leftcenterrightdel
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương 

Tròn gánh 3 vai

Thời gian qua, bên cạnh số lượng các nữ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp tăng qua các nhiệm kỳ thì chất lượng hoạt động của các nữ đại biểu cũng ngày một chuyên nghiệp và nâng cao hơn. Nhiều đại biểu nữ giữ vai trò, trọng trách quan trọng trong các cơ quan dân cử; là các Trưởng đoàn, Phó trưởng đoàn chuyên trách các đoàn ĐBQH, là lãnh đạo các Uỷ ban và các cơ quan của Quốc hội.

Đặc biệt, các nữ ĐBQH hoạt động vô cùng tích cực và hiệu quả, từ việc tham gia phát biểu trên nghị trường đến các hoạt động khác của Quốc hội. Cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các nữ ĐBQH trong hoạt động xây dựng pháp luật và các vấn đề trọng đại của đất nước.

Để có được những kết quả ấy, các nữ đại biểu quốc hội và HĐND các cấp luôn nỗ lực không ngừng, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân.

Có những khó khăn rất đặc trưng về giới mà các đại biểu nam không gặp phải, chẳng hạn như nhiều nữ đại biểu tuổi còn rất trẻ, trong thời gian làm đại biểu dân cử còn mang trọng trách sinh con, nuôi con nhỏ rất vất vả.

"Là ĐBQH từ khóa XIV, tôi chứng kiến có những nữ ĐBQH mang thai, sinh con, nuôi con nhỏ khi là ĐBQH, đặc biệt trong các kỳ họp tập trung, các bà mẹ có con chưa cai sữa đã phải mang con cùng đến Thủ đô Hà Nội dự họp. Đó là cả một nỗ lực lớn. Việc tham gia các kỳ họp tập trung của Quốc hội thường diễn ra trong khoảng từ 4 đến 6 tuần, mỗi năm có hai kỳ họp. Là người phụ nữ lo toan mọi công việc gia đình, để "đi vắng" trong ngần ấy thời gian, mỗi chị em đều phải thu xếp, lo toan rất nhiều. Thế nhưng trên nghị trường, chúng ta đều chứng kiến sự hết mình vì công việc của các nữ ĐBQH" - đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga chia sẻ.

Với các đại biểu kiêm nhiệm, riêng việc thu xếp thời gian để vừa đảm bảo việc gia đình, vừa đảm bảo việc chuyên môn ở cơ quan, vừa hoàn thành tốt trách nhiệm người đại biểu nhân dân quả là một bài toán không hề đơn giản, trong khi thời gian vật chất của mỗi người là như nhau.

Về cấu tạo sinh học, sức khỏe thể chất của phụ nữ cũng không mạnh mẽ được như nam giới. Chính bởi vậy, khi gánh vác nhiều trọng trách, vấn đề sức khỏe cũng là một thách thức đối với người phụ nữ. "Tôi rất tự hào khi thấy các nữ đại biểu dân cử của chúng ta không những giỏi việc nước, đảm việc nhà mà còn rất giàu năng lượng và xinh đẹp ở tất cả mọi lứa tuổi" – Đại biểu Việt Nga bày tỏ.

leftcenterrightdel
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt các nữ đại biểu Quốc hội khóa XV (tháng 6/2023) 

Tự mang đến cho mình những cơ hội trưởng thành

Vượt qua những khó khăn ấy, theo đại biểu Việt Nga, những nữ ĐBQH đã tự mang đến cho mình những cơ hội trưởng thành. Để làm người đại biểu của nhân dân, yêu cầu mỗi cá nhân phải có sự rèn luyện và nỗ lực không ngừng. Thông thường, mỗi người sẽ được đào tạo ở một chuyên ngành nhất định, ra công tác sẽ phụ trách phần công việc thuộc về lĩnh vực mình được đào tạo. Nhưng làm đại biểu dân cử, tính chất công việc đặc biệt hơn rất nhiều. Muốn tham gia được ý kiến vào những vấn đề quan trọng của địa phương, của đất nước, mỗi đại biểu đều phải tự học, tự tìm hiểu để thu nhận cho mình những kỹ năng và kiến thức khá phong phú, đa dạng. Đại biểu Việt Nga cho biết, qua theo dõi, bà thấy rất nhiều nữ đại biểu dân cử có sự trưởng thành vượt bậc trong công việc khi tham gia các cơ quan dân cử.

Thêm nữa, là đại diện cho cử tri, cho nhân dân, phụ nữ có ưu thế mềm mỏng, dễ lắng nghe và thấu hiểu. Cho nên công việc của một đại biểu dân cử lại tiếp tục bổ trợ cho phụ nữ phát huy những thế mạnh về giới của mình trong cả công việc chuyên môn lẫn trong gia đình: lắng nghe nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn, thấu hiểu nhiều hơn…

 Tỷ lệ trúng cử của nữ đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đạt cao nhất từ trước tới nay. Trong đó, nữ đại biểu Quốc hội là 151 đại biểu (đạt 30,26%); nữ đại biểu HĐND cấp tỉnh là 1079 đại biểu (đạt 29%, cao hơn nhiệm kỳ 2016 - 2021 là 2,44%); nữ đại biểu HĐND cấp huyện là 6.557 đại biểu (đạt 29,08%, cao hơn nhiệm kỳ 2016 - 2021 là 1,58%; nữ đại biểu HĐND cấp xã là 68.256 đại biểu (đạt 28,48% cao hơn nhiệm kỳ trước 1,89%)

Mai Vàng