Bà Thu Dung, đứng thứ 5 từ phải qua trái


Chọn một ngành nghề thích hợp khi lập nghiệp ở nước ngòai là việc rất quan trọng bởi đó là yếu tố quyết định sự thành công trong tương lai. Bà Đỗ Thu Dung, từng là bác sĩ ở bệnh viện Bạch Mai, Hà nội đã chọn Ba Lan làm nơi định cư và sau nhiều năm mưu sinh nơi xứ người với nhiều công việc đã trở lại với nghề chữa bệnh cứu người của mình. Bà Thu Dung cho rằng nếu bản thân thực sự mong muốn thì sự cống hiến cho đất nước dù ở đâu cũng có giá trị.

Gặp bà Đỗ Thu Dung trong lớp Tập huấn giảng dạy tiếng Việt do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tại Hà Nội giữa mùa thu tháng 8, ấn tượng đầu tiên của với tôi về bà là một phụ nữ nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, giọng nói nhẹ nhàng và luôn nở nụ cười đôn hậu.Tôi nghĩ bà là một cô giáo, nhưng không, ở Ba Lan bà đang hành nghề bác sĩ châm cứu, bấm huyệt.

Bà Thu Dung kể trước đây, tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội chuyên ngành đa khoa, bà vào làm việc tại Viện y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới thuộc bệnh viện Bạch Mai. Năm 1993, bà được mời sang Ba Lan tham gia hợp tác cùng với các đồng nghiệp ở Học viện Quân y trong đề tài nghiên cứu về bệnh nhiễm trùng máu. Sau 3 năm thực tập tại Vác-xa-va, bà trở về bệnh viện Bạch Mai rồi lại quay lại Ba Lan một lần nữa để bảo vệ luận án Phó Tiến sĩ trong 3 năm tiếp. “ Khi tôi bảo vệ xong luận án Phó tiến sĩ năm 1999, năm 2000 cơ quan gọi tôi về nước, nhưng lúc bấy giờ các con tôi đang học dở ở Ba Lan. Khi sang cùng với mẹ, các cháu còn rất nhỏ.Nếu về nước thì tiếng Việt của các cháu lại không rành trong khi  tiếng Ba Lan lại rất thành thạo. Trong hoàn cảnh đó, thực sự vì các con mà tôi viết đơn xin được nghỉ hưu chờ vì chưa đến tuổi.”

.                                                                                Theo VOV5