Những người yêu thời trang hẳn sẽ không còn xa lại với UN-DRESS - sự kiện trình diễn và trao giải thời trang bền vững lớn nhất Thuỵ Sĩ. Trải qua 10 mùa tổ chức thành công, UN-DRESS đã trở thành nơi giao lưu; kết nối các nhà thiết kế theo đuổi xu hướng thời trang bền vững. Đây là dịp họ truyền tải câu chuyện và lan tỏa thông điệp một xu hướng thời trang sáng tạo, thân thiện với môi trường và giới thiệu nền văn hoá địa phương. Trong sự kiện nổi tiếng đó, nhà thiết kế Phạm Ngọc Anh (thương hiệu La Phạm) đã mang theo niềm tự hào khi đồng hành của dự án Empower Women Asia trở thành thương hiệu Việt Nam duy nhất góp mặt trong chương trình.

Với nhà thiết kế (NTK) Phạm Ngọc Anh, sự kiện này có ý nghĩa thật đặc biệt. Chị không chỉ tự hào khi La Phạm được góp mặt cùng 24 hãng thời trang Châu Âu mà còn là sự ghi nhận những bước tiến không ngừng nghỉ trên hành trình lan tỏa những nét văn hóa truyền thống dân tộc qua các thiết kế thời trang.

leftcenterrightdel

Mẫu thiết kế của La Phạm trình diễn tại UN-DRESS - sự kiện trình diễn và trao giải thời trang bền vững lớn nhất Thuỵ Sĩ

Nâng niu những giá trị truyền thống

Chị Phạm Ngọc Anh chia sẻ về xuất phát điểm khá bất ngờ của mình – là một nhà khoa học về hoá môi trường có thời gian dài ở nước ngoài. Niềm đam mê với thời trang luôn cháy bỏng trong chị. Làm việc ở châu Âu, chị Ngọc Anh luôn đau đáu về những tác động của thời trang tới chất lượng cuộc sống và môi trường nói chung.

Ban đầu, chị cố gắng theo đuổi các thiết kế tối giản; tiết kiệm nguyên liệu tối đa; tránh lãng phí và tránh rác thải. NTK Phạm Ngọc Anh cho biết, chị đã dành thời gian đi lang thang ở các làng nghề truyền thống hay đến các bản làng miền núi xa xôi. Những cuộc trò chuyện cùng bà con luôn thôi thúc chị phải làm gì đó, không chỉ là cho thời trang mà còn cho cuộc sống của những người dân ở đây. Từ đó, chị theo đuổi các thiết kế dựa trên các chất liệu truyền thống được làm thủ công, tự nhiên hoàn toàn. Sau ba năm nghiên cứu và tìm kiếm, chị tìm thấy nguồn cảm hứng từ nét hoa văn thổ cẩm của bà con dân tộc, đưa vào thiết kế thời trang hiện đại.

Đó cũng là cơ duyên đưa NTK Ngọc Anh đến với Empower Women Asia. Đây là một dự án hiện thực mục tiêu hỗ trợ các chị em phụ nữ dân tộc thiểu số tại các làng nghề dệt thủ công tìm đầu ra cho sản phẩm thông qua việc kết nối và quảng bá các thương hiệu, NTK Việt Nam ra thị trường quốc tế, nhằm khuyến khích các NTK sử dụng nhiều hơn các chất liệu tự nhiên, truyền thống trong những sản phẩm thời trang mang tính ứng dụng cao. La Phạm và dự án Empower Women Asia đang kiên trì từng bước một đem đến sự thay đổi về nhận thức và hành vi của con người để bảo vệ cuộc sống; bảo vệ môi trường; lưu giữ các nét đẹp văn hoá dân tộc thông qua sử dụng các sản phẩm thời trang bền vững.

leftcenterrightdel
 NTK Phạm Ngọc Anh (bên phải) và chị Rachel Nguyễn, sáng lập dự án Empower Women Asia.

Đưa hồn Việt lên sàn diễn thời trang thế giới

Để chuẩn bị ra mắt bộ sưu tập thời trang đến với sàn diễn thời trang bền vững tại Thụy Sĩ, NTK Phạm Ngọc Anh và đội ngũ của mình đã dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu, sáng tạo để làm nên những sản phẩm chất lượng và độc đáo. Niềm đam mê thời trang và tình yêu với văn hóa dân tộc của chị Phạm Ngọc Anh đã kết nối và tỏa sáng những mộc mạc, đời thường từ cuộc sống bình dị tới các sàn diễn mang tầm cỡ quốc tế.

Chị Ngọc Anh cho biết: “Chúng tôi giới thiệu bộ sưu tập mang tên gọi: Invitation to Nature. Các thiết kế đều sử dụng chất liệu vải từ sợi tự nhiên như lá dứa, vải gai, lụa tơ tằm… kết hợp với vải dân gian thổ cẩm được dệt thủ công, in sáp ong thủ công từ đôi bàn tay khéo léo của các chị em tại làng dệt truyền thống như Mai Châu, Hòa Bình. Bộ sưu tập giới thiệu thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam; đồng thời là lời ca ngợi những người phụ nữ chăm chỉ, thầm lặng. Qua những bộ trang phục này, tôi muốn tôn vinh giá trị lao động của những người phụ nữ làng nghề”.

“Dù chặng được đi vẫn còn không ít gian nan, nhưng tôi luôn mong muốn đưa mọi người quay trở về với giá trị truyền thống và tìm thấy các giá trị nhân văn, bền vững trong các sản phẩm thời trang thủ công và thân thiện với môi trường”, NTK Phạm Ngọc Anh khẳng định.

Trần Lê