Gắn kết văn hoá Việt - Áo và châu Âu

Tốt nghiệp chuyên ngành kế toán, Bích Yến ra trường được tuyển vào làm chuyên viên Trung tâm văn hóa Hội Nhà văn Việt Nam, Hãng phim Hội nhà văn Việt Nam, rồi sau đó chị chuyển về Báo văn Nghệ (Hội nhà văn Việt Nam).

Năm 2009, Bích Yến là một trong hai nhà văn được Liên đoàn Lao động Áo, Hội hữu nghị Áo Việt, Chính phủ Áo mời đến Áo trong chương trình giao lưu văn hoá đầu tiên giữa Áo và Việt Nam. Sau đó, cô là nhà báo Châu Á duy nhất được nhận vào kiến tập và thực tập từ bậc thạc sĩ đến tiến sĩ tại báo Wiener Zeitung.

Cũng trong năm 2009, Bích Yến đã ở lại nước Áo, trở thành phóng viên thường trú của Báo Văn nghệ Việt Nam tại Áo, EU và Liên hợp quốc tại Vienna. Tại đây, chị đã được cấp thẻ quốc tế và tác nghiệp trong nội các Chính phủ Áo, Văn phòng Thủ tướng, Tổng thống Áo, Quốc hội, Liên minh châu Âu và Liên hợp quốc.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến - người lan toả văn hoá Việt trên thế giới
Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến, Phó Tổng biên tập/Đại diện tạp chí World Alliances Journal của Liên hợp quốc tại Vienna (Áo), Chủ nhiệm Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu (Ảnh: NVCC).

Từ đó, Bích Yến đã có những nỗ lực để gắn kết văn hóa Áo - Việt bằng hai tiếng “quê hương” trong các tác phẩm báo chí và các công trình nghiên cứu về văn hóa, chính trị truyền thông. Để văn hóa Việt Nam có thể đối thoại được với nền văn hóa của các nước trên thế giới, Bích Yến đã cùng các nhà khoa học, giáo sư, đồng nghiệp bỏ ra nhiều công sức nghiên cứu triển khai nhiều dự án.

Cụ thể, chị đã xây dựng một chuyên san ngoại giao đặc biệt, đưa những hình ảnh, bài nghiên cứu về lịch sử, văn hoá, chính trị, kinh tế của Hà Nội, và các bài viết về thành tựu hợp tác giữa Áo-Việt Nam lên Chuyên san ngoại giao “Dossier 1000 Jahre Ha noi - Chào Hà Nội 1000 năm” - tờ báo Hoàng gia của Áo, Wiener Zeitung; đồng tổ chức sự kiện “Ngày Việt Nam” (tháng 9/2015) thu hút gần 3.000 lượt người Việt tại Áo và bè bạn, các nhà báo, chính khách quốc tế tham gia; xây dựng chương trình Khóa học mùa hè tại Áo, EU, thu hút hàng trăm lượt nhà báo, nghiên cứu sinh, giảng viên, nhà khoa học, lãnh đạo báo chí của Việt Nam.

Bích Yến tâm sự: “Ngay từ những năm đầu tiên định cư tại Áo, tôi đã tìm cách kết nối các cơ sở đào tạo về báo chí giữa hai nước. Tôi thiết nghĩ, chỉ có bằng cách này, các đồng nghiệp báo chí truyền thông, giới trí thức, khoa học Áo, EU mới biết và hiểu rõ hơn về đất nước, con người, văn hoá, lịch sử của Việt Nam. Bằng ngòi bút và sự thấu hiểu, họ sẽ lan toả những điều tốt đẹp của Việt Nam đến với đông đảo công chúng Áo và châu Âu, cũng như góp phần gắn kết tình hữu nghị giữa Việt Nam và Áo, châu Âu ngày càng bền vững”.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến, người lan toả giá trị văn hoá Việt trên thế giới
Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến trong quá trình tác nghiệp (Ảnh: NVCC).

Kết nối cộng đồng

Điều ít ai biết Bích Yến là hậu duệ đời thứ 17 của vua Lê Kính Tông và Vương Phi Nguyễn Ngọc Nương. Ngay từ khi còn nhỏ, chị đã được dạy bảo về nguồn cội, về lòng biết ơn tổ tiên dòng tộc. Bích Yến tâm sự:"Tôi cùng nhiều người có cùng chí hướng xác định mục tiêu định vị, lan toả văn hóa Việt Nam ở nước ngoài. Cả cuộc đời này, với lòng biết ơn Tổ tiên dòng tộc, tôi ước nguyện phấn đấu vì điều đó".

Với ý tưởng và quyết định táo bạo của nhiều nhà khoa học và lãnh đạo cộng đồng người Việt tại 7 nước, năm 2015, Dự án Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu (2015) được khởi xướng.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến - người lan toả văn hoá Việt trên thế giới
Năm 2015, Bích Yến cùng với một số nhà khoa học và lãnh đạo cộng đồng người Việt tại 7 nước, khởi xướng Dự án Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu (Ảnh: NVCC).

Từ năm 2015 đến nay, Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu đã phối hợp với các nhà trí thức, khoa học, cá nhân, tổ chức Hội đoàn, cộng đồng bà con kiều bào các nước, các cơ quan ban ngành của Việt Nam, chính quyền các nước sở tại và bạn bè quốc tế, cụ thể: Tổ chức Lễ an vị tượng vua Hùng và Lễ giỗ Tổ tại Đức, Nga, Séc, Ba Lan, Nhật Bản, Lào, Thái Lan, Canada, Ukraine, Hungary. Đồng thời, kết nối trực tuyến Lễ giỗ Tổ & vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu cùng đại biểu trí thức kiều bào ở gần 50 quốc gia trên cả năm châu lục (hàng năm).

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Yến - người lan toả văn hoá Việt trên thế giới
Ra mắt sách Những mảnh ghép quân vương (Ảnh: NVCC).

Mới đây, chị đã công bố công trình sách Những mảnh ghép quân vương và tổ chức các hội thảo khoa học quốc tế nhằm tập hợp chân dung, tư tưởng, tình cảm, trí tuệ của người Việt và bạn bè quốc tế trên toàn cầu. Ngoài ra, chị còn tham gia tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa khác như: hỗ trợ đồng bào lũ lụt miền Trung; quyên góp, ủng hộ phòng, chống COVID-19; tặng gạo và khẩu trang y tế cho bà con kiều bào tại Campuchia; phối hợp xây dựng cây ATM khẩu trang…

Với những nỗ lực đóng góp không mệt mỏi của Bích Yến và các cộng sự, năm 2023, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu đã vinh dự được UBND TP.HCM trao tặng bằng khen.

Theo thoidai