leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ những kỷ niệm và xúc động khi thăm nữ anh hùng La Thị Tám, nguyên mẫu trong bài hát “Người con gái sông La” viết về những nữ thanh niên xung phong tại ngã ba Đồng Lộc - Ảnh: VGP/Đình Nam 

Nữ anh hùng La Thị Tám đã truyền cảm hứng cho sáng tác "Người con gái sông La" do nhạc sĩ Doãn Nho phổ nhạc dựa trên lời thơ của Nguyễn Phương Thúy.

Hơn 50 năm trước, ngã ba Đồng Lộc, nằm trên đường Hồ Chí Minh, giao điểm của Quốc lộ 15A và Tỉnh lộ 2 đoạn qua huyện Can Lộc - mạch máu giao thông quan trọng của mọi tuyến đường ra Bắc vào Nam nên bị địch đánh phá ác liệt. Nơi đây được xem là "tọa độ chết", chỉ 240 ngày từ tháng 3 đến tháng 10/1968, không quân địch đã trút xuống 48.600 quả bom các loại.

Nhiệm vụ của nữ thanh niên xung phong La Thị Tám là đứng trên quả đồi cao, phía trái của ngã ba Đồng Lộc vào những lúc máy bay địch ném bom, dùng ống nhòm quan sát để đếm, xác định xem những quả nào đã rơi, bao nhiêu quả đã nổ. Quả nào chưa nổ thì chạy xuống cắm cọc tiêu báo bom để các lực lượng công binh rà phá.

Ban đầu, cô nữ thanh niên xung phong La Thị Tám chỉ dám vào gần cách quả bom 5 m, nhưng thấy không đáp ứng được yêu cầu, chị nghĩ thà chết một mình mà bảo đảm an toàn cho những người khác nên tiến sát hơn. Có lần bom nổ gần, đất đá vùi lấp cả người.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm nữ anh hùng ‘đếm bom’ ở Đồng Lộc - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh mong muốn nữ anh hùng La Thị Tám luôn giữ gìn sức khoẻ, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo - Ảnh: VGP/Đình Nam

Suốt 200 ngày đêm ròng rã, nữ anh hùng La Thị Tám đã đếm và cắm tiêu được 1.205 quả bom. Hình ảnh người con gái 18 tuổi nhỏ nhắn khoác chiếc áo dù, khóe miệng tinh nghịch, tay cầm ống nhòm luôn đứng trên đồi đếm bom rồi chạy như con thoi đi cắm tiêu đã lọt vào ống kính của nhiều phóng viên chiến trường.

Bà La Thị Tám được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 1969, khi mới 20 tuổi.

Trò chuyện, thăm hỏi cuộc sống của nữ anh hùng La Thị Tám, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chia sẻ những kỷ niệm, trân trọng những hy sinh, cống hiến của các thế hệ cha anh vì nền độc lập, tự do, thống nhất đất nước, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân và phồn vinh của Tổ quốc.

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác “đền ơn, đáp nghĩa” với các thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. Đồng bào ta trên khắp mọi miền của Tổ quốc, và cả ở nước ngoài, cũng đã làm nhiều công việc để đền ơn đáp nghĩa như: Tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, xây nhà tình nghĩa, lập Quỹ đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ và giúp đỡ các nạn nhân nhiễm chất độc màu da cam, giúp đỡ thương bệnh binh và gia đình liệt sĩ, tìm mộ liệt sĩ.

Phó Thủ tướng mong muốn nữ anh hùng La Thị Tám luôn sống vui, sống khoẻ, tiếp tục gương mẫu thực hiện và vận động bà con lối xóm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, động viên con cháu phát huy truyền thống quý báu của gia đình, đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương đất nước.

Theo baochinhphu