Sinh ra trong một gia đình có đến 13 đời làm nghề Đông Y, trở thành bác sĩ và kinh doanh ngành thảo dược là việc đến một cách rất hiển nhiên của chị Sam Nguyen (hay còn gọi là Di Ái Hồng Sâm). Chị chia sẻ: Lớn lên trong môi trường ấy nhưng tôi không trực tiếp chữa bệnh cho bệnh nhân vì bản thân rất dễ bị ảnh hưởng cảm xúc bởi hoàn cảnh của bệnh nhân. Do vậy, tôi quyết định vẫn theo học ngành này nhưng dùng kiến thức đó để làm thương mại nhằm sản xuất ra những loại thuốc tốt nhất, an toàn nhất cho bệnh nhân đồng thời chia sẻ kiến thức của mình cho người cần nó. Hai lĩnh vực này hỗ trợ và liên quan mật thiết đến nhau.

Hiện Doanh nhân bác sĩ Sam Nguyen đang điều hành 6 công ty tại Mỹ (Skinscience Corp, Asian World Media, Veganic Products, Veganic Nails Spa, GEO Consulting Firm và Dr.Sam), với các lĩnh vực hoạt động liên quan đến sản xuất dược mỹ phẩm, thiết bị chăm sóc sức khoẻ, truyền thông và tư vấn chiến lược cho những tập đoàn lớn trên thế giới. Chị còn được biết đến với vai trò Hoa hậu Thành đạt Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (Miss National United States Women of Achievement 2016).

Bên cạnh đó, chị còn là nhân vật rất tích cực trong hoạt động từ thiện dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thông qua quỹ từ thiện S.A.M Foundation (Stable Anchor Manor). Ở Mỹ, mục đích của The S.A.M Foundation là giúp đỡ những thanh niên từ 18 – 25 tuổi bị mất phương hướng trong cuộc sống hoặc giúp đỡ người già, trẻ em mồ côi. Còn ở Việt Nam, The S.A.M Foundation có nhiều cách làm khác nhau theo kiểu “nhập gia tùy tục”. Chị cũng là người mẹ nuôi của hơn 300 trẻ em Việt Nam.

leftcenterrightdel
Doanh nhân bác sĩ Sam Nguyen được ghi nhận vì những cống hiến cho cộng đồng; 

Hai lần nhận giải thưởng cống hiến trọn đời từ hai đời Tổng thống Mỹ

Là một trong những người Mỹ gốc Việt hiếm hoi được hai lần nhận giải thưởng Presidential Lifetime Achievement Award từ hai Tổng Thống Mỹ (Barack Obama năm 2015 và Joe Biden năm 2022) cho những cống hiến vì cộng đồng; doanh nhân bác sĩ Sam Nguyen luôn dành trọn tâm huyết cho các hoạt động giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn như trẻ em mồ côi, bị bạo hành, nghiện ngập..., từ đó nâng bước cho các em có một cuộc sống, tương lai tốt đẹp hơn; trở thành những con người có trái tim nhân ái và sẵn sàng sẻ chia, đóng góp cho cộng đồng.

Tại Mỹ, trong nhiều năm qua, chị đã nhận bảo trợ, nuôi dạy nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, da màu, bị bạo hành trở thành luật sư, bác sĩ và những công dân có ích cho xã hội. Chị là người gốc Việt đầu tiên được thành phố Frisco, Texas chọn ngày 5/4 hàng năm là Sam Nguyen Day nhằm tôn vinh những cống hiến của bác sĩ Sam Nguyen dành cho cộng đồng. Không chỉ vậy, chị còn nhận những giải thưởng danh giá dành cho những đóng góp tích cực, tầm ảnh hưởng đến xã hội như Global Peace Award (2018 – Global Peace Foundation), World Citizen Award (2018), Prestigious Woman (2019)…

Người mẹ nuôi của 300 trẻ em mồ côi tại Komtum

Mặc dù rất bận rộn điều hành công việc kinh doanh, nhưng nữ doanh nhân bác sĩ gốc Việt này luôn dành thời gian rảnh rỗi, nghỉ ngơi để ưu tiên cho các hoạt động từ thiện.

Hàng tháng, bác sĩ Sam Nguyen bay về Việt Nam thăm 300 con nuôi mà chị nhận bảo trợ tại Kontum. Không chỉ hỗ trợ các con về vật chất, tinh thần từ nhỏ cho đến khi tốt nghiệp ra trường, chị còn truyền cảm hứng và mang đến những cơ hội mới để các bé chủ động phát triển sự nghiệp; theo đuổi niềm đam mê, cống hiến cho xã hội và sống một cuộc đời mà bé mơ ước.

leftcenterrightdel
 Doanh nhân bác sĩ Sam Nguyen giới thiệu các con nuôi và dự định sẽ đồng hành cùng các con trong nhiều dự án kinh doanh sắp tới của mình

“Tôi dành cho các con những trải nghiệm tốt đẹp nhất để các con không giới hạn mình trong cuộc sống trước đây. Các con cùng tôi đi nghỉ dưỡng, được học tiếng Anh, học pha chế, làm bánh hay bất cứ kỹ năng nào mà các con đam mê hay có sở trường. Tôi tin rằng tình yêu thương và sự gợi mở thông qua những trải nghiệm thực tế sẽ giúp các con hiểu rõ hơn về những ước mơ; con người mà mình muốn trở thành. Khi các con trở thành những người thành công và có ích, các con sẽ tiếp tục lan tỏa những giá trị ấy. Và cùng tôi giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn.” – Doanh nhân bác sĩ Sam Nguyen chia sẻ.

Chị chia sẻ thêm: Quan niệm sống của tôi rất đơn giản đó là luôn tự tin và cố gắng hết sức làm điều mình muốn làm. Sống là phải làm sao để mình luôn thấy hạnh phúc. Vì nếu mình thành công, hạnh phúc và cân bằng mới có thể chia sẻ điều đó cho người khác. Hạnh phúc với tôi cũng không quá cầu kỳ, chỉ cần làm được điều mình muốn, được sống gần người mình yêu thương hàng ngày, mỗi ngày thức dậy vẫn có đủ sức khỏe để làm việc và được chia sẻ với mọi người.

Trần Lê