thân trong suốt thời gian qua.

Đi 11 nước châu Âu trong 6 tháng


Trước khi trở thành sinh viên ngành ngôn ngữ Anh, Bảo Nhi là học sinh chuyên Văn của trường chuyên Quốc học Huế và từng tham gia đội tuyển học sinh giỏi.

Vì là dân chuyên Văn nên cô rất thích tìm hiểu về ngôn ngữ. Khi chuẩn bị hồ sơ thi đại học, 9X đã không ngần ngại đăng ký nguyện vọng vào ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế.

"Mình nghĩ sẽ rất hay nếu học ngôn ngữ Anh, hiểu thêm một ngôn ngữ mới, mình sẽ so sánh, đối chiếu nó với tiếng Việt", Nhi nói.

Nhờ năng lực tự học và chủ động tìm tài tài liệu, cô luôn đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc.

Không những thế, vào năm 3 đại học, 9X còn giành học bổng toàn phần SHARE cho một kỳ học trao đổi tại Đại học Groningen (Hà Lan).

Lần đầu tiên ra nước ngoài, 9X cảm thấy choáng ngợp với môi trường nơi đây.

Được đi trải nghiệm tại 11 quốc gia, cô bị thu hút bởi những nền văn hoá độc đáo của các nước châu Âu.

"Điều khiến mình ấn tượng nhất là môi trường học thuật ở Hà Lan. Ngoài những tiết dạy lý thuyết, trong chương trình luôn có giờ thực hành để chúng mình thảo luận. Cả lớp sẽ chia thành nhiều nhóm nhỏ và cùng nhau ngồi trao đổi về một chủ đề của bài đã học trước đó. Đối với mình, cách học này thật sự rất hiệu quả".

Qua lăng kính của cô gái trẻ, lần trải nghiệm này còn khiến Nhi "vỡ lẽ" ra nhiều điều trong cách nhìn nhận cuộc sống. Cô bắt đầu chú ý đến vấn đề phát triển bền vững tại các quốc gia trên thế giới.

"Học bổng không phải món quà mà là sự đầu tư"


Trở về nước, cùng với việc học trên lớp, Nhi dành thời gian tìm hiểu mọi vấn đề liên quan đến phát triển bền vững. Càng tiếp cận, cô nhận ra đây mới chính là điều mà mình muốn theo đuổi.

Cũng tại thời điểm này, 9X giành học bổng toàn phần hóa học ngắn hạn Development Studies được trợ bởi tổ chức Na Uy Kultustudier và Đại học Oslo Metropolitan.

"Kết thúc 6 tháng học ở Hà Lan, mình bắt đầu làm khoá luận và phải đăng ký học rất nhiều môn để kịp đợt tốt nghiệp. Mặc dù thời gian gấp rút nhưng vì mình đã chuẩn bị sẵn tinh thần trước nên mọi thứ vẫn nằm trong kế hoạch của mình".

Mặc dù tốt nghiệp thủ khoa ngành Ngôn ngữ Anh, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế và được trường giữ lại làm giảng viên, tuy nhiên ước muốn theo đuổi ngành phát triển bền vững luôn thôi thúc cô tìm kiếm học bổng để quay trở lại châu Âu du học.

Nhi cho biết xin học bổng toàn phần đã khó nhưng xin học bổng đổi ngành lại càng khó hơn rất nhiều. Vì ngành mình học không liên quan tới phát triển bền vững nên ngay sau khi tốt nghiệp, 9X đã đăng ký học online ngắn hạn để nhận chứng chỉ và tích luỹ thêm kiến thức cho ngành mới.

Sau khi tốt nghiệp, Nhi được giữ lại ở trường làm giảng viên. Tuy nhiên, cô đã quyết định nộp hồ sơ xin học bổng để đi du học.

Nhờ tham gia các khoá online, Bảo Nhi nhận thấy trong phát triển bền vững, cô thật sự yêu thích và phù hợp với lĩnh vực giáo dục.

9X cho rằng giáo dục có thể giải quyết được cốt lõi vấn đề và con người chính là nhân tố của sự phát triển. Những người được đào tạo tốt sẽ giúp xã hội trở nên công bằng, dân chủ.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tháng 12/2019, Bảo Nhi quyết định gửi đơn đến Erasmus Mundus, đây là học bổng phù hợp nhất với lợi thế và định hướng của cô.

"Tại phần cam kết, mình trích câu nói của giám đốc quỹ học bổng mình từng đạt được: 'Our scholarships for you are not gifts but our investment' (tạm dịch: học bổng chúng tôi cho bạn không phải món quà mà là sự đầu tư). Mình tự tin khẳng định bản thân xứng đáng với sự đầu tư của Erasmus Mundus".

Mặc dù bất lợi về ngành học nhưng sau những tháng ngày ròng rã tìm tài liệu, đầu tư thời gian để tiếp nạp thêm kiến thức, Bảo Nhi đã săn học bổng thành công ngay trong lần đầu tiên.

Sắp tới, 9X dự định sẽ tham gia các chương trình thực tập tại một số tổ chức nước ngoài để bổ sung những kỹ năng còn thiếu, tích luỹ thêm kinh nghiệm làm việc cho bản thân.

Nhi cho hay, sau khi hoàn thành khóa học thạc sĩ, cô không quan trọng việc ở lại châu Âu hay trở về Việt Nam làm việc. Dù ở đâu 9X vẫn sẽ cống hiến hết mình và theo đuổi mục tiêu hướng tới sự phát triển bền vững trong giáo dục và giúp đỡ những người yếu thế có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo  Zing