leftcenterrightdel
Nghiêm Vũ Thu LoCn giới thiệu ấn phẩm đầu tay “Giấc mơ nơi thiên đường”. Ảnh: NVCC

Trong bài phát biểu nhận học bổng đại học năm 2019, cô sinh viên khiếm thị Nghiêm Vũ Thu Loan đã chia sẻ rằng: “Có thể tôi không phải là sinh viên thông minh nhất nhưng tôi tự tin rằng mình là sinh viên cần cù, bền bỉ và chủ động vì tôi có ước mơ và mục tiêu rõ ràng. Tôi sẽ sử dụng kiến thức học được ở trường để nâng cao điều kiện sống và cơ hội giáo dục cho những bạn đồng cảnh ngộ”.

5 năm sau, cô tân sinh viên ngày nào giờ đây đã trở thành minh chứng cho nỗ lực chiến thắng nghịch cảnh. 

Hướng tới mảng viết sáng tạo 

Dù mắc căn bệnh về mắt bẩm sinh và mất đi thị lực hoàn toàn do một tai nạn nghiêm trọng xảy ra sau đó, Loan vẫn rất lạc quan. Cô gái trẻ luôn khát khao cháy bỏng được học hỏi, trải nghiệm những điều mới mẻ và giúp đỡ những bạn trẻ đồng cảnh ngộ khác. 

Loan dùng năng khiếu viết lách để hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 14 tuổi, Loan đã liên tục cộng tác với Hội Người mù TP Hà Nội trong vai trò cộng tác viên truyền thông để cộng đồng hiểu biết thêm về những kỳ thị mà người khuyết tật phải đối mặt. Cô hy vọng mọi người hiểu thêm về những gì người khuyết tật như cô có thể làm được. Loan đã cùng một nhóm bạn làm sách nói hướng tới cộng đồng sinh viên khiếm thị và sau đó cho thành viên của Câu lạc bộ dành cho người khiếm thị do cô sáng lập.

Trước khi vào ĐH RMIT Việt Nam, Loan đã dành ra 1 năm vừa để chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển học bổng, vừa bắt tay vào viết sách. Niềm vui nhận được học bổng của trường đã nhân lên đáng kể khi tập truyện ngắn đầu tay do cô gái trẻ chấp bút cũng kịp ra mắt ngay sau đó. Cuốn sách với tiêu đề “Giấc mơ nơi thiên đường” là tuyển tập những câu chuyện đầy màu sắc và dịu ngọt về các bạn trẻ không ngừng vươn lên trong cuộc sống và công việc, ngọt ngào và giàu nhiệt huyết như Loan, dù khiếm khuyết một phần cơ thể vẫn không ngừng nỗ lực, vươn lên trong cuộc sống. 

Hiểu biết sâu rộng về nghề cùng kỹ năng truyền thông mà cô gái trẻ tích lũy được từ chương trình Cử nhân Truyền thông (Truyền thông chuyên nghiệp) đã mở lối cho Loan hướng tới mảng viết sáng tạo và viết quảng cáo. 

“Tôi tin vào sức mạnh của truyền thông trong việc giúp người khuyết tật nâng cao tiếng nói”, Loan cho hay. “Ước mơ trở thành cây bút chuyên về nhân quyền ban đầu của tôi đã chuyển hướng trong thời gian học tại trường. Tôi đã tìm được cách uyển chuyển hơn để tiếp cận công chúng”.

Sự chuyển mình này đã thể hiện rõ trong tuyển tập truyện thứ hai của Loan với tiêu đề “Sáng hơn ánh mặt trời”, gồm những tản văn viết theo lối tự sự, chữa lành để lồng ghép câu chuyện về người khuyết tật và cách họ điều hướng trong cuộc sống. 

leftcenterrightdel

Thu Loan và mẹ 

Năng nổ với các hoạt động cộng đồng

Ngoài việc học, Loan còn tích cực tham gia nhiều hoạt động cộng đồng. Cô đã sáng lập ra CLB Step, một tổ chức chuyên hành động nhằm trao quyền cho người khiếm thị, nơi cô tham gia tổ chức nhiều chương trình. Qua đó. các thành viên của Câu lạc bộ có thể thể hiện khả năng và giúp đỡ những thành viên có hoàn cảnh khó khăn khác.

“Qua hỗ trợ về tinh thần, tập huấn giúp người khuyết tật nâng cao khả năng tìm việc làm và các sự kiện kêu gọi đóng góp, chúng tôi đã trao quyền giúp thành viên Câu lạc bộ tự chủ và kiên cường hơn”, Loan nói. 

Cô áp dụng được kha khá kiến thức học vào các hoạt động của Câu lạc bộ, như việc tổ chức các dự án, vận hành và lên nội dung xin tài trợ. 

Ngoài thời gian dành cho Câu lạc bộ, Loan còn tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội khác. Cô là chủ nhiệm mạng lưới sinh viên khiếm thị Việt Nam thuộc Hội Người mù Việt Nam và thường xuyên làm diễn giả khách mời truyền cảm hứng trong các sự kiện cộng đồng dành cho các bạn trẻ. Tại các sự kiện này, Loan thường chia sẻ về trải nghiệm bản thân và khích lệ các bạn trẻ hãy dũng cảm thực hiện ước mơ, “theo đuổi khát vọng, đánh tan định kiến và lắng nghe tiếng gọi của trái tim”.

Ngẫm lại hành trình đã qua, Loan tự thấy mình tự tin hơn, không đánh giá thấp bản thân nhưng đồng thời cũng bớt ảo tưởng về mình. 

“Nhờ có học bổng mà những điều muốn thực hiện, tôi có thể tiến hành nhanh hơn. Do được hỗ trợ tài chính nên tôi có thể ưu tiên học hỏi và trải nghiệm thay vì phải chăm chăm kiếm sống”, Loan chia sẻ.

Những gì Loan đạt được đã truyền cảm hứng cho những người đồng cảnh ngộ. 

 
 

Minh Hoàng