leftcenterrightdel
Nguyễn Bích Ngọc dạo chơi tại Tử Cấm Thành. 
Nguyễn Bích Ngọc thành công giành học bổng chính phủ Trung Quốc để theo học nghệ thuật tại Học viện Hý kịch Trung ương Trung Quốc - nơi đào tạo ra những thế hệ nghệ sĩ ưu tú hàng đầu châu Á. Đáng nói, câu chuyện của Ngọc đã lan toả niềm cảm hứng và cổ vũ tinh thần nhiều thanh niên Việt Nam trên con đường chinh phục ước mơ.

Niềm yêu thích của cô gái Việt Nam với Trung Quốc sớm nảy nở từ những năm tháng còn thơ ấu. Một ngày bình thường như bao ngày khác vào năm 2008, cô bé Nguyễn Bích Ngọc mở ti-vi lên. Một bài hát tiếng Trung vô cùng lôi cuốn đã thu hút toàn bộ sự chú ý của em. Đó là bài hát Beijing Welcomes You (北京欢迎你) - bài hát nhân dịp đếm ngược 100 ngày đến Olympic - Thế vận hội Mùa hè 2008 tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Không những âm nhạc động lòng người, mà những hình ảnh trong video còn khiến em không thể rời mắt. Vào ngay khoảnh khắc ấy, cô gái nhỏ đã hạ quyết tâm, nhất định phải tới nơi này một lần trong đời.

Sinh ra trong một gia đình bình thường, thời thơ ấu Ngọc chỉ có thể tìm hiểu và biết đến Trung Quốc thông qua ti-vi và sách báo. Ngày ấy mạng internet chưa phát triển, đối với Ngọc, điện thoại và máy tính còn là xa xỉ. Nhưng sự phổ biến của văn hoá Trung Quốc tại Việt Nam khiến Ngọc phần nào được thoả mãn đam mê. Như bao bạn bè cùng trang lứa khác, Ngọc được xem rất nhiều phim Trung Quốc chiếu trên truyền hình. Từ hồi tiểu học, các tác phẩm “tứ đại danh tác” của Trung Quốc là Tam Quốc Diễn Nghĩa, Thủy Hử, Tây Du Ký và Hồng Lâu Mộng Ngọc đều đã xem qua.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Bích Ngọc trải nghiệm một ngày đông ở Bắc Kinh.

Thời gian trôi nhanh, tháng 5 năm 2019, khi đang là sinh viên Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội (Việt Nam), Ngọc nhận được thông báo trường sẽ tuyển chọn sinh viên đi học theo Dự án đào tạo học vị cử nhân tại Học viện Hý kịch Trung ương Trung Quốc. Ước mơ thời thơ ấu bỗng chốc cháy bỏng trở lại, khiến cô không thể ngừng nghĩ về nó. Dù cảm thấy chưa thật tự tin nhưng cuối cùng Ngọc vẫn hạ quyết tâm đăng ký. Ngày nhận được thông báo đỗ học bổng, cô hạnh phúc, vui sướng đến nỗi “tưởng như muốn phát điên” vì cảm giác đã chạm đến ước mơ hồi nhỏ.

Nhưng ngay sau đó, Ngọc đã nhận ra, ước mơ không phải đặt chân đến Bắc Kinh là hoàn thành, mà là cả một quá trình thực hiện khó khăn. Việc phải học ngôn ngữ với cường độ cao và liên tục, thích ứng với cuộc sống sinh viên xa nhà, cùng lúc hoàn thành tốt các yêu cầu trên lớp… buộc nữ sinh Việt Nam phải luôn cố gắng, thậm chí phá vỡ các giới hạn trước đó của bản thân.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Bích Ngọc biểu diễn nghệ thuật ở trường.

Bên cạnh thách thức, cuộc sống học tập của Ngọc tại Trung Quốc, đặc biệt là tại Học viện Hý kịch Trung ương cũng có nhiều cơ hội tuyệt vời. Cô được gặp gỡ nhiều bạn bè quốc tế, học hỏi từ những giảng viên xuất sắc và tham gia vào nhiều dự án nghệ thuật đa dạng. Sống và học tập tại một đất nước có nền văn hóa và nghệ thuật phát triển như Trung Quốc đã đem lại cho Ngọc nhiều trải nghiệm quý giá. Ngọc thường xuyên dạo chơi các di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng và chia sẻ trên mạng xã hội dưới dạng bài viết, ảnh chụp hoặc video, thu hút rất nhiều sự quan tâm. Bằng cách này, cô mong muốn tạo ra cầu nối giữa các bạn trẻ Việt Nam và môi trường học tập quốc tế, giúp họ có cái nhìn rõ ràng hơn về cuộc sống du học, từ đó chuẩn bị tốt hơn cho hành trình của mình. Câu chuyện của du học sinh với nickname “Ngọc ở Trung Hý” trở thành nguồn cảm hứng và động lực cho các bạn trẻ Việt Nam có cùng ước mơ du học Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực có yêu cầu gắt gao như nghệ thuật.

“Khi được mọi người biết đến và xin lời khuyên, mình cảm thấy rất hạnh phúc. Mình hy vọng rằng những chia sẻ của mình không chỉ đem đến thông tin hữu ích mà còn tiếp thêm động lực và sự tự tin cho các bạn trong hành trình chinh phục ước mơ. Dáng vẻ quyết tâm và đắm chìm trong đam mê của các bạn khiến mình như một lần nữa thấy lại được bản thân trong quá khứ,” Ngọc nói.

Tháng 5/2024, Nguyễn Bích Ngọc chính thức tốt nghiệp chuyên ngành Đạo diễn tại Học viện Hý kịch Trung ương Trung Quốc. Cô cho biết tới đây vẫn sẽ theo đuổi lĩnh vực nghệ thuật, đặc biệt là trong vai trò đạo diễn và nhà sản xuất. Ngọc muốn áp dụng những kiến thức và kỹ năng đã học được vào thực tiễn, nhằm phát triển sự nghiệp cá nhân và đóng góp vào ngành nghệ thuật Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Sống và học tập tại một đất nước có nền văn hóa và nghệ thuật phát triển như Trung Quốc đã đem lại cho Ngọc nhiều trải nghiệm quý giá.

“Mình cảm thấy đặc biệt biết ơn vì Trung Quốc đã chọn mình. Với tư cách là một sinh viên Việt Nam đã thụ hưởng thành quả của chương trình giao lưu giáo dục giữa Trung Quốc và Việt Nam, mình rất mong muốn đóng góp vào việc tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực nghệ thuật", cô nói.

Việc tốt nghiệp từ một ngôi trường danh tiếng như Học viện Hý kịch Trung ương phần nào khẳng định khả năng, uy tín, đồng thời mở ra nhiều cơ hội của Ngọc trong lĩnh vực nghệ thuật. Ngọc hy vọng sẽ kết nối được những dự án hợp tác nghệ thuật giữa nghệ sĩ Việt Nam - Trung Quốc; tổ chức các sự kiện văn hóa và triển lãm để giới thiệu văn hóa của mỗi quốc gia; và tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ các bạn trẻ Việt Nam có mong muốn du học cùng với theo đuổi nghệ thuật tại Trung Quốc.

leftcenterrightdel
 Ngọc hy vọng sẽ kết nối được những dự án hợp tác nghệ thuật giữa nghệ sĩ Việt Nam - Trung Quốc.

“Ngoài ra, mình cũng mong muốn có cơ hội trở thành người thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa - nghệ thuật thông qua các chương trình trao đổi sinh viên, học bổng, các khóa học ngắn và dài hạn… đóng góp phần nhỏ vào việc xây dựng mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền vững giữa hai nước”, Ngọc bày tỏ.

Theo thoidai