Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho rằng, Việt Nam luôn quan tâm đến việc bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài nguy cấp.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong đa dạng, bảo tồn sinh học, bảo tồn các loài động, thực vật hoang dã. Như việc bảo đảm hài hòa giữa bảo tồn tài nguyên và tăng trưởng kinh tế; việc thay đổi nhận thức và sinh kế của một bộ phận dân cư phải sống dựa vào sự đa dạng tài nguyên sinh học; việc thay đổi nhu cầu và thói quen tiêu dùng các sản phẩm động, thực vật hoang dã; vấn đề hợp tác quốc tế, ngăn chặn vận chuyển hàng hóa là các vật, động thực vật hoang dã; rồi việc điều tra, truy tố, xét xử tội phạm trong lĩnh vực này… cũng có những hạn chế nhất định.

Phó Chủ tịch nước cho rằng, ngăn chặn hoạt động buôn bán trái pháp luật động vật, thực vật hoang dã quý hiếm là vấn đề toàn cầu. Để bảo vệ hiệu quả các loài động vật, thực vật hoang dã, cộng đồng quốc tế cần có cách tiếp cận tổng thể, trong đó chú trọng và thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Hoàn thiện thể chế, pháp luật và thực thi hiệu quả pháp luật; xóa bỏ các thị trường tiêu thụ bất hợp pháp, thực hiện các chiến dịch giảm và không còn tiêu dùng động vật, thực vật hoang dã trái phép; phát triển sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư sống trong các khu bảo tồn thiên nhiên và tăng cường hợp tác, điều phối quốc tế.

Hoàng tử Anh William phát biểu.

Là một người tích cực tham gia vào các hoạt động phòng chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã, tại hội nghị, Hoàng tử Anh William cho rằng hiện tượng này đang rất khủng hoảng, và cần có ý kiến, hành động mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ các loài sinh vật trong tự nhiên.

Hội nghị quốc tế chống buôn bán trái phép động vật hoang dã là sáng kiến của Chính phủ Anh, lần đầu được tổ chức ở thủ đô London năm 2014; lần hai ở Kasane, Botswana. Hoàng tử William là Chủ tịch của United for Wildlife (Đoàn kết vì Động vật Hoang dã), dự án liên hiệp giữa bảy tổ chức bảo vệ động vật hoang dã lớn nhất thế giới, dưới sự chủ trì của Quỹ từ thiện Hoàng gia Anh. Việt Nam là quốc gia đăng cai tổ chức hội nghị lần thứ 3.

Dự kiến sau hội nghị sẽ đưa ra Tuyên bố Hà Nội về chống buôn bán trái pháp luật các loài động thực vật hoang dã.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo các bộ chuyên ngành, các trưởng đoàn có 46 quốc gia, Liên hiệp châu Âu, bảy tổ chức quốc tế, hơn 40 tổ chức liên chính phủ, phi chính phủ... Dự kiến, sau hội nghị, sẽ đưa ra Tuyên bố Hà Nội về chống buôn bán trái pháp luật các loài động thực vật hoang dã.


Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Hoàng tử Anh William chụp ảnh cùng các đại biểu.

Vương quốc Anh sẽ là quốc gia tổ chức hội nghị thứ tư vào đầu năm 2018 để đánh giá quá trình thực hiện những hành động đã được đề xuất và tái khẳng định quyết tâm thông qua việc thực hiện những động thái tích cực khác.
Chiều 16/11, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tiếp xã giao Công tước xứ Cambridge (Liên hiệp Vương quốc Anh và và Bắc Ireland), Hoàng tử William Arthur Philip Louis nhân dịp sang dự Hội nghị quốc tế lần thứ ba về chống buôn bán trái phép động vật hoang dã tại Việt Nam.

PV
(tổng hợp)