leftcenterrightdel
 

Chiều 1/4/2024, Uỷ viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga đã tiếp Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala nhân dịp bà Đại sứ đến thăm và làm việc với Hội LHPN Việt Nam.

Tham dự buổi gặp mặt có Phó Đại sứ Laura Fernandez Abad, đại diện lãnh đạo ban Quan hệ Quốc tế Hội LHPN Việt Nam.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala bày tỏ vui mừng khi được đến thăm và làm việc với Hội LHPN Việt Nam, tìm hiểu, chia sẻ về mục tiêu và những vấn đề mà Hội quan tâm. Đại sứ rất ấn tượng với nhiều hoạt động của Hội LHPN Việt Nam như khuyến khích phụ nữ và trẻ em gái tham gia lĩnh vực khoa học – kỹ thuật, đấu tranh phòng, chống bạo lực gia đình...

Đại sứ cũng chia sẻ về những hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới tại Tây Ban Nha. Hiện tỷ lệ nữ bộ trưởng ở Tây Ban Nha chiếm 48%; tỷ lệ tham gia của phụ nữ trong lãnh đạo tương đối cao (thành viên nữ chiếm 44% trong Hạ viện Tây Ban Nha và 39% trong Thượng viện). Tây Ban Nha xếp thứ 18/146 nước về chỉ số khoảng cách giới. Tháng 3/2023, Chính phủ Tây Ban Nha đã thông qua Luật Đại diện Bình đẳng yêu cầu đại diện cân bằng hơn giữa phụ nữ và nam giới trong hoạt động chính trị, kinh doanh và các lĩnh vực khác; áp dụng các biện pháp cân bằng giới vào danh sách bầu cử, hội đồng quản trị các công ty lớn và hội đồng quản trị của các hiệp hội chuyên nghiệp ở Tây Ban Nha.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga trân trọng chào mừng Đại sứ Carmen Cano De Lasala đến thăm và làm việc với Hội; đồng thời thông qua Đại sứ, bày tỏ sự cám ơn tới Chính phủ và nhân dân Tây Ba Nha đã luôn dành sự quan tâm cho Hội LHPN Việt Nam, thông qua các dự án hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, mô hình Nhà bình yên, nâng cao bình đẳng giới ở các khu vực còn gặp nhiều khó khăn. Sự giúp đỡ, hỗ trợ đã góp phần nâng cao tỷ lệ phụ nữ tham chính và phát triển kinh tế, là tiền đề cho những thành tựu về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (trái) chia sẻ về hoạt động Hội và phong trào phụ nữ Việt Nam 

Chủ tịch Hội rất ấn tượng và đánh giá cao những nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao quyền năng cho phụ nữ của Tây Ban Nha.

Thông tin nhanh về Hội LHPN Việt Nam và phụ nữ Việt Nam trên các lĩnh vực, Chủ tịch Hà Thị Nga cho biết phụ nữ Việt Nam tham gia trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, trong đó có nhiều lĩnh vực khó như hoạt động gìn giữ hòa bình (Việt Nam có tỷ lệ 16% nữ quân nhân so với tỷ lệ chung của các nước khoảng 10%). Chỉ số phụ nữ tham chính ngày càng cải thiện. Việt Nam hiện có rất nhiều nữ lãnh đạo đang giữ các vị trí quan trọng trong bộ máy chính trị. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV đạt 30,26%; nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 từ 29% trở lên; tỷ lệ lao động nữ trong tổng số lao động là 49,04%. Tỷ lệ nữ giám đốc, chủ doanh nghiệp, hợp tác xã chiếm gần 30%. Phụ nữ cũng là lực lượng chủ yếu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, lao động ngành y tế và hoạt động cứu trợ xã hội.

Hội LHPN Việt Nam có chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, phấn đấu vì bình đẳng giới và phát triển phụ nữ. Hiện nay Hội có hơn 19 triệu hội viên, hệ thống chặt chẽ rộng khắp cả nước. Hội tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện thông qua các đề án của chính phủ như Đề án 939 "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025"; Đề án 938 "Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027".

Chủ tịch Hà Thị Nga cho biết, một số ưu tiên được Hội LHPN Việt Nam chú trọng trong năm 2024 có thể kể đến như: Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030"; Đề án 01 về "Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý và tạo việc làm cho lao động nữ giai đoạn 2022 – 2030"; Tiếp tục triển khai Nghị quyết hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế đến năm 2030 với các giải pháp hỗ trợ phụ nữ hội nhập trên các lĩnh vực: văn hoá, xã hội, khoa học-công nghệ, kinh tế; an ninh, quốc phòng và đối ngoại.

leftcenterrightdel
 Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala (giữa) đánh giá cao những nỗ lực của Hội LHPN Việt Nam trong việc thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam

Tây Ban Nha là nước EU đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam. Năm 2024 Việt Nam và Tây Ban Nha kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ "Đối tác chiến lược hướng tới tương lai" (tháng 12/2009-12/2024), 47 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (23/5/1977-23/5/2024). Việt Nam luôn coi trọng và quyết tâm cùng Tây Ban Nha nâng tầm quan hệ Đối tác chiến lược hướng tới tương lai giữa hai nước sang giai đoạn phát triển mới, đi vào chiều sâu, thiết thực, nhằm đóng góp cho phục hồi, phát triển kinh tế bền vững.

Hội LHPN Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về nguồn lực, chuyên gia của Tây Ban Nha để triển khai các chương trình, hoạt động nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ Việt Nam. Thông qua Đại sứ, Hội mong muốn được trao đổi thông tin và kết nối với tổ chức phụ nữ và bình đẳng giới của Tây Ban Nha; phối hợp tổ chức các hoạt động hợp tác phù hợp với điều kiện thực tế của tổ chức phụ nữ hai nước.

Thu Hà