leftcenterrightdel
 Cô giáo xương thủy tinh Nguyễn Thị Ngọc Tâm. (Ảnh: BTC)

Bị căn bệnh xương thủy tinh khiến việc học chỉ dừng ở lớp 9, nhưng thay vì muộn phiền do không được tiếp tục đến trường, Nguyễn Thị Ngọc Tâm (tỉnh Nam Định) đã mở lớp dạy học miễn phí cho các em nhỏ khó khăn. Suốt 18 năm qua, lớp học 5 không (không phấn, không bảng, không bục giảng, không giáo án, không học phí) mang tên Ngọc Tâm Thủy Tinh đã chào đón hàng trăm em nhỏ trong và ngoài tỉnh.

Không chỉ dạy học, Ngọc Tâm còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn và truyền cảm hứng cho cộng đồng.

“Tôi luôn tâm niệm mỗi ngày sống trên đời phải là một ngày ý nghĩa, cống hiến cho xã hội, để khi mình không còn nữa thì vẫn là hồi ức đẹp cho những người ở lại,” Ngọc Tâm chia sẻ.

Vượt lên số phận

Bị bệnh xương thủy tinh bẩm sinh nên 8 tuổi Tâm mới bắt đầu đi học và chỉ có thể học hết lớp 9 vì trường cấp ba ở quá xa. “Tôi biết mình được đến trường không chỉ là nỗ lực của bản thân mà còn là sự cố gắng của cả gia đình, bạn bè và thầy cô giáo,” Ngọc Tâm chia sẻ.

9 năm được đến trường cùng việc phải dừng lại ở bậc trung học cơ sở càng làm cho ước mơ trở thành cô giáo của Tâm thêm cháy bỏng. Để thực hiện ước mơ đó, sau khi nghỉ học, Tâm xin phép gia đình được mở lớp dạy học. Từ những em nhỏ quanh nhà, với khả năng sư phạm đặc biệt, tiếng lành đồn xa, lớp học của Tâm cứ đông dần, thu hút học sinh ở nhiều khu vực trong và ngoài tỉnh.

Ngọc Tâm bảo mình 33 tuổi nhưng số lần gãy xương không nhớ xuể, không đếm hết được. Thậm chí, Tâm cũng không thể nằm. Ngày dạy học, đêm ngủ ngồi, nhưng suốt 18 năm qua, lớp học "5 không" vẫn duy trì đều đặn.

Lớp học của Tâm rất đặc biệt khi học sinh ở nhiều lứa tuổi, từ lớp 1 đến lớp 8, với nhiều hoàn cảnh khác nhau và học tất cả các môn. Các em thắc mắc môn nào, Tâm sẽ giải đáp ngay để hướng dẫn các em.

Để có thể dạy và giải đáp được những câu hỏi của học sinh, Tâm phải không ngừng tự trau dồi kiến thức, tự học trên sách vở, trên mạng Internet. Để học sinh đam mê và thích học, Tâm tìm tòi các phương pháp dạy học mới nhằm giúp các em tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất.

Nỗ lực bền bỉ vì học sinh mỗi ngày, niềm vui của cô Tâm là khi học sinh chạy ào đến khoe cô hôm nay em đạt điểm tốt hay đạt kết quả tích cực trong các kỳ thi. Tâm bảo, với cô, đó chính là hạnh phúc, để cô thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn.

Trong số học sinh theo học tại lớp học Ngọc Tâm Thủy Tinh có nhiều em được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi và sau này đã bước tiếp vào nhiều trường đại học danh tiếng, trở thành những con người có ích, đóng góp sức mình vào sự phát triển của xã hội. “Đây chính là nguồn động lực, giúp Ngọc Tâm phấn đấu hơn nữa trong việc gieo mầm ước mơ của mình. Chỉ cần trái tim còn đập, Tâm còn thở thì lớp học vẫn tiếp tục,” cô Tâm xúc động chia sẻ.

Cố gắng 1.000 lần

Bên cạnh việc mở lớp dạy học, Ngọc Tâm còn tích cực tham gia vào các hoạt động của hội người khuyết tật và nhiều chương trình thiện nguyện khác.

Cô sáng lập Quỹ Học Bổng Ngọc Tâm Thủy Tinh. Mỗi dịp kết thúc học kỳ, kết thúc năm học, lớp học Ngọc Tâm Thủy Tinh đều nỗ lực dành những phần thưởng, những món quà cho các em nhỏ vùng quê nghèo.
leftcenterrightdel
Ngọc Tâm là một trong số 20 ứng viên đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022. (Ảnh: BTC) 

Cô xây dựng không gian đọc Ngọc Tâm Thủy Tinh với trên 1.500 đầu sách. Mong muốn của Tâm là mang những cuốn sách chứa đựng tri thức đến với các em học sinh và tất cả những người yêu sách.

Tết Nguyên Đán 2022 vừa qua, Ngọc Tâm đã kết nối với các mạnh thường quân trao 100 phần quà cho người khuyết tật và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Tâm còn tích cực tham gia các dự án truyền cảm hứng nhằm đưa câu chuyện của mình đến nhiều người hơn, nhất là những người khuyết tật, giúp họ có thêm niềm tin, nghị lực sống để vươn lên, sống tích cực hơn và ý nghĩa hơn.

Để có thể thực hiện được rất nhiều việc trong khi sức khỏe có hạn, bản thân mang nhiều loại bệnh, Tâm luôn tâm niệm mọi người cố gắng một thì mình phải cố gắng 100, thậm chí 1.000 lần. “Bác sỹ có nhiều khuyến cáo nhưng phương châm sống của tôi là không quan trọng mình sống bao lâu, quan trọng mình sống sâu và ý nghĩa như thế nào,” cô Tâm chia sẻ.

Với ý chí và nghị lực mạnh mẽ, sự nỗ lực không ngừng để vượt lên số phận, sống tích cực và công hiến cho cộng đồng, Ngọc Tâm đã được trao tặng nhiều giải thưởng. Tháng 1/2023, Tâm vinh dự nhận Giải thưởng Kova, hạng mục “Sống đẹp”. Năm 2022, Ngọc Tâm là một trong 5 nhân vật được vinh danh “Sống đẹp” do báo Thanh Niên tổ chức. Năm 2021, Ngọc Tâm đạt danh hiệu Thanh niên tiêu biểu tỉnh Nam Định. Năm 2020, Ngọc Tâm được chọn là một trong 10 gương mặt tiêu biểu nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2020 do Trung ương Đoàn trao tặng; là một trong 64 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu của chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt 2020”…

Và mới đây, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vừa công bố Ngọc Tâm là một trong hai đề cử nhận giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 ở lĩnh vực hoạt động xã hội, giải thưởng lớn nhất của Trung ương Đoàn. Thời gian bình chọn giải thưởng đến ngày 3/3 tại địa chỉ duy nhất http://tainangtrevietnam.vn/ .

Đó là những phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ và khát khao cống hiến của cô giáo xương thủy tinh Nguyễn Thị Ngọc Tâm./.

Theo vietnamplus