Người phụ nữ Việt được báo Hàn mệnh danh "super woman"

- Ban có thể chia sẻ cảm nhận của mình khi trở thành Công dân danh dự Seoul nhờ có nhiều hoạt động đóng góp vào sự quảng bá và kết nối Việt Nam – Hàn Quốc? 

Giáo sư Lê Nguyễn Minh Phương: Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự Seoul” vì điều đó đồng nghĩa với việc tất cả những công việc mà tôi đã làm, dù chỉ đóng góp một phần nhỏ bé, đã được Hội đồng thành phố ghi nhận. Đây cũng là động lực để tôi cố gắng chăm chỉ hơn với các công việc của mình và cũng là cơ hội để tôi được gặp gỡ nhiều người có sức ảnh hưởng, tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa hơn.

Việc luôn sắp xếp thời gian để tham gia vào các hoạt động xã hội xuất phát từ mong muốn cùng những người bạn của mình xây dựng nên một cộng đồng người Việt ngày càng vững mạnh tại Hàn Quốc của tôi. 

leftcenterrightdel
Giáo sư Minh Phương lúc đảm nhiệm vị trí MC và phiên dịch cho Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc (Ảnh: NVCC).

- Tôi thấy báo chí Hàn Quốc và bạn bè còn gọi bạn là "super woman"?

Giáo sư Lê Nguyễn Minh Phương: Tôi hay nói vui với bạn bè trên Facebook của mình rằng, đừng gọi tôi là "super woman" vì tôi chỉ là một người bình thường. Chẳng qua là bị cuộc đời "xô đẩy", đặt tôi vào nhiều thử thách nên có thể nói là việc gì cũng làm được, cái gì cũng biết một chút thôi (cười).

Đôi khi cảm thấy con đường mình chọn có quá nhiều "ổ gà", đôi khi thử thách đến dồn dập cũng làm tôi thấy nản chí, mỏi gối chùn chân chứ. Nhưng rồi trải qua nhiều việc và ngồi ngẫm nghĩ lại, tôi nhận ra, chính nhờ những kinh nghiệm "vượt ổ gà" đó mà tôi mới là tôi của ngày hôm nay.
Việc va phải nhiều "ổ gà" cũng có thể xem là một sự may mắn khi nhờ vậy tôi rèn luyện được ý chí và sự kiên định, rồi còn được nhiều người yêu thương và quan tâm, giúp đỡ. Vậy nên, khi đối diện với khó khăn, tôi thường chọn cách nhìn vào mặt tích cực của vấn đề, xem đó là động lực để mình cố gắng nhiều hơn.

leftcenterrightdel
Giáo sư Lê Nguyễn Minh Phương. ảnh: NVCC 

Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc ngày càng năng động, nhiệt huyết

- Bạn thấy hình ảnh, vị thế của phụ nữ Việt Nam ở Hàn Quốc những năm qua thay đổi thế nào?

Giáo sư Lê Nguyễn Minh Phương: Nếu như trước đây, phụ nữ Việt Nam kết hôn và sang Hàn Quốc định cư đa phần tập trung vào chăm sóc gia đình và chỉ tham gia một số hoạt động xã hội thì ngày nay, những phụ nữ có vị trí trong xã hội, có kinh tế độc lập và tham gia nhiều hoạt động trong cộng đồng ngày càng nhiều hơn. 

Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc ngày nay gắn với hình ảnh năng động, chăm chỉ và đầy nhiệt huyết với nhiều vai trò khác nhau trong xã hội: giáo viên, luật sư, y tá, doanh nhân... Là người được tiếp xúc và gặp gỡ các chị em cô dâu di trú ở Hàn trong nhiều sự kiện của cộng đồng do Đại sứ quán và các hội đoàn tổ chức, tôi càng cảm nhận rõ hơn về điều này.  

leftcenterrightdel
 

- Cũng đã rất lâu rồi, Phương mới ăn Tết ở quê nhà đúng không? 

Giáo sư Lê Nguyễn Minh Phương: Cũng đã vài năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát và năm nay tôi mới thực sự được đón một cái Tết ở thủ đô Hà Nội nên cảm xúc với tôi lần này rất đặc biệt. Được gặp lại người thân, bạn bè và còn được tham dự “Xuân quê hương” kéo dài hai ngày với nhiều hoạt động như: Tọa đàm về pháp luật ở Tòa nhà Quốc hội, gặp gỡ và lắng nghe chia sẻ từ Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam...

- Nhìn lại năm 2022, bạn có kế hoạch gì trong năm nay?

Giáo sư Lê Nguyễn Minh Phương: Bên cạnh những công việc như làm MC song ngữ, giảng dạy tiếng Hàn, phiên dịch cho các đoàn công tác hai nước, năm 2022 là năm đầu tiên tôi quyết định thử sức với công viêc kinh doanh bằng một công ty tư vấn & đào tạo. Mục tiêu của tôi là tập trung vào đào tạo, bồi dưỡng nhân lực chất lượng cao, góp phần nâng cao hình ảnh người Việt ở cả Việt Nam và Hàn Quốc. Vì vậy, năm vừa qua tôi đã dành nhiều thời gian để kết nối với các trường Đại học top đầu ở Hàn Quốc và trở về gặp gỡ nhiều trường ở Việt Nam. Trong năm nay, tôi hy vọng sẽ tiếp tục với những dự án kết nối về lĩnh vực giáo dục và đầu tư, giúp những bạn trẻ ở Việt Nam có nhiều cơ hội được học tập tại một môi trường giáo dục tiên tiến như Hàn Quốc và mang hình ảnh của Việt Nam vươn mình ra thế giới.

leftcenterrightdel
 
Lê Nguyễn Minh Phương (SN 1987) sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng. Năm 2013, cô giành được học bổng toàn phần của Chính phủ Hàn Quốc để theo học Thạc sĩ tại Trường Đại học Yonsei. Vài tháng sau, cô được bầu là Hội trưởng Hội Sinh viên Việt Nam tại trường và bắt đầu tham gia vào các hoạt động của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc.

Năm 2014, Minh Phương bắt đầu đi phiên dịch cho một số đoàn công tác của Việt Nam. Năm 2015, cô được bầu là Phó chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc. Năm 2016, cô nhận học bổng cho sinh viên nước ngoài xuất sắc để tiếp tục học lên Tiến sĩ tại Trường Đại học Yonsei và thường xuyên phiên dịch cho các cơ quan của Hàn Quốc, các đoàn công tác của bộ ban ngành và Quốc hội Việt Nam.

Năm 2018, cô là một trong 15 sinh viên được Phu nhân Tổng thống Hàn Quốc mời đến Nhà xanh tham quan và dùng tiệc. Đây là lần đầu tiên một đoàn sinh viên nước ngoài được mời đến đây và cô còn được Phủ Tổng thống sắp xếp vị trí ngồi bên cạnh Phu nhân.

Năm 2019, cô vinh dự trở thành “Công dân danh dự Thủ đô Seoul”.

Hiện tại, Minh Phương là Phó chủ tịch kiêm Trưởng ban đối ngoại -Truyền thông của Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc, CEO Công ty TNHH Tư vấn & Đào tạo FYP, thường xuyên thỉnh giảng tại các trường Đại học ở Hàn Quốc bên cạnh công việc MC song ngữ và phiên dịch viên cấp cao.

Bảo Anh