Ngày 15/8, tại phường Phả Lại, thị xã Chí Linh (tỉnh Hải Dương), Hội LHPNVN đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc (VWCC) tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện thí điểm dự án “Hỗ trợ hôn nhân Hàn Quốc”. Sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu, tâm tư những chị em phụ nữ trong độ tuổi kết hôn, những phụ huynh có con muốn lấy chồng Hàn Quốc, bà Đào Thị Vi Phương - Ủy viên BCH TW Hội LHPNVN, Phó ban Gia đình- Xã hội, Giám đốc Dự án - đã chia sẻ những thách thức, rủi ro khi kết hôn với người nước ngoài qua môi giới bất hợp pháp.


Các đại biểu tham dự Hội nghị triển khai thực hiện thí điểm dự án “Hỗ trợ hôn nhân Hàn Quốc”

Để góp phần làm lành mạnh hóa hôn nhân có yếu tố nước ngoài, Hội LHPNVN đã xúc tiến thành lập các Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài tại các tỉnh, thành nhằm hỗ trợ, tư vấn cho phụ nữ Việt Nam có nhu cầu kết hôn với người nước ngoài. Hội đã tổ chức các hoạt động truyền thông đến tận thôn, xóm, ấp cho người dân trong địa phương, nhất là phụ nữ để góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức về hôn nhân với người nước ngoài, về cuộc sống gia đình, chăm sóc con cái. Đặc biệt, nhằm hỗ trợ, nâng cao chất lượng các cuộc hôn nhân Việt-Hàn, dự án “Hỗ trợ hôn nhân Hàn Quốc” hướng đến việc nâng cao nhận thức cho chị em về vấn đề kết hôn có yếu tố nước ngoài, phù hợp với nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân, với thuần phong mỹ tục của dân tộc, đảm bảo hôn nhân lành mạnh, tuân thủ pháp luật và quan hệ hai nước Việt Nam - Hàn Quốc, góp phần hạn chế những rủi ro cho phụ nữ Việt Nam khi lấy chồng Hàn Quốc, giảm thiểu tối đa và loại trừ những rủi ro phát sinh do môi giới hôn nhân quốc tế bất hợp pháp.

Cán bộ dự án “Hỗ trợ hôn nhân Hàn Quốc” trao đổi với những chị em phụ nữ trong độ tuổi kết hôn, những phụ huynh có con muốn lấy chồng Hàn Quốc ở Hải Dương

Dự án sẽ có những hoạt động hỗ trợ dành cho phụ nữ có nhu cầu kết hôn với người Hàn Quốc như: Thực hiện các thủ tục hỗ trợ giới thiệu, kết nối, cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho những cô gái có ý định kết hôn với người nước ngoài để họ có đủ năng lực cùng với gia đình đưa ra quyết định đúng đắn cho cuộc hôn nhân của mình; Hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật Việt Nam; Thực hiện chương trình đào tạo miễn phí cho phụ nữ Việt Nam đã hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn với nam giới Hàn Quốc về văn hóa, phong tục tập quán, luật pháp và ẩm thực Hàn Quốc; đào tạo tiếng Hàn cơ bản; Xây dựng và kết nối thông tin, liên lạc với các cô dâu ở Hàn Quốc; Hỗ trợ tư vấn, giải quyết khó khăn nảy sinh đối với cô dâu Việt sinh sống tại Hàn Quốc; Tổ chức các đoàn đại diện gia đình của cô dâu Việt sang thăm thân tại Hàn Quốc, các cặp gia đình Hàn- Việt về thăm quê hương tại Việt Nam khi đã có thời gian kết hôn nhất định.


Bà Đào Thị Vi Phương - Ủy viên BCH TW Hội LHPNVN, Giám đốc dự án “Hỗ trợ hôn nhân Hàn Quốc” - đến thăm, tặng quà gia đình bà Vũ Thị Chung, mẹ của cô dâu Hàn Quốc Vũ Thị Luân ở khu phố 9, phường Phả Lại.


Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, từ năm 2008 đến nay, trung bình mỗi năm Việt Nam có 18.000 công dân kết hôn với người nước ngoài. Trong số đó, có 72% là nữ, chủ yếu là kết hôn với người Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ… và 78% trong số phụ nữ đó là những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, trình độ học vấn thấp, không có việc làm ổn định, thu nhập thấp… Tại Hải Dương, từ năm 2012 đến 2015, có 1.771 trường hợp kết hôn với người nước ngoài, trong đó  kết hôn với người Hàn Quốc là 655 người. Trên địa bàn phường Phả Lại, từ năm 2013 đến hết tháng 6/2016 có  32 trường hợp kết hôn với người Hàn Quốc.  


I/ Dự án “Hỗ trợ hôn nhân Hàn Quốc” được thực hiện thí điểm tại 2 tỉnh Hải Dương và Hậu Giang với các địa chỉ sau:

1, Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài tỉnh Hải Dương thuộc Hội LHPN tỉnh Hải Dương:

Đối diện số 68 đường Đỗ Ngọc Du, phường Tân Bình, TP Hải Dương

Điện thoại: 0320-3897397

 2, Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài tỉnh Hậu Giang thuộc Hội LHPN tỉnh Hậu Giang:

Địa chỉ: Số 2 đường Tần Văn Hoài, phường 3, TP Vị Thanh

Điện thoại: 0711-3580771

3, Trung tâm Văn hóa phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc (VWCC):

Địa chỉ: 1119 Seongan Officetel, 87-36, Duryu 2-Dong, Dalseo-Gu, Deagu City, Korea

Điện thoại: (053) 650-6364; 010-5759-7002


4, Văn phòng dự án Trung ương:

Địa chỉ: Số 39 phố Hàng Chuối, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 04.36320659; 0914383450

II/ Chương trình đào tạo:

Chương trình đào tạo miễn phí của dự án dành cho phụ nữ Việt Nam đã hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn với nam giới Hàn Quốc. Ngoài ra, trong một số thời điểm, dự án sẽ tieensh ành cung cấp chương trình đào tạo ngắn hạn cho tất cả phụ nữ có nhu cầu kết hôn với người Hàn Quốc tại các địa bàn triển khai dự án.

Địa điểm tổ chức đào tạo: Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài tỉnh Hải Dương và tỉnh Hậu Giang

Thời gian đào tạo: 1,5 tháng

Nội dung đào tạo:

- Tiếng Hàn Quốc (cơ bản)

- Thông tin cơ bản về Hàn Quốc; những điều cần biết khi kết hôn với người Hàn Quốc

- Luật pháp và hệ thống hỗ trợ phụ nữ di trú kết hôn

- Sinh hoạt, văn hóa, nghi lễ và món ăn của Hàn Quốc

- Mang thai, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em, chăm sóc sức khỏe sinh sản

- Lịch sử, truyền thống và phẩm chất đạo đức tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam

- Kỹ năng xử lý tình huốn trong mối quan hệ gia đình và bảo vệ bản thân.




Ngự Bình