Phát biểu khai mạc Hội nghị, Uỷ viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga nhận định, trong bối cảnh chung của đất nước, bám sát chủ trương, chính sách, luật pháp của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và chương trình, kế hoạch của địa phương, đơn vị, Hội LHPN các cấp, các đơn vị và các tổ chức thành viên đã không ngừng nỗ lực, bám sát thực tiễn và chủ đề năm 2023 "Tập trung xây dựng cơ sở Hội, trọng tâm là nâng cao năng lực cán bộ Hội cơ sở", chủ động tổ chức triển khai nhiệm vụ năm 2023 với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Theo Dự thảo báo cáo, năm 2023, Hội LHPN Việt Nam đã thực hiện các chỉ tiêu trong năm cơ bản đạt và vượt so với kế hoạch. Công tác thu hút, tập hợp hội viên đạt được nhiều kết quả mới. Nhiều tỉnh, thành vượt chỉ tiêu ở mức cao. Hội LHPN các tỉnh, thành lựa chọn các hoạt động trọng tâm, chỉ đạo rõ người, rõ việc, tập trung hướng về cơ sở; nâng cao chất lượng cán bộ Hội, hoạt động các chi tổ. Các cấp Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh đạt được nhiều kết quả.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp Hội, hơn 27.000 trẻ mồ côi được chăm sóccác hoạt động hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ được thúc đẩy mạnh mẽ, giúp hơn 68.000 hộ có phụ nữ thoát nghèo. Công tác giám sát, phản biện xã hội có nhiều chuyển biến tích cựckịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách tại địa phương, làm căn cứ đề xuất chính quyền, các ngành chức năng có giải pháp tháo gỡ. Hoạt động vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới được đổi mới. Trong đó, Dự án 8 "Bình đẳng giới và những vấn đề cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em" vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã được các cấp Hội triển khai rộng rãi và có nhiều đổi mới.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng tập trung thảo luận, đánh giá kết quả công tác Hội năm 2023 và Kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2024; thảo luận, cho ý kiến vào Kế hoạch đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII; thảo luận, cho ý kiến vào Báo cáo công tác kiểm tra, giám sát năm 2023; Kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát năm 2024; và cho ý kiến góp ý trực tiếp vào các văn bản quan trọng như Báo cáo sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 21, Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Dự án 8, Tiêu chí đánh giá thi đua đối với Hội LHPN tỉnh, thành phố, đơn vị năm 2024.

Sau một thời gian làm việc hiệu quả, Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam đã có báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của các đại biểu vào các dự thảo văn bản, đồng thời trình bày đề án điều chỉnh cơ cấu Ban chấp hành TƯ Hội LHPN Việt Nam và kiện toàn nhân sự ban chấp hành TƯ Hội LHPN Việt Nam.

Trong phiên thảo luận tổ đã có 51 ý kiến phát biểu, trong đó nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, xuất phát từ thực tiễn công tác Hội, góp ý bổ sung những nhận định, đánh giá về kết quả công tác Hội năm 2023; trao đổi, bổ sung kế hoạch công tác Hội năm 2024, nhất là những hoạt động lớn, có tính toàn quốc, có sự tham gia của các địa phương, đơn vị; kế hoạch đánh giá giữa nhiệm kỳ Đại hội XIII và kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2014. Với chủ đề năm 2024 là "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động Hội", Chủ tịch Hà Thị Nga đề nghị các Ủy viên BCH nghiên cứu kỹ chủ đề công tác năm 2024, căn cứ vào tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị để triển khai phù hợp với yêu cầu. TW Hội sẽ tiếp tục đồng hành cùng địa phương trong quản lý, điều hành và tổ chức hoạt động Hội.

Đồng thời, đề nghị các tỉnh/thành bám thật sát các chỉ tiêu năm 2024 để cụ thể hóa cho từng cấp Hội để đảm bảo hoàn thành và vượt chỉ tiêu vào cuối năm, đặc biệt tập trung vào những chỉ tiêu khó qua triển khai 2 năm qua như chỉ tiêu về giám sát, phản biện xã hội, thành lập Hợp tác xã, thu hút hội viên.

Trong khuôn khổ Hội nghị, BCH TƯ Hội LHPN Việt Nam cũng công bố giải thưởng Nguyễn Thị Định và trao quyết định khen thưởng đối với các tập thể Hội LHPN các tỉnh thành, đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác Hội năm 2023

phunuvietnam.vn