Đoàn thăm và làm việc với Liên hiệp Phụ nữ toàn Nga "Niềm hy vọng nước Nga"

Đoàn đã có buổi làm việc với Hội hữu nghị Nga - Việt, tổ chức đầu mối đón và xây dựng chương trình làm việc cho đoàn. Phía bạn cũng bày tỏ mong muốn ký kết hợp tác với Hội trong việc kết nối hợp tác với các đối tác phụ nữ ở Nga, trao đổi đoàn và hỗ trợ đào tạo cán bộ nữ về luật pháp.

Đoàn đã đến thăm Liên hiệp Phụ nữ toàn Nga "Niềm hy vọng nước Nga", tổ chức thuộc Đảng cộng sản Nga và là tổ chức tiếp nối hoạt động của Uỷ ban Phụ nữ Liên xô trước đây. Hai bên đã ôn lại truyền thống hợp tác hỗ trợ lẫn nhau trong thời kỳ chiến tranh, cũng như hiện nay, đặc biệt là trong Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ quốc tế mà hai tổ chức cùng là thành viên. Hai bên khẳng định sẽ tăng cường trao đổi thông tin và thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc với Liên minh Phụ nữ toàn Nga, bà Elena Vtorygina, Chủ tịch Hội đồng chiến lược của Liên minh, đã bày tỏ mong muốn được ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm và mời Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần 2 do Liên minh Phụ nữ toàn Nga tổ chức vào năm 2018. Đồng thời, với tư cách là Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Phụ nữ, Gia đình và Trẻ em của Quốc hội (Duma) Nga, bà Elena cho biết: Hiện nay, Nga có 70/450 đại biểu quốc hội là nữ, nhiều hơn nhiệm kỳ trước 8 đại biểu. Nga đã có các chính sách về hỗ trợ gia đình, phát triển phụ nữ, trẻ em trong đó có chương trình "10 năm tuổi thơ" do Tổng thống Putin khởi xướng hỗ trợ trẻ em trong 10 năm đầu đời. Ngoài ra, trên toàn nước Nga hiện nay có hơn 1.000 tổ chức phụ nữ đang chung tay hỗ trợ phụ nữ, gia đình và trẻ em cũng như giải quyết các vấn đề xã hội khác.

Đoàn thăm và làm việc với Hội hữu nghị Nga-Việt

Với mục đích học tập kinh nghiệm của Nga về hỗ trợ phụ nữ yếu thế và doanh nghiệp nữ, đoàn đã tới thăm và làm việc với Trung tâm chống khủng hoảng hỗ trợ phụ nữ và trẻ em Mát-xcơ-va; Trung tâm nguồn lực của thành phố Mát-xcơ-va hỗ trợ gia đình và trẻ em; Trung tâm hỗ trợ xã hội cho trẻ em và gia đình quận trung tâm của Mát-xcơ-va; Câu lạc bộ nữ doanh nghiệp Nga và Câu lạc bộ nữ doanh nghiệp thành phố Xanh Pê-téc-bua. Tại các cơ sở này, đoàn đã tìm hiểu được nhiều kinh nghiệm hay của phía bạn. Đặc biệt, Trung tâm chống khủng hoảng có chu trình khép kín hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực bao gồm từ khâu tiếp nhận, đánh giá đầu vào đến cung cấp các dịch vụ như cơ sở lưu trú, tư vấn, trị liệu tâm lý, khám sản phụ khoa, rèn luyện thể chất, chăm sóc và hỗ trợ trẻ em, nhất là trẻ em thiểu năng trí tuệ, hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng; tư vấn cho người gây bạo lực và có các chương trình dành cho đàn ông với các tên gọi "bố của tôi" và "đàn ông im lặng" cho hai đối tượng bố có trẻ nhỏ và trẻ lớn. Chương trình học trong 12 tiếng, mỗi lần 1,5 tiếng cung cấp các kiến thức và kỹ năng cho người bố trong việc chăm sóc, đối xử với con cái, tránh gây bạo lực. Trung tâm phát triển nguồn lực hỗ trợ gia đình và trẻ em có các hoạt động chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và tuyên truyền, nhân rộng các kinh nghiệm tốt trong tổ chức các hoạt động hỗ trợ gia đình và trẻ em trong toàn nước Nga.

Đoàn thăm Trung tâm chống khủng hoảng hỗ trợ phụ nữ và trẻ em Mát-xcơ-va

Tại các buổi làm việc với các đối tác Nga, Phó Chủ tịch Thường trực Hoàng Thị Ái Nhiên luôn đánh giá cao và bày tỏ lòng biết ơn chân thành trước sự giúp đỡ chí tình của nhân dân và phụ nữ Nga đối với phụ nữ và trẻ em Việt Nam trước đây và sự phối hợp, hợp tác ngày này; khẳng định tình cảm của nhân dân và phụ nữ hai nước như lời của Tổng thống Putin là "Điều còn mãi không bao giờ thay đổi". Phó Chủ tịch Thường trực Hoàng Thị ái Nhiên thay mặt Hội LHPN Việt Nam ghi nhận đề xuất hợp tác của phía Nga và thể hiện quan tâm thúc đẩy hợp tác với các đối tác Nga thời gian tới.

Trong thời gian làm việc tại Nga, đoàn đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam, gặp gỡ Hội người Việt Nam tại Nga và Ban Thường vụ Chi hội phụ nữ "chợ Liu" ở Mát-xcơ-va, qua đó tìm hiểu thêm về tình hình phụ nữ Việt Nam ở Mát-xcơ-va, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của các chi Hội phụ nữ ở Việt Nam...

    M.Hương