Tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Điều tra sinh sản (SRI-Mỹ) diễn ra mới đây ở Brisbane (Úc), nữ sinh viên Thy Nguyễn (Đại học Colorado, Mỹ) được trao giải thưởng nhờ trình bày một nghiên cứu về y khoa. Cụ thể, sinh viên này giành giải thưởng về trình bày nghiên cứu phân tích các dấu hiệu viêm nhiễm liên quan đến chế độ ăn nhiều chất béo ở phụ nữ có cân nặng bình thường.

Nữ sinh viên gốc Việt đam mê nghiên cứu vì cộng đồng - Ảnh 1.

Thy Nguyễn và PGS Andy Bradford tại Đại học Colorado tại buổi thuyết trình

Đại học Colorado

Theo đuổi đam mê

Với đam mê y học, Thy Nguyễn rất quan tâm những vấn đề như sức khỏe phụ nữsức khỏe phụ nữ, sức khỏe cộng đồng, công bằng xã hội và bình đẳng về sức khỏe, đồng thời nhận thức được rằng các biến chứng khi mang thai và trẻ sơ sinh có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Những mối quan tâm này đã được gắn kết lại khi cô bắt đầu làm việc với Giáo sư Nanette Santoro, Trưởng khoa Phụ sản tại Trường Y thuộc Đại học Colorado. Nữ sinh sắp bước vào năm thứ 4 đã đào sâu nghiên cứu về cơ chế liên quan giữa béo phì và tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ. Theo nữ sinh viên Thy Nguyễn, phần trình bày tại hội nghị thường niên mới đây của SRI nằm trong nghiên cứu lớn hơn do Giáo sư Santoro đang tiến hành và có sự tham gia của cô.

Thy Nguyễn không nhớ chính xác cô muốn trở thành bác sĩ và nhà nghiên cứu từ khi nào, nhưng niềm đam mê phát triển từ cuộc sống trải nghiệm, học hỏi và hướng đến cộng đồng. Trong chuyến đi thực tế tại thủ đô Washington D.C (Mỹ) khi mới lên trung học, cũng là chuyến đi đầu tiên khỏi bang Arizona (Mỹ), cô bắt đầu đam mê lĩnh vực y khoa và sau đó nộp hồ sơ vào các trường ở Arizona. Cô học ngành sinh học chuyên về môi trường và bảo tồn sinh học tại Đại học Virginia (Mỹ) và từng tham gia nhóm kỹ sư điều tra dân sự về hiệu quả của hệ thống lọc nước ở Limpopo (Nam Phi) hồi năm 2013.

Hành trình vì cộng đồng

Sau khi tốt nghiệp năm 2014, cô làm trợ lý nghiên cứu tại Virginia và trợ lý y khoa tại một phòng khám phụ sản ở bang Texas (Mỹ), cũng như tham gia nhiều công việc vì cộng đồng ở TP.Boston (bang Massachusetts). Quyết định theo đuổi ngành y khoa dường như là bước tự nhiên kế tiếp trong hành trình, khi cô trở thành một thành viên chương trình nghiên cứu của Trường Y thuộc Đại học Colorado. 

Theo chương trình, sinh viên y khoa làm việc với một cố vấn của khoa để xây dựng kế hoạch nghiên cứu mà họ thực hiện trong suốt 4 năm học tại trường y. Cô đã làm việc với Giáo sư Nanette Santoro trong suốt những năm học ở trường y, bao gồm cả nghiên cứu mà cô đã trình bày ở Úc.

Cô cho biết nghiên cứu này điều tra ảnh hưởng của chế độ ăn nhiều chất béo trong một tháng ở phụ nữ có cân nặng bình thường và tác động đến các dấu hiệu viêm nhiễm. "Béo phì được nghĩ đến như là tình trạng viêm mãn tính, và người ta cũng cho rằng béo phì có liên quan đến vô sinh ở phụ nữ. Chúng tôi đang nghiên cứu xem thành phần trong chế độ ăn nhiều chất béo có thể ảnh hưởng đến các dấu hiệu viêm, dẫn đến ảnh hưởng não và các nội tiết tố hay không", cô cho biết. 

Nữ sinh viên Thy Nguyễn sẽ tiếp tục làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu này trong năm thứ 4 sắp tới của trường y, cũng như theo đuổi các cơ hội khác liên quan đến lĩnh vực phụ sản. Trong thời gian làm việc tại Trường Y thuộc Đại học Colorado, cô đã từng là đồng chủ tịch của chi hội Hiệp hội Phụ nữ Y khoa Mỹ tại trường. Cô cũng đã tình nguyện chăm sóc phụ khoa miễn phí cho những phụ nữ không có bảo hiểm.

Theo Thanh niên