Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cùng Phó Chủ tịch Thường trực Đỗ Thị Thu Thảo, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh, Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương, Hội LHPN Việt Nam Trần Lan Phương chủ trì hội nghị; 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga đề cập đến nhiều nội dung quan trọng. Báo Phụ nữ Việt Nam xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc.

Thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể chị em!

Chỉ còn 2 tuần nữa là khép lại năm 2022. Có thể nói, đây là năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như với phong trào phụ nữ và công tác Hội trong bối cảnh thế giới và trong nước có những cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, trong đó khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi.

Đối với tình hình thế giới và khu vực: trong năm có nhiều biến động phức tạp, khó lường như xu hướng khu vực hóa, cạnh tranh giữa các nước lớn, thiên tai, lũ lụt, hạn hán kéo dài trên diện rộng tại nhiều khu vực, đặc biệt là các diễn biến liên quan đến cuộc xung đột quân sự tại Nga - Ucraina. Xu hướng chủ đạo chung của các nước là thích ứng và phục hồi sau đại dịch Covid 19 với nhiều sự điều chỉnh về chính sách trên các lĩnh vực.

Những kết quả nổi bật trong công tác Hội 2022 - Ảnh 1.

Ở Việt Nam, dịch bệnh Covid 19 vẫn diễn biến phức tạp những tháng đầu năm và tiếp tục tác động trực tiếp đến đời sống người dân và sự phát triển kinh tế xã hội trong những tháng tiếp theo, cùng với những vấn đề phức tạp, khó dự báo của khu vực và thế giới đã tạo ra những thách thức đối với đà tăng trưởng, phục hồi kinh tế của nước ta. Thiên tai, bão lũ, hỏa hoạn vẫn xảy ra với những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Trong bối cảnh đó, Đảng, Nhà nước đã có những chủ trương, quyết sách rất kịp thời, đúng đắn cũng như sự chỉ đạo, vào cuộc thực hiện một cách quyết liệt, linh hoạt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân để thích ứng và phục hồi kinh tế - xã hội. Bộ Chính trị ban hành 6 Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội 6 vùng kinh tế, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, Hội nghị Trung ương 6 với những chủ trương lớn định hướng chiến lược cho giai đoạn tới. Quốc hội thảo luận kỹ lưỡng và ban hành nhiều văn bản Luật, trong đó có những văn bản liên quan trực tiếp đến phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới. Chính phủ thực hiện rất hiệu quả các Chương trình phòng, chống dịch COVID-19, Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, 3 chương trình mục tiêu quốc gia và rất nhiều các giải pháp cụ thể như giảm giá xăng dầu; ổn định giá điện, nước, học phí, giá sách giáo khoa; duy trì mặt bằng tỷ giá, lãi suất hợp lý; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính; tháo gỡ, xử lý các vấn đề tồn đọng, kéo dài, các doanh nghiệp, dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả….

Do vậy, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; kinh tế phục hồi, an sinh xã hội được đảm bảo, nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp, trong đó có phụ nữ và trẻ em được triển khai; ước cả năm đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, GDP ước đạt 8% (vượt chỉ tiêu, mục tiêu đề ra từ 6-6.5%). Tổng thu ngân sách 11 tháng đạt hơn 1 triệu 6 trăm nghìn tỷ, bằng 116% so với dự toán. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 342 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước.

Chúng ta tự hào và vui mừng thấy rằng, phụ nữ Việt Nam ở khắp mọi miền của đất nước là lực lượng quan trọng, có đóng góp tích cực vào những kết quả chung của đất nước năm 2022, đồng thời chị em cũng là những người được thụ hưởng những thành quả tốt đẹp từ các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước.

Toàn văn bài phát biểu khai mạc của Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga tại Hội nghị lần thứ 3 BCH TƯ Hội Khóa XIII - Ảnh 2.

Các đại biểu dự phiên khai mạc

 Thưa quý vị đại biểu, thưa chị em!

Đối với tổ chức Hội, năm 2022 là năm ghi dấu ấn một nhiệm kỳ mới với những khí thế mới, mở đầu bằng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Đại hội được tổ chức thành công tốt đẹp trong bối cảnh rất khó khăn do dịch bệnh COVID-19 với nhiều điểm mới, thực sự trở thành ngày hội lớn, khích lệ tinh thần cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước.

Trong bối cảnh đất nước, các cấp, các ngành và toàn xã hội đang có sự đổi mới một cách mạnh mẽ, toàn diện, các cấp Hội LHPN Việt Nam cũng đã bám sát chủ trương của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước, tình hình thực tiễn và nhu cầu của hội viên, phụ nữ, đổi mới, sáng tạo triển khai công tác Hội năm 2022 với nhiều kết quả đáng khích lệ.

Chủ đề năm "Đổi mới, sáng tạo trong triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII " được quán triệt, thực hiện xuyên suốt, thể hiện ở một số kết quả nổi bật như:

(1) Đổi mới việc tổ chức các hoạt động chào mừng thành công Đại hội theo hướng thực chất, hiệu quả, được hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng, kết quả vượt xa chỉ tiêu đề ra. Công tác tuyên truyền, quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp được thực hiện bằng nhiều hình thức sáng tạo, linh hoạt, trong đó chú trọng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin.

(2) Có nhiều sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là đã tổ chức các sự kiện truyền thông lớn ở cấp Trung ương và địa phương, tạo dấu ấn tốt, có sức lan tỏa trong cộng đồng như: Chương trình nghệ thuật "Người Mẹ làng Sen"; "Mẹ đỡ đầu – yêu thương và sẻ chia", chuỗi sự kiện nhân dịp kỷ niệm ngày 20/10; "Gặp mặt cựu nữ tù chính trị gia đoạn kháng chiến chống Mỹ", "Tinh hoa áo dài Việt", "Tấm lưới xanh"…và nhiều hoạt động được tổ chức đồng loạt ở các địa phương như hội thi dân vũ, trình diễn áo dài…

(3) Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của phụ nữ, chú trọng hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số, miền núi, biên cương. Điển hình như Chương trình "Mẹ đỡ đầu"; Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch…

(4) Có nhiều nỗ lực, thể hiện rõ nét vai trò tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tham gia quản lý Nhà nước. Đặc biệt, Hội đã tham mưu tổ chức thành công Hội nghị đối thoại với Thủ tướng Chính phủ với chủ đề "Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội"; có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng các văn bản Luật trước và trong các kỳ họp Quốc hội, đặc biệt là Luật Phòng chống bạo lực gia đình (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi), Luật dân chủ ở cơ sở… Công tác giám sát, phản biện xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái tiếp tục được tập trung thực hiện.

Các cấp Hội cũng đã chủ động, tích cực tham gia thực hiện 3 chương trình MTQG, đặc biệt là thực hiện tốt vai trò chủ trì triển khai Dự án 8 về Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số, miền núi trong Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, bước đầu có kết quả tốt.

(5) Công tác xây dựng tổ chức Hội được chú trọng, quan tâm hướng về cơ sở, nhiều địa phương quan tâm chăm lo cho đội ngũ cán bộ Hội cấp cơ sở. Có nhiều đổi mới về cách thức thu hút, tập hợp hội viên. Trung ương Hội đã tiến hành ký kết Chương trình phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam nhằm phát huy sức mạnh, chăm lo cho các đối tượng phụ nữ cao tuổi, nữ công nhân lao động, nữ thanh niên; thúc đẩy, phát huy vai trò của hai tổ chức thành viên là Hội Nữ trí thức Việt Nam, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam; nhân rộng các mô hình tập hợp hội viên theo sở thích, nghề nghiệp….

(6) Năm 2022 cũng là năm Hội tổ chức thành công nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng, phát triển các hoạt động hợp tác song phương, đa phương, nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức Hội và của phụ nữ Việt Nam với bạn bè quốc tế, điển hình như: các hoạt động kỷ niệm Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào và Năm hữu nghị Việt Nam – Campuchia; tổ chức đoàn tham dự Đại hội Liên đoàn phụ nữ dân thế giới, tham dự hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu...và các hoạt động đối ngoại quan trọng khác.

Và còn rất nhiều kết quả khác mà các cấp Hội đã đạt được trong năm qua, sẽ được đánh giá tại hội nghị lần này. Những kết quả quan trọng mà các cấp Hội đạt được thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể các cấp, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, đoàn kết và sự nỗ lực cố gắng rất lớn của cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam, tôi xin nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao những kết quả của các cấp Hội đã đạt, đồng thời, xin bày tỏ sự trân trọng đối với những nỗ lực, cống hiến hết mình của cán bộ Hội cả nước, trong đó có các chị Uỷ viên Ban Chấp hành TW Hội khóa XIII.

Mặc dù vậy, cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước cũng còn băn khoăn, lo lắng trước một số vấn đề nảy sinh trong thực tế hiện nay như: công nhân mất việc làm do doanh nghiệp cắt giảm lao động; nhiều cán bộ, công chức nghỉ việc, nhất là trong lĩnh vực y tế và giáo dục; bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em vẫn xảy ra nhiều; một số vụ việc mâu thuẫn gia đình dẫn đến phạm tội, để lại hậu quả rất đau lòng; lừa đảo qua mạng xã hội ngày càng tinh vi... Đối với cán bộ Hội, nhất là cấp cơ sở, còn gặp khó khăn trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, điều kiện làm việc chưa đáp ứng yêu cầu thực tế... Đây là những vấn đề đòi hỏi Ban Chấp hành, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội và các cấp Hội tiếp tục quan tâm trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và những năm tiếp theo.

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa hội nghị,

Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam có nhiều nội dung: Đánh giá tình hình hoạt động của các cấp Hội năm 2022 và xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; thảo luận, cho ý kiến vào Dự thảo Báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Hội LHPN Việt Nam; Dự thảo kế hoạch triển khai hai khâu đột phá của nhiệm kỳ; Dự thảo Quy định về công tác thi đua, khen thưởng của Hội nhiệm kỳ 2022-2027; Dự thảo Quy chế Giải thưởng Nguyễn Thị Định. Hội nghị cũng sẽ tiến hành kiện toàn Ban Chấp hành và công tác thi đua, khen thưởng năm 2022.

Cũng trong dịp này, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội cũng sẽ tổ chức hoạt động ký kết thỏa thuận hợp tác với Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) giai đoạn 2022-2026; tổng kết 15 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới; sơ kết Dự án 8 năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Đây đều là những nội dung quan trọng đối với việc triển khai công tác Hội và các chuyên đề trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Do vậy, tôi đề nghị các chị Ủy viên Ban Chấp hành tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu và tích cực thảo luận, đóng góp ý kiến vào các nội dung do Đoàn Chủ tịch trình Ban Chấp hành.

Hội nghị cũng mong muốn nhận được sự quan tâm góp ý từ các đồng chí lãnh đạo, đại diện cho các bộ, ngành TW, các Ban xây dựng Đảng của TW dành Hội để phong trào phụ nữ và công tác Hội thời gian tới đạt được kết quả tốt hơn.

Với ý nghĩa đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, xin khai mạc Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam khóa XIII.

Kính chúc các quý vị đại biểu khách quý và toàn thể chị em mạnh khỏe, hạnh phúc.

Nhóm PV