Trong năm đầu tiên, chính bản thân nữ doanh nhân Le Ho phải tự mình lái xe đi chở rác

Thoạt nhìn, không ai có thể nghĩ rằng người phụ nữ xinh đẹp, mảnh mai với tên gọi Le Ho là bà chủ của một “Đế chế rác” trị giá 10 triệu AUD (tương đương với khoảng 7 triệu USD) – Công ty Quản lý Chất thải Thủ đô (Capital City Waste Services - CCWS) có trụ sở tại thành phố cảng Sydney, Australia.

Theo lời kể của cô Le Ho, cô có một tuổi thơ vất vả hơn nhiều người khác. Gia đình cô đến Australia mà không có bất cứ của cải gì trong tay. Bố mẹ Le Ho đã phải trải qua những năm tháng lăn lộn làm việc ở Australia để nuôi dạy cô trưởng thành.

Năm 21 tuổi, cô Le Ho mở cửa hàng kinh doanh đầu tiên với mặt hàng áo cưới và giày, dép. Sáu năm sau đó, cô tiếp quản và điều hành CCWS, đưa CCWS từ một doanh nghiệp thua lỗ trở thành một nơi cung cấp dịch vụ thu gom rác thải uy tín như hiện nay. 

Để có được sự nghiệp trong mơ như bây giờ, nữ doanh nhân 36 tuổi tiết lộ,  có nhiều thách thức mà cô phải đối mặt để có chỗ đứng trong một ngành kinh doanh mà hầu hết do nam giới thống trị.

Quyết định táo bạo, thành công lớn

Ở tuổi 21, Le Ho bước chân vào ngành kinh doanh bán lẻ. Cô mở công ty mang tên Honey Bee chuyên về mặt hàng giày cưới và áo cưới. Chỉ trong vòng 6 năm, Honey Bee đã mở ra được 6 cửa hàng ở Australia.

“Tôi luôn luôn có sẵn máu đam mê kinh doanh ở trong mình”, cô Le Ho cho biết. “Dẫu vậy, tôi biết các cửa hàng bán lẻ sẽ không bao giờ thực hiện được giấc mơ lớn của tôi, nhưng nó đã giúp tôi xây dựng nền tảng để điều hành một doanh nghiệp lớn hơn sau này”.

Cô Le Ho nói thêm: “Doanh nghiệp nhỏ sẽ đối mặt với những nguy cơ nhỏ, vì vậy tôi có thể rút ra được bài học và không lặp lại sai lầm tương tự khi kinh doanh ở quy mô lớn hơn”.

Năm Le Ho 27 tuổi, con đường sự nghiệp của cô đã hoàn toàn thay đổi khi mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến với mọi nhà. “Mua sắm trực tuyến đã quá phổ biến vì sự tiện lợi của nó, giờ đây người dân Australia có thể ngồi ở nhà mua đồ và nhận đồ ở tận cửa, điều này đã thay đổi phương thức mua sắm”, cô Le Ho cho hay.

Doanh nhân Le Ho nhấn mạnh: “Bởi thế, tôi muốn phát triển một doanh nghiệp sẽ không bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, không phụ thuộc vào điều kiện kinh doanh, một doanh nghiệp mà mọi người dân sẽ luôn luôn cần đến dịch vụ của nó”.

Năm 2010, Le Ho quyết định rẽ ngang bằng cách tiếp quản CCWS- lúc bấy giờ đang bị thua lỗ nặng nề khoảng 20.000 AUD trong mỗi tháng. Dẫu vậy, Le Ho vẫn quyết định mua lại công ty với giá 50.000 AUD.

"Tôi đã làm việc với CCWS trong 12 tháng trước khi tôi quyết định mua lại. Thách thức lớn nhất đối với tôi là làm sao xoay chuyển một doanh nghiệp thất bại trở nên thành công, nhưng tôi đã quyết định để có một bước nhảy vọt.

Tự mình làm cả công việc chở rác

Tại thời điểm bấy giờ, để tối giản chi phí cho công ty, Le Ho đảm nhiệm hầu hết tất cả các vai trò của CCWS sau khi cắt giảm gần hết nhân viên của bộ máy cũ, bao gồm cả giám đốc, nhân viên bán hàng, kế toán thậm chí cả tài xế xe tải.

"Cha mẹ tôi đã nghĩ rằng tôi bị điên vào thời điểm đó. Họ đến từ một nền văn hóa châu Á, nơi xem ngành nghề thu gom rác thải là một nghề nghiệp không có nhiều triển vọng”, cô Le Ho chia sẻ.

Trong năm đầu tiên, chính bản thân nữ doanh nhân phải tự mình lái xe đi chở rác. Mỗi ngày từ 6h sáng, cô lái xe đi thu gom rác thải, sau đó cô lại nhanh chóng thay quần áo để tham dự vào các cuộc họp vào buổi tối.

Cô Le Ho kể lại: “Tôi nhớ lần đầu tiên khi tôi leo lên một chiếc xe chở rác, một vài lái xe rác chạy ngang qua đã ngạc nhiên ngoảnh lại nhìn tôi để xem có đúng là một cô gái đang lái xe hay chỉ là một người đàn ông với mái tóc dài”.

“Tôi thường phải tận tay kéo toàn bộ đống rác từ thùng chứa rác xuống nơi tập trung rác. Nhưng có một lần, một gã say xỉn đã đi tè vào thùng chứa, khiến cho tôi phải lãnh đủ toàn bộ nước tiểu của gã khi đang dọn thùng chứa”.

Tuy nhiên, những khó khăn của Le Ho đã được đền đáp khi công việc kinh doanh của cô khởi sắc với tăng trưởng gấp đôi trong 12 tháng đầu tiên.

“Tôi như ở trên mặt trăng. Tôi đã chứng minh được rằng bất chấp nghịch cảnh, những khó khăn của tôi và đồng nghiệp đã được đền đáp…. Trong 12 tháng tiếp theo, doanh thu của chúng tôi đã tăng gấp đôi một lần nữa. Tôi nhận thấy rằng CCWS đang dần trở thành một công ty có chỗ đứng và được tôn trọng trong ngành công nghiệp quản lý rác thải”.

“Giờ đây, tôi cảm thấy vô cùng tự hào đi bộ qua khu trung tâm Sydney và nhìn thấy những thùng rác của CCWS được đặt ở đó. Tôi tin rằng tôi đã giúp thay đổi nhận thức về một ‘chủ doanh nghiệp quản lý rác thải’ phải như thế nào. Chúng ta có thể là phụ nữ, chúng ta có thể có nguồn gốc châu Á, nhưng chúng ta cũng có thể mặc được bộ quần áo trong ngành công nghiệp này”, cô Le Ho chia sẻ.

Không bao giờ nói “không”

Mặc dù CCWS có một cú “chuyển mình” đáng kinh ngạc để trở thành công ty trị giá 10 triệu AUD trong 5 năm, cô Le Ho thừa nhận ngành công nghiệp dành cho “giới mày râu”đã  khiến cô gặp không ít khó khăn.

 “Hầu hết các đồng nghiệp của tôi trong ngành này đã làm việc trong nhiều thập kỷ qua. Vì vậy, khi một người phụ nữ châu Á 30 tuổi đột nghiên bước vào và giành lấy các hợp đồng của họ, lôi kéo khách hàng của họ, họ sẽ cảm thấy không vui”.

“Có nhiều người đã nghĩ rằng CCWS sẽ là một trong những công ty chỉ tồn tại được trong ngày một ngày hai và sẽ biến mất”.

“Vì độ tuổi của tôi và xuất thân là người châu Á, cũng khá khó khăn để nhiều người tin rằng tôi là chủ sở hữu của CCWS. Tôi thường bị nhầm lẫn là đại diện hay trợ lý bán hàng và do đó gây khó khăn cho tôi khi tôi tìm kiếm sự tin tưởng và ủng hộ từ người khác”, cô Le Ho chia sẻ.

Để có được sự tôn trọng từ các đồng nghiệp của mình, bà chủ mạnh mẽ của CCWS đã quyết định không bao giờ nói “không” với bất kỳ yêu cầu nào từ khách hàng.

“Tôi sẽ luôn luôn nói có”, cô Le Ho khẳng định. Cô Le Ho cho biết, một khi công ty đã hứa bất cứ điều gì với khách hàng, công ty sẽ luôn luôn đi theo lời hứa đó, chấp nhận cả việc làm thêm giờ. Việc thực hiện đúng lời hứa đã khiến doanh nghiệp của cô có được uy tín, sự tin tưởng và tôn trọng của khách hàng cũng như các công ty khác trong ngành quản lý rác thải.

Luôn suy nghĩ tích cực

Cô Le Ho tin tưởng, chính những lời chỉ trích mà cô gặp phải trong quá trình làm việc chính là động lực thúc đẩy kinh doanh thành công.

“Tôi muốn khẳng định rằng, bất cứ công việc gì đàn ông có thể làm được, phụ nữ cũng có thể làm được. Nếu chúng ta không có cơ hội, hãy tự tạo cơ hội cho chính mình”, cô Le Ho nói 

Cô Le Ho nói thêm rằng khi mọi viêc trở nên quá khó khăn, chính sự hỗ trợ tích cực từ gia đình, bạn bè đã giúp cô không nản chí.

“Tôi luôn cố gắng tập trung vào những mặt tích cực hơn là lãng phí thời gian với con quỷ hút cạn năng lượng và đẩy tôi gục ngã" cô nói.

“Khi tôi mới bắt đầu sự nghiệp, các đồng nghiệp của tôi không muốn làm việc với tôi vì tôi là nữ nhưng tôi đã tập trung vào những người ủng hộ mình trên cuộc hành trình này”

“Tôi rất may mắn vì có được sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè và những người cố vấn, họ đã giúp tôi gây dựng nên công ty như ngày hôm nay”.

Khi nói về việc khởi nghiệp, cô Le Ho khuyên các doanh nhân trẻ rằng hãy “luôn luôn làm theo đam mê của bạn” và “luôn luôn nhìn vào mặt tích cực” của vấn đề.

“Nếu bạn thất bại, bạn đã có một bài học giá trị để không lặp lại sai lầm. Nếu bạn thành công, đây sẽ là bàn đạp để bạn làm tất cả mọi việc sau đó được tốt hơn”.

“Các bạn trẻ cần tìm cho mình một người cố vấn giàu kinh nghiệm, những người sẽ hướng dẫn cho các bạn kinh doanh. Họ đã từng đi qua con đường mà các bạn đã đi, họ sẽ cho bạn lời khuyên, cái nhìn sâu sắc và giúp bạn cắt ngắn thời gian”.

“Hãy suy nghĩ về những gì đã đạt được và những gì có thể học được từ sai lầm. Đừng lo lắng về việc mắc sai lầm. Gia đình tôi và tôi đến đây mà chẳng có gì. Vậy nên khi bạn chẳng có gì để bắt đầu, bạn cũng không có gì để mất”, cô Le Ho cho hay./. 

Theo VOV.VN