leftcenterrightdel
Ca sĩ Đỗ Tố Hoa, Giảng viên Khoa Thanh nhạc Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Ảnh: NVCC 

- Bạn có thể hãy chia sẻ với độc giả Tạp chí Thời Đại về những kỷ niệm của bạn đối với nước Nga?

Tham dự Army games 2022 là lần đầu Tố Hoa đặt chân tới “xứ sở bạch dương”. Nhà thờ, cung điện mang phong cách kiến trúc châu Âu tại thành phố St. Petersburg và nhà thờ Chính thống giáo tại Moscow thu hút sự chú ý Hoa. Với quỹ thời gian hạn chế, Hoa chỉ kịp tham quan một số danh lam như Cung điện Mùa Đông, tượng kỵ sĩ đồng, nhà thờ chính tòa Thánh Isaac (St. Petersburg), công viên quân sự Patriot, nhà thờ Lực lượng vũ trang (Moscow). Tố Hoa đặc biệt ấn tượng với Quảng trường Đỏ, nơi tọa lạc Lăng Lênin và Nhà thờ thánh Basil. Ngay tại đây, tôi đã được nghe câu chuyện lịch sử về những năm tháng Bác Hồ hoạt động Cách mạng tại Nga, ngắm nhìn những ngôi tháp chóp hình củ hành đặc trưng, màu sắc rực rỡ tươi sáng. Vẻ đẹp hùng vĩ của nước Nga đã giúp Hoa nắm bắt được cảm xúc của ca khúc “Chim hoạ mi” và đưa cảm xúc ấy chạm tới trái tim khán giả.

Tố Hoa nhận thấy người dân Nga rất hiền lành, đơn thuần và dễ kết bạn. Điều này khiến chúng tôi không có khoảng cách trong giao tiếp. Điều tôi thấy thú vị nhất khi làm việc đó là được hiểu hơn về âm thanh. Một trong những yếu tố quan trọng để bài hát truyền tải hiệu quả tới khán giả đó chính là sự kết hợp ăn ý với anh kỹ sư âm thanh người Nga. Ngoài việc chia sẻ về thông tin bài hát của mình cùng với thái độ làm việc nghiêm túc, cầu thị học hỏi. Anh kỹ sư âm thanh đã rất hiểu giọng hát của Hoa và giúp Hoa điều chỉnh các thông số kỹ thuật để phù hợp với cách hát bài Việt Nam nhưng không bị mất đi học thuật trong âm thanh. Có thể nói đây cũng là yếu tố then chốt giúp Tố Hoa thăng hoa và thể hiện bài hát thành công.

 Hội thao quân sự quốc tế (Army Games) do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức thường niên. Army Games 2022 diễn ra từ 13 – 27/8 và có 264 đội tuyển đến từ 34 quốc gia tham gia tranh tài ở 34 nội dung thi đấu. Bên cạnh các nội dung thi tác chiến, đoàn Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam còn tham gia thi đấu biểu diễn nghệ thuật tại cuộc thi “Đội quân văn hóa” và giành vị trí Á quân toàn đoàn (chỉ đứng sau đội chủ nhà Liên bang Nga) trên tổng số 17 quốc gia tham dự Army Games 2022.

- Giải thưởng tại cuộc thi “Đội quân văn hóa” có ý nghĩa như thế nào đối với cá nhân bạn, với đoàn tham dự hội thao Army Games và nhân dân hai nước?

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, nữ đại tướng Tatyana Shevtsova cho biết bà đặc biệt ấn tượng với tiết mục “Chim hoạ mi” do thí sinh đến từ Việt Nam thể hiện: “Các tiết mục trình diễn hôm nay rất tuyệt vời, đặc biệt với tôi thì tiết mục “Chim hoạ mi” của thí sinh đến từ Việt Nam quá hay và cảm xúc. Đối với tôi, đây là một tác phẩm của thế giới, đúng hơn là như vậy”.

Là quân nhân, khi đã được cấp trên giao nhiệm vụ, Hoa cũng như toàn đội cần phải hoàn thành xuất sắc. Trên góc độ người nghệ sĩ biểu diễn, đội quân văn hoá và tất cả các thí sinh của 17 quốc gia đã phát huy tài năng của mình trong tình hữu nghị hoà bình và có chung một trái tim yêu Tổ quốc tha thiết. Điều này khiến tôi cảm thấy xúc động và thấy ý nghĩa to lớn của Army games. Tố Hoa tham gia cuộc thi “Đội quân văn hoá” với ba tiết mục gồm “Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên”, bài dân ca Nga nổi tiếng “Chim họa mi” và song ca “La ci darem la mano” cùng ca sĩ Lê Xuân Hảo. Trong 3 tiết mục dự thi, bài dân ca Nga “Chim hoạ mi” là tiết mục Hoa dành nhiều thời gian và công sức tập luyện nhất. Nội dung bài hát nói về người tù mượn hình ảnh chim hoạ mi cất vang tiếng hót để nói nên khát khao tự do, yêu hoà bình của mình.

- Là cây cầu hữu nghị kết nối văn hoá Việt – Nga, bạn hãy chia sẻ những ý tưởng, mong muốn của bạn đối với quan hệ nhân dân hai nước từ cuộc thi nói riêng và lĩnh vực văn hoá nói chung.

Army Games là cơ duyên đưa Tố Hoa đến với opera kinh điển của nước Nga. Trước đây, tôi đã được nghe các thầy giáo, như NSƯT Dương Minh Đức, NSND Quang Thọ hát bài hát Nga. Khi đó, Hoa đã cảm nhận được bài hát có giai điệu đẹp, lời ca hay. Tại Army games Hoa mới được thực sự quan sát các NSND và các nghệ sỹ tài năng nổi tiếng của Nga luyện tập và biểu diễn. Khi đó, những giai điệu Nga mà Hoa đã từng được nghe trở nên thật đẹp và gần gũi.

Trở về sau cuộc thi Army games, Tố Hoa tìm hiểu kỹ hơn về âm nhạc Nga. Hiện nay, đông đảo khán giả Việt Nam, đặc biệt là các thế hệ du học sinh học tập tại Liên Xô và Nga cùng bà con kiều bào sinh sống tại Nga rất yêu các ca khúc Nga. Tố Hoa sĩ dự định trong thời gian tới sẽ thu âm các ca khúc nhạc Nga lời Việt và phát hành trên các nền tảng số.

leftcenterrightdel
Ca sĩ Đỗ Tố Hoa trên sân khấu cuộc thi biểu diễn nghệ thuật Đội quân văn hóa. Ảnh: NVCC 
Ca sĩ Đỗ Tố Hoa (tên thật Đỗ Thị Thanh Hoa) sinh năm 1992 tại Tuyên Quang. Hiện cô là Giảng viên Khoa Thanh nhạc Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội. Trong hành trình con đường ca hát của mình, Tố Hoa đã giành nhiều giải thưởng tại các cuộc thi âm nhạc trong nước và quốc tế, như huy chương vàng hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2015, giải nhất cuộc thi Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung năm 2014, giải nhất cuộc thi Sao Mai 2017…

Theo thoidai