leftcenterrightdel
 Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 10.

Ngoài đoàn đại biểu của Hội LHPN Việt Nam, tham dự Diễn đàn có bà Mun Yoo Kyoung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc (KWDI), đại diện các tổ chức hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Hàn - Việt, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng...

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh nêu bật ý nghĩa đặc biệt của Diễn đàn lần thứ 10. Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam - Hàn Quốc thực sự là một Diễn đàn song phương thành công hiếm có, được Hội LHPN Việt Nam và KWDI phối hợp luân phiên tổ chức suốt hơn 10 năm qua.

leftcenterrightdel
 Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh phát biểu tại Diễn đàn

Theo bà Tôn Ngọc Hạnh, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc thời gian qua đã có những bước phát triển ấn tượng. Phụ nữ Việt Nam và Hàn Quốc đều đã có những đóng góp quan trọng đối với mối quan hệ đặc biệt đó. Trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu hai bên đã tham luận về nội dung như: vai trò của Hội LHPN Việt Nam trong thúc đẩy Chương trình nghị sự Phụ nữ, Hòa bình, An ninh; đóng góp của Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên - Huế trong khắc phục hậu quả chiến tranh và xây dựng văn hóa hòa bình, đoàn kết của phụ nữ vì hoà bình và bình đẳng giới…

Chiều cùng ngày, đoàn đại biểu của Hội LHPN Việt Nam tham dự Diễn đàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 15 với chủ đề "Phụ nữ, Hoà bình và An ninh" do KWDI tổ chức.

Trong phát biểu chào mừng, Phó Chủ tịch Tôn Ngọc Hạnh nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của vấn đề phụ nữ, hòa bình và an ninh đối với thế giới và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hiện nay, mong muốn thúc đẩy hợp tác với các đối tác quốc tế vì hạnh phúc, an ninh an toàn của người dân.

Phát biểu tham luận tại Diễn đàn khu vực, đại diện của Hội LHPN Việt Nam chia sẻ về các hoạt động của Việt Nam và Hội LHPN Việt Nam trong việc thực hiện Chương trình nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh. Sự tham gia tích cực của đoàn đại biểu của Hội LHPN Việt Nam đã góp phần tạo nên thành công của Diễn đàn khu vực thường niên của KWDI.

leftcenterrightdel
 
 Đoàn đại biểu của Hội LHPN Việt Nam trong cuộc tiếp xúc thân mật với các nữ nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc. Ảnh trái: Bà KIM Young-Joo, Phó Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc (bìa trái); Ảnh phải: TS. Suh Jung Sook, Phó Chủ tịch Hội Nghị sĩ Hữu nghị Hàn Quốc - Việt Nam (tóc ngắn, ở giữa hàng đầu), Bà Han Mi Young, Chủ tịch Hiệp hội các nhà Doanh nhân và Sáng tạo nữ Thế giới (váy trắng, thứ 4 bên trái), Bà Ahn Myeoun Ok, cựu nghị sĩ, đồng sáng lập Diễn đàn Phụ nữ (tóc ngắn, thứ 3 bên phải)

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Tôn Ngọc Hạnh cùng đoàn đại biểu của Hội LHPN Việt Nam đã có buổi tiếp xúc thân mật với các nữ nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc. Phó Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc - bà Kim Young-Joo, đánh giá cao chuyến thăm của đoàn cấp cao Hội LHPN Việt Nam và mong muốn Hội sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với phụ nữ Hàn Quốc nói chung, nữ nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc nói riêng để đóng góp vào quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của hai nước.

leftcenterrightdel
 Đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPN Việt Nam tham quan Tòa nhà Quốc hội Hàn Quốc

Tham gia tiếp đoàn còn có TS. Suh Jung Sook, Phó Chủ tịch Hội Nghị sĩ Hữu nghị Hàn Quốc - Việt Nam cùng với Chủ tịch và Tổng Thư ký Mạng lưới Nữ nghị sĩ Hàn Quốc và nhiều nữ lãnh đạo khác của Hàn Quốc. Hai bên chia sẻ thông tin về tình hình phụ nữ hai nước, các hoạt động hỗ trợ phụ nữ trong bối cảnh hậu COVID-19 và các sự kiện hợp tác trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Đoàn đại biểu cấp cao của Hội LHPN Việt Nam làm việc với Bộ Gia đình và Bình đẳng giới Hàn Quốc 

Tiếp đoàn tại trụ sở Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Gia đình và Bình đẳng Giới Hàn Quốc - bà Kim Hyunsook, đánh giá cao sự hợp tác của Hội với Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc trong việc lành mạnh hóa quan hệ hôn nhân quốc tế, hỗ trợ các gia đình đa văn hóa Việt - Hàn và mong muốn hai bên sẽ có thêm nhiều hoạt động hỗ trợ con em Việt - Hàn theo mẹ về sinh sống ở Việt Nam. Phó Chủ tịch Tôn Ngọc Hạnh đề nghị hai bên sớm tổ chức đánh giá việc thực hiện Thỏa thuận hợp tác kí kết từ năm 2010 và thống nhất định hướng hợp tác giai đoạn tới.

leftcenterrightdel
 Đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPN Việt Nam làm việc tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc; bà Lê Thị Anh Thư, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc (áo đen, thứ 2 bên trái hàng đầu)

Trong thời gian chuyến thăm, đoàn đã tiếp xúc, làm việc với nhiều đối tác khác của Hội như bà Han Mi Young, Chủ tịch Hiệp hội các nhà Doanh nhân và Sáng tạo nữ Thế giới, bà Kim Eun Ju – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phụ nữ và Chính trị, bà Jeongshim Lee  – Giám đốc Trung tâm Xuất sắc về Bình đẳng giới của Liên hợp quốc và doanh nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc. Các đối tác đều nhận định quan hệ hợp tác giữa Hội và các đối tác Hàn Quốc có sự phát triển vượt trội cả v ề chất lượng và số lượng, có đóng góp quan trọng vào quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

leftcenterrightdel
 Đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPN Việt Nam làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc

Đón tiếp đoàn tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng tiếp thu các thông tin, phản ánh của đoàn qua chuyến thăm và làm việc, khẳng định sẽ tiếp tục làm cầu nối giữa Hội với các đối tác Hàn Quốc trong thời gian tới. 

leftcenterrightdel
Đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPN Việt Nam giao lưu cùng chị em Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc; Bà Mai Hồng Ngọc, Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc (áo đen, ở giữa hàng đầu). 

Các tổ chức Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc cũng là một trọng tâm làm việc của đoàn dịp này. Thăm và tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của chị em kiều bào tại Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc và Trung tâm Văn hóa Việt - Hàn, Phó Chủ tịch Tôn Ngọc Hạnh trân trọng sự nỗ lực vượt khó và đoàn kết giúp đỡ nhau của chị em để hoà nhập xã hội sở tại, giữ gìn văn hóa Việt Nam và hướng về quê hương đất nước. Một số chị em được bổ nhiệm vào các vị trí trong cơ quan hành chính hoặc được tuyên dương khen thưởng vì nuôi dạy tốt con cái, chăm sóc cha mẹ già, phát triển kinh tế gia đình và được cộng đồng ghi nhận. 

Các chị em thể hiện nguyện vọng được Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm để có thể có hai quốc tịch (với các chị đã phải thôi quốc tịch Việt Nam trước kia), được Sứ quán ta và các cơ quan đoàn thể trong nước hỗ trợ để các hoạt động Hội Phụ nữ khởi sắc hơn nữa trong thời gian tới. Phó Chủ tịch Tôn Ngọc Hạnh cam kết Hội sẽ tiếp tục đồng hành cùng chị em, nhất là trong dịp kỉ niệm 10 năm thành lập Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc vào năm 2024.

Chuyến công tác của đoàn đại biểu Hội LHPN Việt Nam đã thành công đặc biệt tốt đẹp, gợi mở những hướng hợp tác mới với phụ nữ Hàn Quốc và công tác phụ nữ kiều bào tại đây.

Ban Quốc tế, TƯ Hội LHPN Việt Nam