Ở tuổi 28, Amanda Huỳnh (Huỳnh Thụy Phan Trang) trở thành nữ Tiến sĩ luật trẻ nhất trường ĐH Capitole Toulouse 1 (Pháp)

Chọn nghề luật với nhiều lý tưởng phiêu lưu

Năm 2005, sau khi tốt nghiệp ĐH Luật TP.HCM, Amanda nhận được học bổng của AUF để tiếp tục chương trình thạc sĩ tại trường ĐH Capitole Toulouse 1 (Pháp). Chị lấy bằng tiến sĩ sau ba năm tiếp theo và trở thành tiến sĩ luật khoa trẻ nhất của trường ở tuổi 28.

Và thêm hai năm rèn giũa, Amanda lấy được chứng chỉ hành nghề luật sư tại Paris năm 2011. Đến nay, Amanda đã kinh qua vai trò giám đốc pháp lý cho nhiều tập đoàn lớn tại Pháp và đồng sở hữu một văn phòng luật ở ngay “kinh đô ánh sáng”.

Amanda tâm sự: “Khi còn trẻ, mình nghĩ nghề luật sư rất thú vị, có thể làm rất nhiều điều có ích cho xã hội, nên quyết tâm theo đuổi nghề để giúp đời, giúp người. Làm nghề rồi mới hiểu, cũng như cuộc sống, nghề có nhiều điều không như tưởng tượng, tuy nhiên, nó vẫn là một công việc nhiều thử thách, rất thú vị và nhiều say mê”.

Khách hàng khi đã phải tìm đến luật sư, nghĩa là vấn đề ấy không còn dễ giải quyết nữa. Nhiệm vụ của luật sư là tìm thấy một chút ánh sáng ở cuối con đường rất “mịt mù” ấy.Yếu tố thử thách nằm ở chỗ, ngay cả khi nắm chắc sự vụ, thành công hay thất bại chúng ta không thể hoàn toàn biết được”.

“Do yếu tố rủi ro của nghề, nhiều sự vụ tưởng đúng mà không thắng. Tuy vậy, mình tâm niệm, mình đã làm hết khả năng, mình hy vọng điều tốt nhất, nhưng nếu cần, mình cũng sẽ chấp nhận điều tồi tệ nhất”, Amanda tâm sự.

Với chị, nghề luật không phải là những điều lệ khô khan, mà là một cách tư duy logic để giải quyết các vấn đề. Có cách tư duy đó, nội dung các điều luật chỉ là vấn đề kỹ thuật mà thôi. “Đó là lý do, luật thay đổi nhiều lần, người làm luật càng dạn dày kinh nghiệm và làm tốt vai trò của mình ở nhiều đất nước khác nhau, thậm chí không cần thông thạo ngôn ngữ nước ấy”, cô cho biết.


“Tâm hồn như một cây xanh, phải tưới tắm cho nó bằng những nguồn cảm xúc mới...", Amanda tâm niệm.

Nuôi dưỡng đam mê nghệ thuật

Bên cạnh công việc căng thẳng, Amanda cân bằng cuộc sống bằng những hoạt động nghệ thuật. Sớm rung động với những mảng màu từ nhỏ, nhưng bẵng một thời gian dài, Amanda không vẽ nữa.

Khi ở nước ngoài, cô gái xinh đẹp này mới vẽ lại và nhận ra đó là liều thuốc tinh thần vô cùng quý giá cho bản thân sau những giờ làm việc mệt mỏi. “Như thể cái gì thực sự là của mình, rồi cũng sẽ trở lại, bằng cách này hay cách khác. Mình chỉ tự học vẽ bằng tất cả những say mê”, cô chia sẻ.

Vì vậy, mặc dù bận rộn, Amanda vẫn nuôi dưỡng những đam mê, để luôn sáng tạo và sống với nó một cách trọn vẹn. Cô duy trì ít nhất hai lần một tuần đến xưởng vẽ, mỗi tháng đọc một cuốn sách, tranh thủ xem tất cả các vở nhạc kịch khi có thể và thường xuyên đến các bảo tàng.

“Tâm hồn như một cây xanh, phải tưới tắm cho nó bằng những nguồn cảm xúc mới. Mình tâm niệm, khi chúng ta đã làm điều gì, dù là nhỏ nhất, hãy cố gắng làm nó với tất cả say mê. Hãy hoàn thành nó bằng cách tốt nhất có thể.

Mọi thay đổi lớn lao đều bắt đầu những chi tiết nhỏ nhất. Sự khác biệt giữa một người có năng lực và một người bình thường cũng chỉ nằm ở những điều nhỏ nhặt ấy mà thôi”, Amanda trải lòng.

Như một phần thưởng xứng đáng, tranh của Amanda đã được trưng bày trang trọng tại nhiều triển lãm tại Pháp và Dubai. Năm 2013, Amanda đoạt giải Tài năng mới (Nouveau talent) của Quỹ ART3F. Và cũng mới đây, cô đã cho ra mắt cuốn sách đầu tay – “Lam”, tập hợp nhiều truyện ngắn, tản văn, tranh vẽ, về cuộc sống và tình cảm của du học sinh nơi xứ người.


Luôn có thái độ tích cực

Amanda tâm sự, trước mọi điều, luôn cố gắng giữ cho mình được tâm thế bình thản đón nhận: “Không vì thất bại mà đánh mất niềm tin, cũng không vì thành công mà ảo tưởng bản thân một kiểu khác. Hiểu được chính mình, là chìa khoá của mọi thành công.

Hãy luôn tâm niệm trong mọi nỗi buồn, vẫn có những điều rất tích cực. Một công việc thất bại nghĩa là sẽ còn một công việc khác phù hợp khả năng hơn”.

Amanda chia sẻ, khi vừa tốt nghiệp, cô đã từng rất thất vọng để vuột mất vị trí mà mình tưởng rằng chắc chắn thắng.

Nhưng ít lâu đó, cô được nhận vào một công việc mà trong mơ cũng không nghĩ tới. “Đó là tập đoàn Saint Gobain, một trong những tập đoàn lớn và lâu đời nhất nước Pháp. Có hơn 2.000 hồ sơ cho 1 vị trí. Sau cuộc phỏng vấn kéo dài hơn 2 tiếng, mình đã được nhận”, Amanda nhớ lại.


“May mắn ư? Hẳn rồi. Hoặc, chúng ta thường không biết, chúng ta xứng đáng nhiều hơn chúng ta nghĩ. Thế nên, trước khi tuyệt vọng, hãy bình thản xem mình đã cố gắng hết mình chưa. Bình thản sống, bình thản yêu, bình thản chọn lựa thậm chí sai lầm và bình thản sửa chữa nó. Và khi tâm hồn chúng ta bình thản và an nhiên, chúng ta càng dễ nhận ra những vẻ đẹp khác của cuộc sống.

Hellen Keller đã nói: “Những điều tuyệt vời nhất trên thế giới này đều không thể nhìn thấy và thậm chí cũng không sờ thấy được, chúng chỉ có thể được cảm nhận bằng trái tim”.

Khi bạn nhận ra những điều tuyệt vời nhất trên thế giới, nghĩa là bạn đã rất thành công rồi. Còn những thành công khác, hãy làm tốt công việc của mình, mọi thứ sẽ từ từ … đến cạnh bạn”, Amanda khẳng định.

Theo Dân trí