Cô cũng là người đi tiên phong xây dựng trường quốc tế Hàn Quốc đạt chuần đầu tiên tại Việt Nam và mong ước lớn nhất của cô chính là xây dựng trường dạy tiếng Việt cho con em Việt Nam tại Hàn Quốc để khoảng cách văn hóa được kéo gần và vị thế của người Việt Nam được nâng cao. Một câu chuyện truyền cảm hứng nhân dip kỉ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc.

Hỗ trợ các cô dâu Việt tại Hàn Quốc

Trước khi sang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc Nguyễn Tường Vy đã có quãng thời gian khá dài học tập tại Đức. Tại đây cô gái gốc Tây Ninh gặp bạn đời của mình là người Hàn Quốc. Năm 2007, cô đặt chân đến đất nước Hàn Quốc.

Vốn sẵn có năng lực ngoại ngữ, am hiểu về văn hóa, phong tục của cả Hàn Quốc và Việt Nam nên Nguyễn Tường Vy đã quyết định tham gia làm tình nguyện viên suốt 6 năm tại Trung tâm trợ giúp cho các cô dâu Việt Nam tại các gia đình Việt – Hàn.

Kim Ji Eun – Nguyễn Tường Vy người nối nhịp cầu giáo dục Việt - Hàn
Kim Ji Eun – Nguyễn Tường Vy tại buổi kỷ niệm 30 năm Việt Nam - Hàn Quốc - Hội cựu đại sứ Việt - Hàn.

“Có thời gian tôi bị stress về tâm lý khi làm tại trung tâm tư vấn cho phụ nữ cư trú cho 1366 của Hàn Quốc. Có lúc tôi phải nghe cả hai điện thoại, một bên tôi nghe người chồng nói, bên nghe vợ nói, cả hai bên đều cho mình là đúng, hai bên đều tranh cãi, ngôn ngữ không hòa đồng. Cũng không hiểu từ đâu mà bắt nguồn để tôi yêu được, đến với cái hoạt động thiện nguyện của mình”, Nguyễn Tường Vy chia sẻ.

Cứ như vậy, miệt mài làm tư vấn, trợ giúp pháp lý 6 năm cho những người đồng hương, sau đó Nguyễn Tường Vy đã thi đỗ, được tuyển dụng chính thức vào Viện Công tố Hàn Quốc rồi được tuyển dụng làm thư ký cho Tòa án Tối cao Hàn Quốc, chuyên thụ lý giải quyết những vụ án liên quan đến người Việt Nam. Cái tên Kim Ji Eun cũng được gọi lên từ đó.

Dù sống ở nước ngoài nhưng Nguyễn Tường Vy lúc nào cũng hướng về quê hương. Mỗi năm chị bỏ những tích góp của mình để xây một cây cầu, một ngôi trường mầm non hay là trường mẫu giáo, hay là ủng hộ cho các con có khoàn cảnh khó khăn. “Trong tâm mình tự dưng xuất phát cái như vậy, không ai nhắn nhủ, cũng không ai chỉ bảo gì mình hết”, chị chia sẻ.

Kim Ji Eun – Nguyễn Tường Vy người nối nhịp cầu giáo dục Việt - Hàn
Trở thành một người Hàn gốc Việt thì Nguyễn Tường Vy vẫn luôn khao khát được trở về Việt Nam để làm điều gì đó cho quê hương, đất nước.
 

Nối nhịp cầu giáo dục Việt - Hàn

Trở thành một người Hàn gốc Việt, Nguyễn Tường Vy vẫn luôn khao khát được trở về Việt Nam để làm điều gì đó cho quê hương, đất nước.

Kim Ji Eun – Nguyễn Tường Vy người nối nhịp cầu giáo dục Việt - Hàn
Nguyễn Tường Vy đến với giáo dục bằng cái tâm của mình.

Năm 2019, Nguyễn Tường Vy quyết định về Việt Nam, đầu tư khởi nghiệp bằng dự án xây trường quốc tế Hàn Quốc – trường Korea Global School (KGS) tại Hà Nội và TP.HCM.

“Năm nay là kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc, hai nước cũng đã nâng cấp quan hệ lên "Đối tác chiến lược toàn diện". Cho nên là tôi thấy thật hạnh phúc khi dựng được ngôi nhà thân thương như thế này”, chị Nguyễn Tường Vy chia sẻ.

Ở Việt Nam đã có KGS Hà Nội và KGS TP.HCM, Nguyễn Tường Vy tiếp tục cũng có khát vọng xây dựng tiếp một KGS tại Hàn Quốc và đối tượng chính mình hướng đến là con em các thế hệ thứ hai, thứ ba người Việt Nam sinh ra và lớn lên tại Hàn Quốc.

Kim Ji Eun – Nguyễn Tường Vy người nối nhịp cầu giáo dục Việt - Hàn
Ước mong của Nguyễn Tường Vy được mang văn hóa, mang tiếng Việt của Việt Nam mình ra thế giới, giới thiệu với bạn bè trên thế giới.

Theo Nguyễn Tường Vy, các con em trong gia đình đa văn hóa ở Việt Nam chưa có nhiều môi trường tiếp xúc với tiếng Việt. Về Việt Nam các con hòa nhập được với quê hương. Cô dự kiến sẽ mở hai trường tại Hàn Quốc để các con có được ở môi trường riêng và dạy cho các con có chương trình tiếng Việt tại Hàn Quốc.

“Và mong muốn hơn nữa là được mang văn hóa, mang tiếng Việt của Việt Nam mình ra thế giới, giới thiệu với bạn bè trên thế giới”, cô gái gốc Việt chia sẻ.

Theo thoidai