leftcenterrightdel
Nhà báo Nguyễn Thị Nguyệt Nga 

"Độ cận tình yêu"

Theo tác giả, Ban biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam đã gợi ý cho bà tựa sách "Độ cận tình yêu - Lời tâm tình từ trái tim" với nhiều cách hiểu khác nhau. Có thể là tình yêu từ góc nhìn gần nhất, cũng có thể tình yêu được đẩy tới độ giới hạn của nó, hoặc sự mù quáng ái tình.

"Dù hiểu theo nghĩa nào cũng phù hợp với nội dung cuốn sách của tôi. Tôi lựa chọn tựa sách này vì tên gọi mang hơi hướng hiện đại, khiến cuốn sách được làm mới hơn", nhà báo Nguyễn Thị Nguyệt Nga cho biết.

Trong suốt quá trình tiếp cận với nhiều câu chuyện và tâm tình của bạn đọc, giờ đã ở lứa tuổi U80 nhưng nữ tác giả vẫn giữ được nét tươi trẻ trong tâm hồn khi cho rằng tình yêu ở góc độ nào cũng đẹp. 

Bà tâm sự: "Tình yêu là tình cảm đẹp đẽ nhất, thăng hoa nhất của con người. Đời sống tinh thần của con người có muôn vàn màu sắc: yêu - hận, ích kỷ - cao thượng, và trong tình yêu thì những khía cạnh ấy được bộc lộ cao độ, rõ ràng và sâu sắc nhất. Nhìn xa thì thấy tình yêu đẹp đẽ, đắm đuối, rực rỡ. Nhìn gần thì thấy tình yêu sâu lắng, đằm thắm, nồng nàn. Vì vậy, dù biết sẽ gặp nhiều thử thách, đau khổ, hy sinh nhưng ai cũng muốn yêu và được yêu một lần trong cuộc đời".

Cuốn sách "Độ cận tình yêu - Lời tâm tình từ trái tim" được chia thành 2 phần chính là Tình yêu và Hôn nhân gia đình. Bởi theo tác giả, tình cảm nam nữ trong tình yêu và trong hôn nhân có sự khác biệt. Tình trong hôn nhân nồng đượm hơn vì được đi kèm với nghĩa, sự trách nhiệm cùng nhiều mối quan hệ ràng buộc về pháp luật, xã hội, đạo đức. 

Còn những "phút giây ngoài chồng ngoài vợ" thì hoàn toàn không thể trong sáng, thuần khiết như buổi ban đầu của tình yêu bình thường đôi lứa. Nó là mối quan hệ độc hại, mang nhiều hệ lụy và làm tổn thương cho những người xung quanh và cho chính người trong cuộc.

Nhiều năm được lắng nghe các câu chuyện và nhiều tình huống của nhiều gia đình, nhà báo Nguyễn Thị Nguyệt Nga cho biết, thông thường, phụ nữ chia sẻ nhiều hơn nam giới. 

"Các anh có xu hướng giữ kín chuyện tình cảm cho riêng mình, rất dè dặt khi hé mở nội tâm nhưng họ dùng lý trí quyết định ngay và hành động nhanh chuyện tình cảm. Sự khác biệt giới đó tôi cho là đương nhiên và cũng có lẽ cũng chính vì thế mà hai giới luôn hỗ trợ và hấp dẫn nhau", tác giả của "Độ cận tình yêu - Lời tâm tình từ trái tim" chia sẻ.

Tuy nhiên, dù là chuyện tình cảm ở lĩnh vực nào, mọi người tìm đến "chị Thanh Tâm" của Báo Phụ nữ Việt Nam đều có chung một tâm trạng rối bời và lúng túng. Là người trong cuộc, họ tự nhiên mất phương hướng khi giải quyết các vấn đề tình cảm của cá nhân. 

Vì vậy, nhà báo Nguyễn Thị Nguyệt Nga đã có sự đúc kết rằng, sự cân bằng giữa tình cảm và lý trí cũng như tích cực hành động trong mọi tình huống của tình yêu hôn nhân sẽ giúp con người nhanh chóng tìm được sự cân bằng tinh thần và có được hạnh phúc mong đợi.

Tình xưa và tình nay

Chứng kiến sự khác biệt trong tình yêu khi thời cuộc biến đổi, nhà báo Nguyễn Thị Nguyệt Nga có lẽ thấu cảm hơn nhiều người khác bởi kinh nghiệm của nghề viết và quan sát. 

"Ngày xưa, đôi lứa yêu nhau qua những cánh thư, chạm qua tay nhau đã run bắn cả người. Ngày nay, người ta nhắn lời tình tứ qua mạng, lúc nào cũng có thể nhìn thấy nhau, hôn nhau qua video call và quan hệ thân xác khi yêu trở nên phổ biến. 

Tình yêu như một cô gái đẹp luôn hấp dẫn mọi người. Thời xa xưa, cô mặc áo tứ thân, vấn tóc chần, hát quan họ. Xã hội hiện đại thì cô mặc jeans, váy ngắn, hát hip-hop. Cô được trang bị đủ loại công nghệ số, thậm chí có sự hỗ trợ của AI khi yêu. 

Nhưng dù ở thời đại nào thì cô gái cũng chỉ có một trái tim và trái tim duy nhất ấy chỉ rung lên vì người mình yêu thương. Có lẽ vậy nên Tình yêu và Hôn nhân là chuyện không bao giờ cũ dù có mang màu sắc của thời đại khác nhau", tác giả cuốn sách lý giải.

leftcenterrightdel
Bìa cuốn sách "Độ cận tình yêu - Lời tâm tình từ trái tim" 

 

Tất cả các sắc thái này đã được chứng minh trong cuốn sách. Theo nhà báo Nguyễn Thị Nguyệt Nga, các bài viết trong "Độ cận tình yêu - Lời tâm tình từ trái tim" đều được bà viết trước khi nghỉ hưu vào năm 2005. 

Thời thế thay đổi, sự phát triển của công nghệ đã can thiệp mạnh mẽ vào thói quen, cách sinh hoạt, suy nghĩ của con người. Vậy nhưng, các câu chuyện, tình huống của tình yêu vẫn còn rất mới, rất quen thuộc. Thừa nhận ở lứa tuổi mà việc bắt nhịp với sự phát triển công nghệ số còn nhiều hạn chế, nhà báo Nguyễn Thị Nguyệt Nga cho biết, bà đã gặp nhiều khó khăn khi viết về tình yêu hôn nhân trong thời hiện đại. Tác giả gặp rào cản khi nắm bắt tâm lý để hiểu con người trong thời đại số. 

"Tôi không từ chối công nghệ nhưng tiếp cận và học hỏi khó hơn nhiều so với lớp trẻ. Trong khi các cháu viết bài nhanh trên máy tính thì tôi giương mục kỉnh dò từng chữ trên bàn phím vài giờ mới xong một trang viết. Tôi nghe nói công nghệ đang phát triển đến mức chỉ cần suy nghĩ hay nói ra thì văn bản sẽ được hoàn thành. 

Thật tuyệt vời nếu tương lai dù không còn cầm được bút viết, thế hệ chúng tôi vẫn mong muốn có được những trang sách truyền lại những hiểu biết, kinh nghiệm và những câu chuyện tình yêu và hôn nhân cho con cháu và các thế hệ sau", nhà báo Nguyễn Thị Nguyệt Nga tâm sự.

"Độ cận tình yêu - Lời tâm tình từ trái tim" của tác giả Nguyễn Thị Nguyệt Nga do NXB Phụ nữ Việt Nam ấn hành vào tháng 1/2024.

Nhà báo Nguyễn Thị Nguyệt Nga sinh năm 1950 tại Hà Nội, tốt nghiệp Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội niên khóa 1969-1973. Bà có khoảng thời gian dài làm Trưởng Ban Đời sống và Ban bạn đọc Báo Phụ nữ Việt Nam. Bà nhận Huy chương "Vì sự nghiệp Giải phóng phụ nữ" năm 1995 và Huy chương "Vì sự nghiệp báo chí" năm 1998.

Đinh Thu Hiền