Doanh nhân Lương Thị Lệ Thủy


Công nghệ biến nhà sư phạm thành “nữ tướng”

Đam mê là từ khóa xuất hiện trong hầu hết những bài viết về bà Lương Thị Lệ Thủy trên truyền thông. Là phụ nữ , lại “rẽ ngang” sang lĩnh vực công nghệ, nhưng trong hơn 3 năm giữ cương vị Tổng giám đốc Công ty TNHH Cisco Systems Việt Nam (Cisco Việt Nam) vừa qua, bà Lệ Thủy đã chứng minh, không có đường biên nào đặt ra đối với phụ nữ trong lĩnh vực này. 


Công nghệ có gì hấp dẫn đối với một phụ nữ thế hệ 7x, xuất thân từ chuyên ngành sư phạm như bà?


Tốt nghiệp Đại học Sư phạm, nhưng sau đó lại tham gia vào lĩnh vực công nghệ, đó là rào cản, là khoảng trống lớn đối với tôi khi không được đào tạo kiến thức chuyên ngành liên quan. 

Vào những năm 1990, sau khi ra trường, với vốn tiếng Anh lưu loát, tôi được nhận vào làm việc tại một công ty nước ngoài. Môi trường làm việc đó giúp tôi được tiếp xúc với công nghệ và nhiều sự tiến bộ. Tôi nhận thấy, công nghệ thật tuyệt vời. Với sự phát triển của công nghệ, của Internet, để gửi văn bản, chúng ta không còn phải in ra rồi bấm máy fax, mà chỉ cần một click là có thể chuyển văn bản đến rất nhiều người trong tức thì. Trước kia, tôi nghĩ, chuyện đó chỉ xảy ra trong những bộ phim khoa học viễn tưởng. 

Công nghệ đã thay đổi cách tôi làm việc, cách tôi tư duy và buộc tôi phải chuyển đổi. Sức hấp dẫn của nó cuốn hút tôi học hỏi, tìm tòi, dù đây không phải một lĩnh vực dễ dàng để gia nhập, thậm chí còn rất dễ bị đào thải vì nó luôn thay đổi, cải tiến từng ngày, từng giờ. Đó là thách thức cho người “tay ngang” như tôi để bắt kịp được dòng chảy của công nghệ. Nhưng tôi nghĩ, khi đã có đam mê và quyết tâm, thì việc gì cũng có thể làm được. 

Bà nhìn thấy những sự thay đổi nào của bản thân khi gắn bó với công nghệ, đặc biệt trong quãng thời gian làm việc tại Cisco?

Khi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh tại Dimension Data - công ty chuyên về quản trị cơ sở hạ tầng và dịch vụ công nghệ thông tin, nhiều người cho rằng, với tính cách của “dân sư phạm”, chưa một ngày được đào tạo kiến thức về kinh doanh, tôi sẽ không thể làm được công việc này. Chính điều đó đã tạo động lực để tôi phấn đấu nhằm xóa bỏ định kiến và chứng minh bằng những kết quả đã làm được.

Gia nhập Tập đoàn Cisco từ năm 2006, tôi đã trải qua nhiều vị trí công tác và đang bước vào năm thứ 4 trên cương vị Tổng giám đốc Cisco Việt Nam. Quãng thời gian gắn bó với Cisco đã cho tôi thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm... 

Tôi cũng là người khá tham vọng, nên không chỉ muốn góp phần phát triển Cisco, mà còn muốn đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam. Chúng tôi thuyết phục Tập đoàn Cisco đầu tư vào một số dự án trọng điểm về thành phố thông minh. 

Cụ thể, Cisco Việt Nam cùng Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) tài trợ hơn 1,2 triệu USD để xây dựng bộ khung công nghệ thông tin của Dự án Tàu điện ngầm Metro và một phần cho Dự án Thành phố thông minh. Chúng tôi cũng có một phần đầu tư để xây dựng mô hình mô phỏng cho thành phố thông minh của Hà Nội. Bộ khung đó không chỉ sử dụng cho Hà Nội, mà có thể áp dụng vào các thành phố khác. 

Điều bà mong muốn nhất khi gắn bó với Cisco là gì?

Tôi luôn muốn xây dựng đội ngũ nhân sự Cisco Việt Nam lớn mạnh hơn, vì tiềm năng của thị trường rất lớn. 

Bà tự hào nhất về điều gì đã làm được trong vai trò “nữ tướng” của Cisco Việt Nam?

Một điều chưa từng xuất hiện trong lịch sử Tập đoàn Cisco, trong khu vực nói chung và tại Việt Nam nói riêng, là có tổng giám đốc nữ. 

Năm 2017, Cisco Việt Nam đạt doanh số kỷ lục hơn 100 triệu USD. Nhưng điều khiến tôi tự hào nhất không phải là kết quả kinh doanh, mà là đã góp phần xây dựng được đội ngũ nhân viên và đối tác cùng đồng lòng, đồng hành phát triển với Cisco.

Trước khi nhận vị trí Tổng giám đốc Cisco Việt Nam, tôi cũng đã suy nghĩ rất nhiều, vì không có thành công nào là dễ dàng. Nhưng tôi đã chấp nhận tất cả những thách thức với đam mê và quyết tâm.

Cisco Systems, Inc. là một tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Hoa Kỳ có trụ sở tại trung tâm thung lũng Silicon. Công ty chuyên phát triển, sản xuất và bán các thiết bị viễn thông, phần cứng mạng và các sản phẩm, dịch vụ công nghệ cao khác. Năm 2017, Cisco có vốn hóa thị trường là 221,3 tỷ USD. Một số chuyên gia trong ngành công nghiệp này đã nhận định rằng, Cisco sẽ là một trong 3 công ty lớn nhất, song song với Microsoft và Intel, góp phần hình thành nên cuộc cải cách kỹ thuật số.
Cisco thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 1998. Đến năm 2004, Tập đoàn thay đổi cơ chế pháp lý của tổ chức này, thành doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài với tên gọi Công ty TNHH Cisco Systems Việt Nam (Cisco Systems Vietnam Limited). Năm 2017, doanh số Cisco Việt Nam cán mốc trên 100 triệu USD.

 

Cân bằng công việc và gia đình 

Không thành công nào có thể dễ dàng đạt được, và lại càng không dễ trong việc cân bằng cuộc sống cá nhân và công việc trong 24 tiếng mỗi ngày, hay 168 giờ mỗi tuần. Là một người phụ nữ hiện đại, bà Lương Thị Lệ Thủy không chỉ “giỏi việc nước”, mà còn luôn dành rất nhiều tình yêu thương, quan tâm, chăm sóc, thậm chí là… “say mê” gia đình.

Nỗ lực vươn đến thành công, rồi khẳng định mình qua các vị trí cao trong xã hội… điều đó có tạo áp lực với bà trong vai trò người phụ nữ của gia đình? 

Để đạt được kết quả và thành công trong công việc, người phụ nữ luôn phải nỗ lực và dành thời gian nhiều hơn so với phái nam ở cùng một vị trí. 

Thực sự, vị trí Tổng giám đốc Cisco Việt Nam là công việc không hề dễ dàng. Luôn làm việc với cường độ cao, áp lực và thường xuyên phải đi công tác, tôi cũng gặp khó khăn trong việc dành thời gian cho gia đình và bản thân, trong việc thực hiện thiên chức làm mẹ, làm vợ… Mỗi khi gặp khó khăn, tôi đều nghĩ đến tấm gương về nghị lực của cha, về lòng bao dung và sự tinh tế, chu toàn của mẹ.

Bà học được những gì từ đấng sinh thành của mình?

Gia đình là nền tảng rất quan trọng. Tính cách, phương thức giáo dục của bố mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến con cái. 

Tôi rất ngưỡng mộ người cha của mình. Cha tôi mồ côi khi mới vừa một tuổi. Ông đã nỗ lực rất nhiều để có được sự nghiệp như ngày hôm nay. Hình như, tôi cũng có một chút gen nghị lực được thừa hưởng từ người cha của mình. 

Và nghị lực đó bà sẽ tiếp tục truyền lại cho con mình?

Con trai duy nhất của tôi năm nay vào đại học, nhưng không chọn ngành liên quan đến công nghệ. Tôi tôn trọng quyết định của con, vì tin rằng, chỉ có công việc mà con cảm thấy đam mê thì mới có thể học giỏi, làm tốt. Tôi luôn nói với con, việc gì cũng có thể làm được nếu có đam mê và quyết tâm thực hiện. 

Bà sử dụng quỹ thời gian như thế nào để cân bằng công việc và gia đình? 

Tôi quan niệm chất lượng hơn số lượng. Vì không có nhiều thời gian, nên mỗi khoảnh khắc bên gia đình, tôi luôn cố gắng để đó thực sự là những phút giây giá trị nhất, hạnh phúc nhất. Mỗi buổi sáng, tôi thường thức dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng cho gia đình, pha cà phê cho chồng. Khi đi công tác, tôi luôn cố gắng xếp lịch để trở về nhà trước ngày thứ Bảy, để có thể dành ít nhất một ngày trọn vẹn trong tuần nấu một món yêu thích, hoặc đi ăn, xem phim… cùng chồng.

Theo Báo Đầu tư